Dự lễ động thổ có Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Hữu Tín, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Trần Văn Nam cùng đại diện các nhà đầu tư, nhà thầu, thi công và các Cục, Vụ GTVT liên quan…

Đây là dự án được thực hiện theo hình thức BOT do liên danh nhà đầu tư Công ty CP đầu tư và phát triển Đô thị Xanh - Công ty CP đầu tư và xây dựng STD Việt Nam với tổng mức đầu tư 1.302 tỷ đồng. Trong đó, TPHCM hỗ trợ GPMB trị giá 156,392 tỷ đồng, tỉnh Bình Dương cho vay không tính lãi 300 tỷ đồng. Dự án gồm hai hạng mục chính:  nâng chiều cao độ tĩnh thông thuyền tại cầu đường sắt Bình Lợi lên 07m, đảm bảo cho các phương tiện thủy có trọng tải lớn hơn 300 tấn lưu thông qua lại và tiến cải tạo, nạo vét 71 km luồng sông Sài Gòn tính từ cầu đường sắt Bình Lợi đến cảng Bến Súc thuộc huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương nhằm nâng cao năng lực vận tải đường sông về các loại hàng hóa XNK. Thiết thực góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế, bảo đảm an toàn giao thông đường thủy cho TPHCM và các tỉnh lân cận.

Bộ GTVT yêu cầu nhà đầu tư, các nhà thầu thi công, tổ chức tư vấn tập trung mọi nguồn lực, phối hợp chặt chẽ với các địa phương trong công tác GPMB, thi công. Để công trình hoàn thành đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng và hiệu quả, các cơ quan tăng cường đôn đốc, kiểm tra, tham mưu xử lý kịp thời các vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án.

Hiện tại, cầu đường sắt Bình Lợi quá cũ, xuống cấp nghiệm trọng liên tục xảy ra các vụ tai nạn đường thủy mỗi khi thủy triều lên cao, phương tiện vận tải thủy trên 300 tấn không thể lưu hành được và bị mắc kẹt tại đây.

Hoàng Châu