Ngày 4-4, Phó trưởng Ban Quản lý ĐSĐT Hà Nội Lê Trung Hiếu cho biết, trong 3 tuần trưng bày đã có hàng vạn lượt người dân và khách du lịch đến tham quan phương án vị trí và thiết kế tổng mặt bằng ga ngầm C9. 

Trong gần 1.800 ý kiến phản hồi có tới 90% đồng thuận với phương án; 7% không đồng thuận và 3% không nêu ý kiến. “Chúng tôi cho rằng việc trưng bày phương án đã đạt thành công nhất định. Bởi không chỉ thu hút sự quan tâm, góp ý của người dân, giới chuyên gia mà đó còn là một bài kiểm tra rất khó khăn về tính khả thi của Dự án mà chúng tôi đã vượt qua được” - ông Hiếu chia sẻ.

Phối cảnh một trong các cửa lên xuống của ga ngầm c9

Trước đó, tại thiết kế ban đầu, ga C9 có 4 cửa lên xuống, phía Hồ Hoàn Kiếm (phía Tây) có 2 cửa. Nhưng tiếp thu ý kiến đóng góp của các nhà khoa học, để tránh áp lực giao thông quá lớn lên quần thể di sản, một cửa đã được đưa sang phía Đông, ven Bờ Hồ chỉ còn một cửa. 

Theo tính toán của Ban Quản lý ĐSĐT Hà Nội, tại cửa duy nhất ven Bờ Hồ sẽ có khoảng 5.000 lượt hành khách lên xuống mỗi ngày. Đây cũng là một trong những vấn đề khiến nhiều nhà khoa học lo ngại sẽ ảnh hưởng đến môi trường cảnh quan di sản. 

Do đó, Giáo sư Phan Huy Lê lưu ý Chủ đầu tư cần có thiết kế phù hợp cửa lên xuống này sao cho hài hoà với cảnh quan chung trong khu vực và có những phương án tổ chức giao thông, đảm bảo vệ sinh môi trường, an ninh trật tự để giảm thiểu mọi ảnh hưởng có thể có.

Ga C9 thuộc dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị thành phố Hà Nội số 2, đoạn Nam Thăng Long-Trần Hưng Đạo. Theo phương án quy hoạch, Ga C9 được bố trí ngầm dưới phố Đinh Tiên Hoàng và phần dưới vườn hoa hồ Hoàn Kiếm.

Nhà ga dài 150m, rộng 21,4m, sâu 17,45m, có 3 tầng. Khoảng cách ngắn nhất từ thân Ga C9 tới hồ Hoàn Kiếm khoảng 10m, tới tượng đài Cảm tử 81m, đến đền Bà Kiệu 83m, đến Tháp Bút 36m, tới vườn hoa tượng đài Lý Thái Tổ 120m. 

Phạm Huyền