Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên lắp dầm cầu đầu tiên

Thứ Năm, 04/06/2015, 14:55
Sáng ngày 4/6, BQL đường sắt đô thị TPHCM tổ chức lễ lắp dầm cầu đầu tiên của tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên. Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân cùng đại diện Bộ GTVT và các đơn vị liên quan đã dự lễ. 

Theo ông Bùi Xuân Cường, Trưởng BQL Đường sắt đô thị TP cho biết, dự án xây dựng tuyến metro số 1 Bến Thành- Suối Tiên có tổng chiều dài 19,7 km, bao gồm 2,6 km công trình ngầm và 17,1 km công trình trên cao. 

Đoạn cầu cạn dài 14,5 km với mặt cắt ngang dầm hình chữ U, trong đó 12 km sẽ được thi công với công nghệ lắp ghép các đoạn đúc sẵn bằng hệ đà giáo di động.

Theo kế hoạch, tổng số đốt dầm tại bãi đúc là 4.536 đốt. Thời gian thi công đúc dầm và lao lắp dầm sẽ kéo dài trong thời gian 2 năm.

Buổi lễ lắp dầm cầu đầu tiên của tuyến metro số 1 Bến Thành- Suối Tiên.

Mỗi đốt nặng 42 tấn, mỗi nhịp cầu gồm 13 đốt dầm sẽ được treo trên hệ đà giáo di động và ghép thành một nhịp cầu hoàn chỉnh. Các đốt dầm được liên kết vĩnh cửu với nhau bởi khóa chống cắt, keo epoxy và cáp dự ứng lực dọc theo dầm.

Chủ tịch UBND TP HCM Lê Hoàng Quân nhấn mạnh, việc lắp dầm cầu đầu tiên là giai đoạn rất quan trọng và có ý nghĩa lớn với dự án xây dựng tuyến metro số 1 của thành phố. Đây cũng là gói thầu quan trọng quyết định đến tiến độ của toàn bộ dự án.

Đến thời điểm này tuyến metro số 1 đã đạt được 6 triệu giờ lao động an toàn, các máy móc thiết bị, đặc biệt là các cần cẩu thi công tại công trường đều được kiểm tra, kiểm định kỹ càng. 

Dự án Metro Bến Thành - Suối Tiên có tổng vốn 2,49 tỷ USD (hơn 47.000 tỷ đồng) được khởi công vào tháng 8/2012. Trong đó, khoảng 2,6 km đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17 km trên cao (11 nhà ga).

Ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM cho biết hơn 17 km trên cao của tuyến metro này có thể được vận hành năm 2018, sớm hơn ba năm so với kế hoạch.

Hoàng Châu
.
.
.