Hà Nội ủng hộ bỏ thu phí đường bộ với xe máy

Thứ Hai, 06/07/2015, 17:56
“Nếu Chính phủ bỏ thu phí đường bộ với xe máy thì HĐND TP Hà Nội, cử tri Hà Nội rất ủng hộ”, người đứng đầu HĐND TP Hà Nội phát biểu thẳng thắn.

Trao đổi với báo chí bên lề kỳ họp thứ 13 HĐND TP Hà Nội sáng 6/7, Chủ tịch HĐND Nguyễn Thị Bích Ngọc cho hay, nhiều cử tri đã phản ánh bất cập trong thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy. Đầu  tiên là việc giao cho thôn, tổ dân phố thu nên rất khó khăn. Thêm nữa, công tác kiểm tra chưa chặt chẽ nên nảy sinh tình trạng không công bằng “người nộp, người không”. Cuối cùng, nhiều cử tri băn khoăn “quy định có nói xử phạt tăng đến 3 lần tuy nhiên thẩm quyền xử phạt đấy giao cho ai, như thế nào thì chưa rõ”, bà Ngọc nói.

Chủ tịch HĐND TP Hà Nội ủng hộ việc bỏ thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy.

Theo người đứng đầu HĐND TP Hà Nội là một trong những địa phương đầu tiên thực hiện thu phí bảo trì xe máy và triển khai thu rất nghiêm túc. Tuy nhiên, kết quả còn hạn chế.

Đầu năm 2014, Ban Kinh tế ngân sách HĐND Hà Nội đã tổ chức khảo sát việc triển khai nghị quyết về thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện với xe môtô. Khảo sát cho thấy một số địa phương thu rất khó khăn, ví dụ phường Cát Linh chỉ thu được khoảng 1/3 số lượng xe thực tế. Đặc biệt, số thu năm 2013 của thành phố chỉ đạt 14% so với dự kiến (55 tỷ/378 tỷ đồng).

Từ thực tế nêu trên, Chủ tịch HĐND Hà Nội nhấn mạnh: “Thẩm quyền cho thu như thế nào là của Chính phủ, còn mức thu thế nào thì là của HĐND các tỉnh, thành phố. Nhưng nếu Chính phủ bỏ thu phí đường bộ với xe máy thì HĐND TP Hà Nội, cử tri Hà Nội rất ủng hộ”.

N.Yến
.
.
.