Ghi trên tuyến Quốc lộ 6:

Cảnh báo nguy cơ tai nạn từ những khúc cua 'tử thần'

Thứ Ba, 15/09/2015, 09:40
Tuyến QL6 – con đường huyết mạch nối liền Thủ đô Hà Nội cùng các tỉnh dưới xuôi với địa bàn vùng cao Tây Bắc. Song, do điều kiện địa hình hiểm trở, tiết trời khắc nghiệt, những nguy cơ tai nạn từ tuyến đường “sợi chỉ” quanh co này luôn hiện hữu.

Nối liền Thủ đô Hà Nội, các tỉnh dưới xuôi với địa bàn vùng cao Tây Bắc (Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên…), thời gian qua, quốc lộ 6 (QL6) với chiều dài trên 500km, lâu nay đã trở thành tuyến đường huyết mạch, tập trung đông các phương tiện tham gia giao thông, vận tải hàng hóa cũng như giao thương kinh tế. Nhằm đảm bảo an toàn khi đi trên tuyến đường này, người điều khiển phương tiện cần luôn cẩn trọng, chấp hành nghiêm các quy định về trật tự an toàn giao thông (TTATGT).

Nguy cơ tai nạn từ những cung đường “sợi chỉ”

Khác với thời gian trước, những năm qua, tuyến QL6 – con đường huyết mạch nối liền Thủ đô Hà Nội cùng các tỉnh dưới xuôi với địa bàn vùng cao Tây Bắc không ngừng được chỉnh trang, nâng cấp. Việc lưu thông của các phương tiện theo đó được tạo điều kiện đáng kể. Song, do điều kiện địa hình hiểm trở, tiết trời khắc nghiệt, những nguy cơ tai nạn từ tuyến đường “sợi chỉ” quanh co này luôn hiện hữu. 

Có đi trên tuyến đường này mới thấy được hết sự hùng vĩ của cảnh quan cũng như sự hiểm trở địa hình nơi đây. Chỉ một chút bất cẩn, thiếu quan sát, va chạm, tai nạn giao thông (TNGT) rất dễ xảy ra. Trong một lần đi công tác tại tỉnh Sơn La, Điện Biên mới đây trên tuyến đường này, chúng tôi tận mắt chứng kiến hình ảnh chiếc xe container mang BKS 51C-537.3... bị lật tại khúc cua Phú Cường thuộc Km 114+700, QL6 - xã Phú Cường, huyện Tân Lạc (Hòa Bình). 

Khoảng 16h30 ngày 4/9, chiếc xe này do tài xế Nguyễn Ngọc Anh, 42 tuổi, ở huyện Định Quán (Đồng Nai) điều khiển khi đến khúc cua trên do thiếu quan sát, vào cua gấp đã mất lái, khiến chiếc xe bị lật ngang đường. Rất may, vụ tai nạn trên đã không gây thương vong về người. 

Theo Trung úy Bùi Tiến Lâm, Đội CSGT- Trật tự - Phản ứng nhanh, Công an huyện Tân Lạc (Hòa Bình) cho biết, ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra, lực lượng CSGT, Công an xã và Công an huyện đã có mặt tại hiện trường phân luồng giao thông. Nếu không, ùn tắc giao thông cục bộ trên tuyến chắc chắn sẽ xảy ra. Tại hiện trường, chúng tôi nhận thấy, chiếc xe trên bị đổ kềnh giữa đường và chiếc xe cẩu cứu hộ phải rất vất vả mới đưa được chiếc xe cùng thùng hàng ra khỏi hiện trường.

Hiện trường một vụ lật xe container trên tuyến quốc lộ 6.

Không riêng gì khúc cua trên, có đi trên tuyến QL6 đoạn thuộc các tỉnh Hòa Bình – Sơn La – Điện Biên mới thấy được hết sự hiểm trở của địa hình nơi đây. Các khúc cua, đường đèo “tử thần” phải kể đến như: dốc Cun (Hòa Bình); đèo Mộc Châu (Sơn La), Pha Đin (Sơn La, Điện Biên), Tằng Quái (Điện Biên) v.v... Nói là khúc cua, đường đèo “tử thần” cũng bởi, khi lưu thông đến đây, tài xế chỉ một chút bất cẩn, thiếu quan sát, không chấp hành đúng quy định về Luật Giao thông, va quệt, TNGT đau lòng xảy ra là điều khó tránh khỏi. 

Đại tá Nguyễn Xuân Hà, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Sơn La cho biết, xác định tính chất trọng yếu của các tuyến đường giao thông huyết mạch đi qua địa bàn, trong đó có tuyến QL6, thời gian qua, đơn vị luôn tăng cường công tác tuyên truyền, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, do một bộ phận người điều khiển phương tiện tham gia giao thông thiếu ý thức, không chấp hành Luật Giao thông khiến số vụ TNGT trên các tuyến quốc lộ (trong đó có QL6) luôn tiềm ẩn nguy cơ phức tạp. 

Đánh giá của Phòng CSGT, Công an tỉnh Sơn La cho thấy, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2015, số vụ TNGT xảy ra trên địa bàn tỉnh là 57 vụ, làm chết 56 người, bị thương 45 người. Trong đó, liên quan đến tuyến quốc lộ là 43 vụ. Cũng theo đại diện Phòng CSGT, Công an tỉnh Sơn La, do đường đèo hiểm trở, vào thời điểm đêm tối – khả năng quan sát của tài xế bị hạn chế, hiểm họa tai nạn từ những cung đường “sợi chỉ” luôn cận kề. Con số 21 vụ TNGT xảy ra trong thời gian từ 18-24h trên địa bàn đã cảnh báo về điều này.

Khuyến cáo từ cơ quan chức năng

Cùng với nhu cầu sử dụng xe khách giường nằm về đêm của người dân gia tăng là những nguy cơ tai nạn cận kề đối với cánh tài xế điều khiển loại phương tiện vận tải này. 

Thượng tá Nguyễn Mạnh Cương, Phó trưởng Phòng CSGT, Công an tỉnh Điện Biên chia sẻ, ở Điện Biên, mấy năm trở lại đây, số đầu xe khách giường nằm vận tải hành khách về đêm đi các tỉnh, thành dưới xuôi như: Hà Nội, Thanh Hóa, Thái Bình…tăng nhanh về số lượng.Nếu như trước đây, số lượng doanh nghiệp cung cấp loại hình vận tải này chỉ đếm được trên đầu ngón tay thì nay (tính đến tháng 9/2015) đã có trên 100 xe khách giường nằm chạy về đêm. 

Đường đèo quanh co, hiểm trở, trong khi mật độ xe khách giường nằm hoạt động khá nhộn nhịp về đêm. Do vậy, việc tuyên truyền, ngăn chặn số vụ va chạm, TNGT đau lòng xảy ra liên quan đến xe khách giường nằm về đêm luôn là vấn đề mà lực lượng CSGT cùng các đơn vị chức năng lưu tâm.

Chưa thể thống kê hết được những vụ va chạm, TNGT trên tuyến QL6 thời gian qua, song có một điều chắc chắn rằng, khi tai nạn xảy ra, hậu quả đi kèm với nó luôn khôn lường. Tai nạn không chỉ rình rập đối với tài xế không quen đường mà còn là lời cảnh tỉnh ngay cả đối với cánh tài xế có thâm niên trên tuyến đường này. 

Anh Trần Xuân Cường, 51 tuổi, ở TP Điện Biên Phủ (Điện Biên), lái xe khách giường nằm có thâm niên chạy tuyến Điện Biên – Mỹ Đình mang BKS 27B-000.7… khi tiếp xúc với PV Báo CAND tỏ ra lo ngại cũng như tự răn mình, phải chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ khi điều khiển phương tiện lưu thông trên tuyến QL6, nhất là khi đi qua các cung đường đèo, cua gấp khúc như: Tằng Quái, Pha Đin, Mộc Châu v.v... 

Theo tài xế Cường cho biết, tai nạn giao thông không chừa một ai và khi tai nạn xảy ra, hậu quả của nó thật đau lòng, dai dẳng cả về người và tài sản. Và nguyên nhân gây ra tai nạn không gì khác chính là do người điều khiển không cẩn trọng, vi phạm các quy định về TTATGT.

Cũng chính bởi rủi ro, nguy cơ tai nạn cận kề, đi kèm với tuyến đường “sợi chỉ” – QL6, thế nên trên nhiều trang mạng xã hội – Internet thời gian qua luôn có những lời cảnh báo cho người điều khiển phương tiện tham giao thông trên tuyến đường này. Trên trang mạng www.otof...., cách đây không lâu, một tài xế cũng đã viết lời khuyên rằng: “Cung đường QL6 đi qua các địa bàn Tây Bắc rất hiểm trở, tài xế có dịp qua đây cần đặc biệt lưu ý, chấp hành nghiêm Luật Giao thông để tránh tai nạn đáng tiếc xảy ra…”.

Nhằm đảm bảo TTATGT, đẩy lùi số vụ TNGT đáng tiếc xảy ra, Đại tá Nguyễn Xuân Hà, Thượng tá Nguyễn Mạnh Cương khuyến cáo, người điều khiển phương tiện giao thông khi đi trên các tuyến đường đèo quanh co, khúc khuỷu cần nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ, không vi phạm các lỗi là nguyên nhân trực tiếp gây ra va quệt TNGT như: lạng lách, lấn làn đường, vượt, chở - chạy quá tốc độ quy định… Đặc biệt, khi gặp điểm có sương mù cần giảm tốc độ, chú ý quan sát, chấp hành nghiêm biển hiệu, vạch chỉ dẫn làn đường đã quy định.

Trần Huy
.
.
.