Cạnh tranh không lành mạnh trong kinh doanh taxi tại TP Hạ Long

Thứ Ba, 13/01/2015, 11:36
Thời gian qua, công tác quản lý nhà nước đối với loại hình kinh doanh vận tải taxi trên địa bàn TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh còn chồng chéo, việc giám sát và xử lý vi phạm chưa được thường xuyên, liên tục, dẫn đến tình trạng tranh giành khách, cạnh tranh không lành mạnh, vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

Để chấn chỉnh tình trạng trên, chính quyền thành phố Hạ Long đã chỉ đạo lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra toàn diện đối với loại hình kinh doanh trên.

Trên địa bàn thành phố Hạ Long hiện có 12 doanh nghiệp kinh doanh vận tải taxi với 415 xe ôtô từ 5 đến 9 chỗ ngồi. Tuy nhiên thực tế cho thấy, số taxi không đủ điều kiện, nhưng vẫn hoạt động lớn hơn con số đã đăng ký với cơ quan chức năng. Qua công tác điều tra cơ bản của Công an TP Hạ Long, nhiều cá nhân, tổ chức lợi dụng sơ hở trong công tác quản lý đã thuê, mượn thương hiệu của doanh nghiệp kinh doanh vận tải taxi, hoặc chính các đơn vị này đã tự ý cho thuê, mượn thương hiệu, hoặc thuê xe của cá nhân, tổ chức bên ngoài để kinh doanh dẫn đến tình trạng tranh giành khách, cạnh tranh thiếu lành mạnh, vi phạm luật giao thông. Ngoài ra, lái xe còn kém hiểu biết, thái độ ứng xử đối với hành khách còn thiếu văn hóa, nhiều doanh nghiệp phó mặc cho lái xe tự khai thác kinh doanh đã ảnh hưởng đến tình hình trật tự ATGT và quyền lợi người tiêu dùng.

Theo Trung tá Trịnh Đình Viễn, Đội trưởng Đội CSGT Công an TP Hạ Long thì tất cả các hãng taxi hầu như đều có sai phạm. Không ký kết hợp đồng lao động, vi phạm về đồng hồ đo km, đồng hồ tính tiền, phá niêm phong kẹp chì, rồi lô gô, phù hiệu, mào taxi không đảm bảo... Có nhiều taxi “dù” được gửi vào các hãng, dán lô gô, phù hiệu, hoặc mào taxi đặt lên...

Nguyên nhân của tình trạng trên là do các doanh nghiệp đã lợi dụng sơ hở trong công tác quản lý, cụ thể là theo quy định một cơ quan chức năng chỉ có thể kiểm tra một lĩnh vực nên không phát hiện được hết những vi phạm trên. Việc chính quyền thành phố Hạ Long chỉ đạo lực lượng liên ngành gồm: Công an, Giao thông vận tải, Quản lý đô thị, Chi cục thuế... tiến hành kiểm tra toàn diện hoạt động của các đơn vị kinh doanh taxi nên đã kịp thời chấn chỉnh những vi phạm trên.

Qua đợt kiểm tra trực tiếp tại 12 doanh nghiệp taxi và kết quả kiểm tra trên đường, lực lượng chức năng đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính tổng số hơn 200 triệu đồng và kiến nghị với chính quyền địa phương có biện pháp xử lý kiên quyết hơn, nhằm giải quyết dứt điểm tình trạng trên.

Việc kiểm tra toàn diện các doanh nghiệp kinh doanh taxi trên địa bàn sẽ được tiến hành định kỳ và thường xuyên hơn để ngăn chặn tình trạng vi phạm.

Nguyễn Khánh
.
.
.