Cơ trưởng, cơ phó hạ cánh nhầm đường băng bị tạm thu bằng lái

Thứ Sáu, 18/05/2018, 09:23
Một nguồn tin từ Cục Hàng không Việt Nam vừa cho biết, 2 phi công là cơ trưởng và cơ phó trong sự cố máy bay hạ cánh nhầm đường băng đang thi công tại sân bay Cam Ranh vẫn đang bị tạm giữ bằng lái chờ kết luận điều tra.

Về phía nhà khai thác, Vietnam Airlines cũng quyết định tạm đình chỉ công tác đối với cả 2 phi công trong thời hạn 2 tháng để phục vụ công tác điều tra. Khi có kết luận điều tra cuối cùng từ Cục Hàng không Việt Nam, nhà chức trách hàng không và đơn vị sử dụng lao động sẽ có hình thức xử lý tiếp theo, trong đó có chế tài xử phạt đối với các bên liên quan và cả 2 phi công.

Máy bay của Vietnam Airlines hạ cánh nhầm đường băng chưa khai thác ở Cam Ranh.

"Theo quy định của Phụ ước 13 - Công ước Chicago, trong tuần tới, Cục Hàng không Việt Nam sẽ làm việc với cơ quan điều tra sự cố tai nạn máy bay BEA - Pháp (quốc gia sản xuất máy bay). Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam sẽ thông báo cho phía Pháp về kết luận điều tra sơ bộ và chờ ý kiến của họ. Trên cơ sở đó, Cục Hàng không Việt Nam sẽ có kết luận chính thức công tác điều tra sự cố" - nguồn tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết. Cũng theo nguồn tin này, nguyên nhân trực tiếp dẫn đến sự cố hạ nhầm đường băng của chuyến bay VN7344 là do lỗi của tổ lái nhưng khi xem xét, đánh giá phải tính đến các yếu tố tác động ngoại cảnh.

Trong sự cố VN7344, tổ điều tra của Cục Hàng không Việt Nam cũng đưa ra các yếu tố khách quan tác động dẫn đến sự cố, đó là mặc dù đường băng số 2 đang thi công đã thể hiện không sử dụng (gạch chéo) trên sơ đồ sân bay, nhưng các dấu sơn, kẻ trên đường băng đang thi công rất rõ, còn vạch sơn trên đường băng đang sử dụng lại rất mờ. Trước khi hạ cánh khoảng 15 phút, phi công ngắt chế độ bay tự động nên thực hiện quan sát bay bằng mắt.

Hướng hạ cánh ngược chiều nắng, từ trên vùng mây sẽ rất khó quan sát phía dưới, phi công nhìn xuống thấy đường băng đang thi công có vạch sơn rất rõ, còn đường băng đang sử dụng (được chỉ định hạ cánh) lại có vạch sơn mờ nên nghĩ là đường lăn và tự thay đổi.

Các hoạt động quan sát từ Đài kiểm soát không lưu (KSKL) chưa được thực hiện đầy đủ để cảnh báo, hỗ trợ kịp thời cho tổ lái trong giai đoạn tiến sát đến đầu đường băng và tiếp đất. Kíp trực không lưu cùng ngày cũng đang bị tạm đình chỉ công tác để phục vụ điều tra. Tuỳ vào nguyên nhân lỗi do sơ ý hay cố ý, chế tài xử phạt sẽ được cân nhắc ở mức độ khác nhau.

Phạm Huyền
.
.
.