Theo thống kê của Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Hà Nội, trong năm 2015, lực lượng CSGT đã đăng ký mới cho 246.480 phương tiện. Con số này so với năm 2014 tăng 20.495 trường hợp. Phân tích cho thấy cả hai loại phương tiện chính hiện nay gồm ôtô và môtô, xe máy đều tăng. Đáng chú ý, tốc độ đăng ký mới của xe ôtô tăng mạnh, hơn 51% so với năm 2014. 

Đại úy Tạ Ngọc Khánh, Đội trưởng Đội Đăng ký quản lý phương tiện, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt cho biết: “Nếu tính cả con số gần 300.000 trường hợp đăng ký mới trong năm 2015, hiện đơn vị đang quản lý gần 6 triệu phương tiện trên địa bàn thành phố, trong đó xe máy chiếm hơn 5 triệu phương tiện, còn lại đa số là ôtô. Tốc độ đăng ký phương tiện cá nhân hiện nay rất lớn và lượng ôtô đang có xu hướng tăng nhanh hơn so với xe máy”. 

Giao thông Hà Nội một ngày mưa.

Hiện tốc độ gia tăng phương tiện quá lớn, song cơ sở hạ tầng phục vụ cho hoạt động giao thông trên địa bàn thành phố vẫn còn hạn chế. Chính vì lẽ đó, áp lực dồn lên giao thông cũng như lực lượng làm công tác đảm bảo an toàn giao thông ngày càng lớn.

Trung tá Đỗ Mạnh Ninh, Đội trưởng Đội CSGT số 7 thì chia sẻ: “Vài năm qua, tuyến đường Nguyễn Trãi, Quang Trung luôn nằm trong diện bị quá tải. Bên cạnh sự thi công ì ạch, thiếu trách nhiệm của các đơn vị thi công, nhà thầu công trình đường sắt trên cao, còn có nguyên nhân gia tăng mạnh mẽ phương tiện cá nhân. Khi trời mưa, lượng ôtô cá nhân lưu thông trên đường tăng gấp 3 lần so với ngày thường. Lòng đường nhỏ hẹp do bị rào chắn phục vụ thi công, cộng với lượng phương tiện cá nhân tăng đột biến như vậy, nên nguy cơ xảy ra ùn tắc luôn rình rập”. 

Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt, Công an thành phố Hà Nội cho biết, trung bình một tháng có khoảng 20.000 phương tiện được đăng ký mới; đó còn là chưa kể đến hơn 2.000 xe máy điện, môtô điện cũng được CSGT các quận, huyện và thị xã đăng ký trong chưa đầy 1 tháng qua. Với quân số hơn 1.300 cán bộ, chiến sĩ và khoảng 6 triệu phương tiện hiện có trên địa bàn Thủ đô, trung bình mỗi cán bộ, chiến sĩ của Phòng đang “phụ trách” đảm bảo ATGT cho hơn 5.000 phương tiện. 

Chúng tôi gần như tung tất cả cán bộ, chiến sỹ ra đường để đảm bảo ATGT. Nhiều cán bộ, chiến sĩ làm việc bất kể ngày đêm, có thời điểm gần như 24/24h. Hiện một tháng mỗi cán bộ chiến sĩ chỉ được nghỉ 1 ngày. Đại tá Đào Vịnh Thắng bày tỏ.

Liên quan đến đề xuất hạn chế phương tiện cá nhân, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Hà Nội cho rằng kiến nghị của Chủ tịch UBND TP Hà Nội về việc xây dựng lộ trình hạn chế phương tiện cá nhân ở Thủ đô không mới, bởi tại đề án trình Chính phủ cuối năm 2013, Bộ GTVT cũng đã dự kiến việc hạn chế phương tiện cá nhân. 

Tuy nhiên, trên thực tế, muốn giải quyết việc ùn tắc giao thông không chỉ ở ý chí của lãnh đạo mà phải xuất phát từ chính ý thức của người dân. Khi người dân lưu thông trên đường Hà Nội, họ nhận ra mình bị thiệt thòi do quá trình ùn tắc giao thông, khói bụi, ô nhiễm môi trường, họ sẽ đồng tình với kiến nghị trên. Việc hạn chế phương tiện cá nhân cần phải có lộ trình bởi nếu thực hiện ngay việc cấm ôtô, xe máy bây giờ người dân sẽ chưa đồng tình.

Đặng Nhật