Chuyển dự án “đậy nắp” mặt sông Phú Lộc thành cải tạo đôi bờ

Thứ Ba, 20/10/2015, 08:43
Sau khi người dân và các chuyên gia về môi trường không đồng tình việc đầu tư hơn 125 tỷ đồng để đổ sàn bê tông đậy cửa sông Phú Lộc rồi xây công viên ở trên, UBND TP Đà Nẵng có phương án điều chỉnh chuyển hóa dự án này thành dự án cải tạo cảnh quan hai bên bờ sông…
Theo ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, có 3 dự án song song liên quan đến việc xử lý ô nhiễm, điều chỉnh môi trường, cảnh quan sông Phú Lộc. Đó là dự án nâng cấp Trạm xử lý nước thải Phú Lộc, với nguồn kinh phí từ ngân sách xấp xỉ 100 tỷ đồng, đang được thi công xây dựng. Trạm này sẽ thu gom nước thải để xử lý đạt chuẩn trước khi đưa ra sông Phú Lộc, chấm dứt tình trạng nước thải chưa qua xử lý đổ thẳng ra sông như trước đây.

Thứ hai là xây đê chắn sóng trước cửa sông để giải quyết vấn đề nước từ sông Phú Lộc không thoát được ra biển, do triều đưa cát vào vùi lấp. Thứ ba là dự án cải tạo cảnh quan sông Phú Lộc bằng phương án đổ sàn bê tông khu vực cửa sông, với chiều dài khoảng 200m và 120.000m2 sàn bê tông, rồi làm công viên ở trên.

Dự án “đậy nắp” cửa sông Phú Lộc đang tạm dừng.

Nhưng qua phản ánh của dư luận, đặc biệt là ý kiến của các chuyên gia, UBND TP Đà Nẵng đã ghi nhận và có phương án điều chỉnh không che chắn dòng sông, không làm công viên lớn trên cửa sông nữa. Thay vào đó, sẽ vét bùn để dòng nước không bị cản trở, đồng thời mở rộng vỉa hè, trồng cây xanh, cải tạo cảnh quan bờ sông Phú Lộc như bờ sông Hàn. Ông Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, vấn đề này đã được báo cáo lên Thường trực Thành ủy để xin ý kiến.

Sông Phú Lộc bắt nguồn từ vùng núi Khánh Sơn (quận Liên Chiểu) chảy qua quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng trước khi đổ ra biển. Nhiều năm qua, con sông là điểm nóng về ô nhiễm môi trường do các nguồn nước thải từ các khu công nghiệp và nước thải sinh hoạt chưa qua xử lý đổ thẳng ra sông.

Thân Lai
.
.
.