Chưa có thông tin chính thức vụ ‘lãnh đạo POSCO lập quỹ đen’

Thứ Sáu, 03/04/2015, 20:13
Về thông tin một số lãnh đạo POSCO (Hàn Quốc) bị cáo buộc đã lập một quỹ đen lên đến 10 tỉ won bằng cách “thổi” chi phí xây dựng đường cao tốc ở Việt Nam, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường khẳng định Bộ GTVT chưa nhận được thông tin chính thống nào về vấn đề này.

Chiều 3/4, Bộ GTVT đã tổ chức họp báo về tình hình thực hiện nhiệm vụ quý I và triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II-2015.

Chủ trì buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường thừa nhận, trong quý I-2015 còn một số tồn tại như công tác chỉ đạo về ATGT chưa bền vững, vẫn còn một số vụ tai nạn lớn về đường sắt; tình trạng không chấp hành về an toàn giao thông…

Trả lời câu hỏi của PV về việc một số lãnh đạo POSCO (Hàn Quốc) bị cáo buộc đã lập một quỹ đen lên đến 10 tỉ won (gần 199 tỉ đồng) bằng cách thông đồng với các nhà thầu phụ ở địa phương để “thổi” chi phí xây dựng đường cao tốc ở Việt Nam giai đoạn 2009 - 2012, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường khẳng định Bộ GTVT chưa nhận được thông tin chính thống nào về vấn đề này.

Cũng theo Thứ trưởng Trường, việc thanh toán giữa nhà thầu chính và nhà thầu phụ theo phương thức nào thuộc thẩm quyền của nhà thầu.

Tổng công ty đường cao tốc VN (VEC) và Bộ GTVT không can thiệp vấn đề này. VEC chỉ thanh toán theo khối lượng được tư vấn giám sát và ADB chấp thuận.

Thông tin thêm về dự án này, Thứ trưởng cho biết cao tốc Nội Bài - Lào Cai là dự án thực hiện bằng vốn của ADB có tổng mức đầu tư 1,2 tỷ USD, thực hiện từ 2009, hoàn thành đưa vào sử dụng cuối năm 2014. Dự án có 8 gói thầu, thực hiện bằng đấu thầu quốc tế. Nhà thầu Posco trúng 3 gói A1, 2, 3.

“Các gói thầu của dự án được nhà tài trợ kiểm tra, kiểm soát phản hồi là dự án thực hiện đúng quy định quốc tế. Nhìn chung là gói thầu giảm ít nhất là 15%, nhiều là 30% so với mức giá ban đầu.

Trong quá trình thực hiện, VEC thay mặt Bộ GTVT làm chủ đầu tư, đã triển khai lập dự án đầu tư, thiết kế, tư vấn thiết kế, đấu thầu, xây lắp…

Các thủ tục quản lý đầu tư được tiến hành nghiêm ngặt. Qua đánh giá sơ bộ của Kiểm toán Nhà nước thì các dự án đều thực hiện đúng quy trình đề ra” - ông Hồng Trường nói.

Liên quan đến việc nhà tài trợ JICA yêu cầu hoàn trả số tiền đã giải ngân cho hợp đồng tư vấn với Tập đoàn tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC), Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nói: vụ Tập đoàn JTC đưa hối lộ vẫn đang trong quá trình điều tra và chưa có kết luận cuối cùng. Tuy nhiên, Thứ trưởng cũng khẳng định, theo thông lệ quốc tế, khoản tiền này chắc chắn sẽ phải được hoàn lại.

“Số tiền là bao nhiêu thì chúng tôi đang giao Ban QLDA đường sắt tiếp tục rà soát lại hợp đồng. Khoản nào nằm trong viện trợ không hoàn lại thì thôi, tiền nằm trong vốn vay thì mới phải hoàn lại. Khi có kết quả, chúng tôi sẽ công bố rộng rãi trên phương tiện thông tin đại chúng”.

T. Huyền
.
.
.