Còn khó khăn trong công tác kiểm soát, xử lý vi phạm nồng độ cồn

Chủ Nhật, 10/05/2015, 11:54
Theo đại diện các cơ quan chức năng, tai nạn giao thông (TNGT) do sử dụng rượu bia vẫn là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến các vụ tai nạn.
Tuy nhiên, nhiều địa phương nhìn nhận, việc kiểm soát xử lý vi phạm người điều khiển phương tiện vẫn còn gặp nhiều khó khăn về trang thiết bị kiểm tra và chế tài xử phạt. Đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị Tổng kết kế hoạch kiểm soát, xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ vào ngày 8/5.

Con số thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho thấy, TNGT do rượu bia ở Việt Nam chiếm hơn 36%. So với báo cáo của lực lượng thực thi nhiệm vụ có 6,8% số người điều khiển phương tiện uống rượu bia gây ra tai nạn giao thông.

“Báo cáo của Cảnh sát giao thông cũng đưa ra nguyên nhân các vụ TNGT đứng đầu là quá tốc độ và đi sai làn đường. Tôi tin chắc có nguyên nhân do sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông. Nếu không làm cao điểm như thời gian qua, chắc chắn thiệt hại TNGT lớn hơn rất nhiều. TNGT là nhiệm vụ của toàn hệ thống chính trị chứ không phải Nhà nước. Kể cả nhóm doanh nghiệp sản xuất uống rượu bia và vận tải cũng phải có sự chung tay vào cuộc”, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia khẳng định.

Lực lượng CSGT tăng cường tuần tra kiểm soát trên đường.

 Từ 15/12/2014 đến nay, lực lượng Cảnh sát giao thông đã lập biên bản 35.370 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn, trong đó người điều khiển ôtô là 6,8%, môtô là gần 33.000 trường hợp chiếm 93,2%, ra quyết định xử phạt và nộp Kho bạc Nhà nước 110 tỷ đồng. Những địa phương có kết quả xử lý cao là: Tây Ninh, Đắk Lắk, TP Hồ Chí Minh, Đồng Tháp, Phú Thọ, Vĩnh Phúc…

Đại tá Nguyễn Hữu Dánh, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) thừa nhận: “Thiết bị kiểm tra nồng độ cồn tuy đã được trang bị nhưng vẫn còn thiếu nhiều, nhất là Công an cấp huyện. Còn một số đơn vị, địa phương chưa tập trung thực hiện chuyên đề xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn”.

Theo đại diện một số địa phương, tình trạng thiếu trang thiết bị gây nhiều khó khăn trong khâu kiểm soát, xử lý cho lực lượng chức năng. Do đó, trong thời gian tới, nhiều địa phương kiến nghị cần làm tốt hơn khâu trang bị này. Liên quan đến vấn đề xử phạt hành vi vi phạm nồng độ cồn với người điều khiển phương tiện giao thông, qua khảo sát của Ủy ban ATGT Quốc gia, có tới hơn 90% đồng ý tăng nặng mức xử phạt. Nhận thức của người dân về tác hại nồng độ cồn đã được nâng cao rất nhiều.

Theo Đại tá Lưu Thiện Tuấn, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Lào Cai, Bộ Tài chính nên đưa sản xuất rượu bia của các doanh nghiệp vào thuế tiêu thụ đặc biệt, đồng thời phải quản lý với các cửa hàng kinh doanh buôn bán rượu bia được bán số lượng như thế nào? ở mức độ nào? bán mấy giờ? Bên cạnh đó, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cũng cần đề nghị Bộ Y tế chỉ đạo các đơn vị địa phương mở rộng mạng lưới cơ sở kiểm tra nồng độ cồn, tạo điều kiện thuận lợi cho Công an phối hợp; tiếp tục nhân rộng mô hình “Điểm kinh doanh bia, rượu an toàn giao thông” ở các tỉnh.

Bộ Công an tiếp tục chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương huy động lực lượng phương tiện tăng cường tuần tra kiểm soát xử lý nghiêm vi phạm quy định về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ; tăng cường mua sắm trang thiết bị máy đo nồng độ cồn cho Cảnh sát giao thông các địa phương, đặc biệt là ở cấp huyện.

Đặng Nhật
.
.
.