Chấn chỉnh xe khách vi phạm ở Hà Nội - liệu có nằm trên giấy?

Thứ Tư, 18/07/2018, 09:44
Như một căn bệnh ngoài da, chỉ sau một thời gian tích cực xử lý vi phạm, tình trạng xe khách vi phạm với lỗi dừng đón trả khách không đúng quy định tạo nên các bến “cóc” trên địa bàn lại tái diễn với mức độ và tính chất ngày một phức tạp.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải về việc tăng cường các giải pháp cấp bách nhằm bảo đảm TTATGT trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ôtô và công tác bảo đảm ATGT đường sắt, Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ôtô, kiên quyết không để tái diễn tình trạng xe “dù”, bến “cóc”.

Đây không phải lần đầu các cơ quan chức năng mở đợt ra quân xử lý các vi phạm về xe khách ở các địa phương, trong đó có thành phố Hà Nội. Tuy nhiên, như một căn bệnh ngoài da, chỉ sau một thời gian, tình trạng xe khách vi phạm với lỗi dừng đón trả khách không đúng quy định tạo nên các bến “cóc” trên địa bàn lại tái diễn với mức độ và tính chất ngày một phức tạp.

Tình trạng xe khách dừng đón trả khách không đúng quy định đang diễn ra phổ biến ở Hà Nội.

Điển hình như tuyến đường Phạm Hùng – đoạn qua Bến xe Mỹ Đình (Hà Nội). Đi trên tuyến đường này, dễ dàng thấy hình ảnh những chiếc xe khách chạy với tốc độ “rùa bò” (dưới 30km/h), đón – trả khách không đúng quy định gây mất TTATGT.

Làm việc trên phố Trần Thái Tông (quận Cầu Giấy) và thường xuyên di chuyển trên tuyến đường Phạm Hùng, anh Vũ Văn Thẳng bức xúc cho biết, vào giờ cao điểm, khi vắng bóng lực lượng CSGT, xe khách đi thành hàng hai, hàng ba hoặc đang đi bỗng đột ngột giảm tốc độ, tấp vào lề đường để “vợt” khách thường xuyên xuất hiện. Đây là một trong những nguyên nhân khiến cảnh ùn ứ, va chạm giao thông luôn tiềm ẩn xảy ra.

Bến xe Mỹ Đình là một trong những bến xe có nhiều lượt xe khách ra vào bến. Theo đánh giá của Đội CSGT số 6, Phòng CSGT – Công an TP Hà Nội, bình quân mỗi ngày có khoảng 1.200 lượt chuyến xe khách ra vào Bến xe Mỹ Đình mỗi ngày. Điều này cho thấy, lượng xe khách hoạt động trên tuyến Phạm Hùng – Phạm Văn Đồng (để đi các tỉnh phía Bắc) luôn đông. Trong khi đó, do thiếu ý thức, một bộ phận hành khách đã đứng ngoài đường bắt xe khách, thay vì vào bến mua vé, lên xe.

Có cầu ắt có cung, khi thấy vắng bóng lực lượng CSGT, Thanh tra giao thông tuần tra kiểm soát, các tài xế xe khách đã dừng, đón khách không đúng quy định khiến nhiều điểm trên dọc tuyến đường này xuất hiện những bến “cóc” trá hình gây mất TTATGT. Chưa hết, nhiều nhà xe còn sử dụng hàng loạt chiêu thức tinh vi để lập bến “cóc” ở các khu vực khuất, trong khu dự án đang triển khai. Nếu phát hiện lực lượng chức năng tuần tra kiểm soát, tài xế lập tức điều khiển phương tiện di chuyển đi nơi khác.

Đại úy Trần Ngọc Trung, Phó Đội trưởng phụ trách Đội CSGT số 6 cho biết, từ ngày 1-1-2018 đến ngày 15-7-2018, đơn vị đã lập biên bản xử lý 2.021 trường hợp xe khách vi phạm, trong đó có tới 1.629 trường hợp vi phạm với lỗi dừng, đỗ sai quy định, 221 trường hợp mở cửa đu bám khi xe chạy v.v...

Con số này cho thấy, những vi phạm liên quan đến xe khách đã bị lực lượng CSGT phát hiện và lập biên bản xử lý khá nhiều. Vậy nhưng, qua khảo sát thực tế trong những ngày qua, chúng tôi nhận thấy, mặc cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải TP Hà Nội tăng cường phối hợp kiểm tra xử lý xe khách vi phạm, nhưng cảnh xe khách dàn hàng hai, đi với tốc độ “rùa bò” trên đường Phạm Hùng – Phạm Văn Đồng đón, trả khách không đúng quy định vẫn diễn ra. Điển hình như vào trưa 13-7, khi lưu thông trên đường Phạm Hùng (đoạn đối diện Bến xe Mỹ Đình), xe khách chạy tuyến Yên Bái – Mỹ Đình mang BKS 21B-004.17 thản nhiên dàn hàng ngang với xe khách mang BKS 20B-018.42 chạy tuyến Mỹ Đình – Thái Nguyên đi với tốc độ “rùa bò” với mục đích đón khách đang đứng ven đường.

Không riêng gì tuyến đường Phạm Hùng – Phạm Văn Đồng, một số điểm đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ xuất hiện xe “dù”, bến “cóc” trên địa bàn thành phố phải kể tới như: khu vực bách hóa Thanh Xuân – Nguyễn Trãi, đường Nguyễn Xiển – Nguyễn Trãi, đường Khuất Duy Tiến, đường Pháp Vân – Giải Phóng (gần Bến xe nước Ngầm) v.v.. V

ề vấn đề này, Trung tá Nguyễn Đức Thắng, Phó Đội trưởng phụ trách Đội CSGT số 7 cũng thừa nhận rằng, hiện tình trạng xe “dù”, bến “cóc” đang diễn biến phức tạp trên địa bàn.

Việc xử lý các trường hợp vi phạm, nhất là ở khu vực đường vành đai 3 trên cao đang gặp một số khó khăn nhất định. Bởi trên tuyến đường vành đai 3 chỉ dành cho xe ôtô lưu thông với vận tốc cao, việc dừng xe khách để xử lý sẽ gây nhiều nguy hiểm cho các phương tiện khác. Nắm bắt điều này, một số tài xế xe khách đã bất chấp quy định cấm và những nguy cơ tai nạn đi kèm, cố tình đón, trả khách ngay trên đường (gần các nút giao).

Đại diện Đội CSGT số 7 cũng cho biết, chỉ tính riêng trong quý 1-2018, đơn vị thông qua công tác tuần tra kiểm soát đã lập biên bản xử lý gần 200 trường hợp xe khách vi phạm với các lỗi mở cửa xe đang chạy, dừng đỗ sai quy định v.v…

Để việc ra quân xử lý, chấn chỉnh tình trạng vi phạm liên quan đến xe khách đạt hiệu quả, không nằm trên giấy, Trung tá Nguyễn Đức Thắng cũng như Đại úy Trần Ngọc Trung đều cho rằng, bên cạnh việc lực lượng CSGT, Thanh tra giao thông tăng cường tuần tra xử lý vi phạm, công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân, để người dân hiểu được trách nhiệm và quyền lợi của bản thân khi vào bến mua vé sử dụng xe khách cần được đẩy mạnh.

Bên cạnh đó, đối với các điểm thường xuyên xuất hiện bến “cóc”, xe “dù”, cơ quan chức năng sớm nghiên cứu lắp đặt hệ thống camera giám sát. Từ đó, lực lượng CSGT, Thanh tra giao thông có căn cứ để tiến hành lập biên bản xử lý theo hình thức phạt nguội. Mặt khác, song song với việc quy trách nhiệm cho từng đơn vị, địa phương để xảy ra vi phạm kéo dài, các đơn vị chức năng cũng cần rà soát, nghiên cứu, bố trí hợp lý các điểm trung chuyển, dừng đón trả khách tạm thời tại một số khu vực người dân có nhu cầu cao về sử dụng xe khách.

Trần Huy
.
.
.