Cục Hàng không Việt Nam mạnh tay xử lý hai hãng để chậm chuyến nhiều giờ

Thứ Sáu, 13/03/2015, 17:56
Ngày 13/3, Cục Hàng không Việt Nam đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 15 triệu đồng đối với Vietnam Airlines (VNA) và Vietjet Air. Nguyên nhân là 2 hãng này để xảy ra chậm chuyến bay nhiều giờ.

Cụ thể, ngày 10/3/2015, chuyến bay VN1370 chặng SGN-HUI của Vietnam Airlines dự kiến cất cánh lúc 6h10’, nhưng đến 14h35’ mới cất cánh, chậm 8 giờ 35 phút so với giờ dự kiến cất cánh theo kế hoạch. Trong thời gian chuyến bay bị chậm, Vietnam Airlines đã phát thanh thông báo cho hành khách; phục vụ ăn, uống; hỗ trợ cho mỗi hành khách 300.000 đồng (ba trăm nghìn đồng).

Vì sự việc này, Cục Hàng không Việt Nam đã quyết định xử phạt Vietnam Airlines 15 triệu đồng do chậm thông tin tới hành khách trong trường hợp chuyến bay thay đổi giờ khởi hành. Áp dụng quy định xử phạt theo Nghị định 147/2013/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng.

Tương tự với Vietjet Air, Cục Hàng không Việt Nam cũng quyết định xử phạt 15 triệu đồng đối với Vietjet Air áp dụng với chuyến bay VJ321 từ Phú Quốc đi TPHCM ngày 9/3. Cụ thể, lúc 8h45’, chuyến bay VJ321 đã đóng cửa và đang lăn ra đường băng thì cơ trưởng phát hiện có cảnh báo hệ thống phanh. Để đảm bảo an toàn cho hành khách, cơ trưởng đã quyết định dừng khởi hành đưa hành khách trở lại nhà ga để kiểm tra kỹ thuật.

Chậm chuyến bay nhiều giờ, VNA bị phạt 15 triệu đồng.

Dự kiến ban đầu chuyến bay VJ321 sẽ khởi hành đi TPHCM vào 13h, nhưng để khắc phục triệt để lỗi kỹ thuật nên cơ trưởng quyết đình dừng bay để sửa chữa. Đến 19h cùng ngày, công tác kiểm tra kỹ thuật đã hoàn tất, đảm bảo điều kiện an toàn bay, chuyến bay đã cất cánh đưa hành khách về TPHCM lúc 20h40’.

Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết, Vietjet Air đã thực hiện xử lý đúng quy trình trong trường hợp chuyến bay bị chậm, hãng cũng đã phục vụ ăn uống, thông báo phát thanh và bồi thường thiện chí 300.000 đồng/hành khách. Tuy nhiên, lỗi của Vietjet Air là trong phát thanh thông báo chuyến bay tới hành khách không đầy đủ thông tin về sự việc nên bị phạt. Được biết, đây là lần đầu tiên Cục Hàng không ra quyết định xử phạt đối với hãng hàng không vì chậm thông tin chuyến bay và thông tin chưa đầy đủ về chuyến bay tới hành khách.

T. Huyền
.
.
.