Chiêm ngưỡng cầu dây văng đầu tiên do Việt Nam thiết kế, thi công

Thứ Ba, 01/05/2018, 12:20
Cầu Bạch Đằng, cây cầu nối đường cao tốc giữa tỉnh Quảng Ninh và TP.Hải Phòng đã chính thức được hợp long. Đây là cầu dây văng đầu tiên do người Việt thiết kế, thi công.


Được khởi công ngày 25-1-2015, sau 36 tháng thi công quyết liệt, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức về mặt bằng, điều kiện thủy lực, thủy văn của sông Bạch Đằng, đến nay các hạng mục của dự án cầu Bạch Đằng nối cao tốc Hạ Long – Hải Phòng đã cơ bản hoàn thành, đủ điều kiện hợp long mối cuối cùng, nối liền nhịp chính của cầu.
Cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến được đầu tư theo hình thức BOT có số vốn hơn 7.000 tỉ đồng.
Với điểm đầu là huyện Vân Đồn (Quảng Ninh), điểm cuối là quận Hải An (Hải Phòng), cầu có chiều dài 5,4km, thiết kế 4 làn xe, vận tốc tối đa 100km/h. 
Cầu chính Bạch Đằng dài 700m, được bố trí 3 trụ tháp, thiết kế là 3 chữ “H” mang ý nghĩa lớn, thể hiện sự kết nối chặt chẽ giữa 3 trung tâm kinh tế phía Bắc là Hà Nội – Hải Phòng – Hạ Long.
Cầu Bạch Đằng dưới ống kính Flycam nhìn từ xa.
Cầu Bạch Đằng có thiết kế dây văng hệ cáp 2 mặt phẳng, nhiều nhịp lớn nhất Việt Nam hiện nay, đồng thời cũng là một trong những cây cầu có khẩu độ nhịp vượt sông lớn nhất hiện nay.
Đây là cây cầu “Made in Viet Nam” thứ hai nhưng có kích thước lớn hơn do người Việt Nam thiết kế và thi công, trước đó là cầu dây văng Rạch Miễu nối hai tỉnh Tiền Giang và Bến Tre.
Khi cầu được hoàn thành vào 30-6-2018 tới đây, dự án sẽ góp phần hoàn chỉnh tuyến kết nối vùng kinh tế động lực phía Bắc (Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh); liên kết chuỗi đô thị phát triển năng động; hoàn thiện tuyến cao tốc theo trục ven biển vùng Duyên hải Bắc Bộ.
Quãng đường từ TP. Hạ Long đi Hà Nội là 180km như hiện nay được rút ngắn xuống còn 130km, thời gian đi ô tô giảm từ 3,5 tiếng đồng hồ xuống còn 1,5 tiếng. Chiều dài quãng đường từ Hạ Long đi Hải Phòng giảm được 2/3, từ 75km xuống còn 25km.
Công trình này được đánh giá là kỳ tích trong lịch sử ngành xây dựng cầu Việt Nam từ trước đến nay, đánh dấu những bước tiến vượt bậc trong quản lý điều hành, thi công.
M.Thắng - C.Thắng (Ảnh)
.
.
.