Cấm xe khách sang đảo Cát Bà: Sao cơ quan quản lý không lấy ý kiến người dân?

Thứ Tư, 31/01/2018, 11:13
Sau gần một tuần thực hiện lệnh cấm xe ôtô khách từ 12 chỗ qua phà sang đảo Cát Bà (huyện Cát Hải, TP Hải Phòng) đã bộc lộ nhiều hạn chế, không chỉ gây bất tiện mà còn khiến du khách tăng chi phí.

Nhiều doanh nghiệp du lịch lữ hành bức xúc do không nắm được thông tin nên không có lộ trình chuẩn bị…

Vì mục đích bảo vệ môi trường?

Với mục tiêu là giảm thiểu khí thải carbon gây ô nhiễm môi trường, TP Hải Phòng đã thực hiện lệnh cấm xe khách từ 12 chỗ qua phà Gót sang đảo Cát Bà. 

Theo đó từ sáng 25-1, thực hiện theo thông báo của Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hải Phòng, phà Gót thuộc Công ty cổ phần đảm bảo giao thông đường thuỷ Hải Phòng đã không cho xe khách từ 12 chỗ qua phà đi sang đảo Cát Bà. 

Để thay thế các phương tiện bị cấm, TP Hải Phòng cho 1 hãng xe chở khách trên đảo là Công ty CP vận tải thương mại và dịch vụ Đất Cảng.

Theo ghi nhận của phóng viên, những ngày này tại bến phà Gót mặc dù không phải lúc cao điểm của mùa du lịch nhưng vẫn nhốn nháo. Các phương tiện chở khách từ 12 chỗ ngồi chủ yếu phục vụ khách nước ngoài dừng lại đầu bến, du khách được thả xuống ai nấy đều lỉnh kỉnh hành lý đi bộ xuống phà. Trong nhà chờ, những hành khách khác cũng đang trong tình cảnh ôm hành lý vạ vật chờ qua phà.

Chủ hãng xe tuyến Cát Bà – Sa Pa Phạm Văn Hoàn cho biết, xe chở khách du lịch của ông về tới đây đã bị chặn lại, do không có điểm đỗ đã phải nhanh chóng quay đầu. Trong khi đó hành khách không có điểm ngồi chờ cứ phải vạ vật ôm hành lý chờ ở bến phà. Nhiều hành khách đã phản ứng vì họ phải tự mang vác hành lý qua phà hết sức bất tiện.

Đại diện Bến phà Gót cho biết, nhiều nhà xe, hãng du lịch lữ hành đã tỏ thái độ bức xúc khi bị từ chối chuyên chở. Tuy nhiên theo quy định, nhân viên bến phà phải mất khá nhiều thời gian giải thích để cho tất cả lái phụ xe phải tuân thủ...

Trước hạn chế do lệnh cấm xe ôtô từ 12 chỗ qua phà của TP Hải Phòng, sáng 29-1, Hội Doanh nghiệp – Doanh nhân Cát Hải đã tiến hành cuộc họp bất thường đồng loạt ký vào đơn kiến nghị gửi đến cơ quan chức năng. 

Trong đó Hội Doanh nghiệp – Doanh nhân đã chỉ ra nhiều điểm bất hợp lý, như về cơ sở hạ tầng chưa có bãi đỗ xe, chưa có điểm quay đầu xe, chưa có nhà chờ đủ điều kiện. Đối với du khách, nhất là người già và trẻ nhỏ sẽ khó khăn trong việc di chuyển do người thân không hỗ trợ được vì phải vận chuyển hành lý. 

Đối với các công ty du lịch lữ hành sẽ không chủ động xây dựng được các tour liên vùng, cũng như giá tour sẽ bị đẩy lên rất nhiều và hướng dẫn viên lại không quản lý được khách của mình, du khách còn phải mất thêm khoảng 2 giờ đồng hồ cho hành trình của mình sau 4 lần trung chuyển…

Cũng theo Hội Doanh nghiệp – Doanh nhân, lệnh cấm còn ảnh hưởng lớn đến đời sống, thu nhập của người dân địa phương. Đầu tiên là Cát Bà sẽ mất đi sự cạnh tranh với các vùng miền khác, như Hạ Long, Sầm Sơn, Cửa Long. Thêm vào đó, lượng tiêu thụ sản phẩm địa phương, như nước mắm, hải sản, đồ mỹ nghệ sẽ giảm do khó khăn trong việc trung chuyển…

Du khách phải khá vất vả xuống phà sang đảo Cát Bà.

Hay vì lợi ích nhóm?

Để bảo vệ môi trường cho đảo Cát Bà, lẽ ra hệ thống xe trung chuyển phải được thay thế bằng phương tiện sử dụng năng lượng sạch như xe điện hoặc sử dụng năng lượng mặt trời.

Tuy nhiên hãng xe được chọn cũng chỉ dùng phương tiện vận tải bình thường, nhiều phương tiện còn không bằng xe của các hãng du lịch lữ hành. Nhiều nhà xe và doanh nghiệp du lịch lữ hành bức xúc đặt câu hỏi TP Hải Phòng lấy căn cứ gì chỉ để cho một doanh nghiệp có cùng loại phương tiện hoạt động (?).

Theo ý kiến của một số doanh nghiệp vận tải hành khách, doanh nghiệp bao được tuyến vận tải hành khách trên đảo Cát Bà sẽ được hưởng lợi rất lớn. Với lượng du khách khoảng 2 triệu lượt/năm, giá vé 25 nghìn đồng/người, tương đương mức thu 1 nghìn đồng/km, doanh thu mỗi năm lên đến hàng chục tỷ đồng.

Tuy nhiên, theo ông Ngô Hồng Quang, Trưởng phòng Quản lý Vận tải Sở GTVT khẳng định lệnh cấm xe ôtô từ 12 chỗ qua phà được thực hiện nhằm giảm thiểu lượng khí thải từ phương tiện vận tải chứ không có "lợi ích nhóm".

Cũng theo ông Quang, trước khi thực hiện lệnh cấm, chỉ có 2 đơn vị là Công ty CP đường bộ Hải Phòng và Công ty CP thương mại và dịch vụ Đất Cảng gửi phương án đến Sở GTVT Hải Phòng, đề nghị được thực hiện vận chuyển khách ở tuyến đường nói trên. 

Theo đó, Sở GTVT đã đề xuất cho Công ty CP vận tải thương mại và dịch vụ Đất Cảng tổ chức vận chuyển khách du lịch từ bên kia phà Gót (bến Cái Viềng) về thị trấn Cát Bà và ngược lại.

Dự kiến trong một vài ngày tới, UBND huyện Cát Hải sẽ chủ trì cùng với các ngành chức năng sẽ tiến hành cuộc họp để trả lời những kiến nghị của doanh nghiệp. 

Rất nhiều ý kiến người dân và doanh nghiệp vận tải cho rằng, lẽ ra cơ quan quản lý cần lấy ý kiến của họ trước khi áp dụng một quyết định hành chính. 

Nhưng ngược lại, việc ra quyết định vội vàng đã để lại hậu quả gây khó khăn cho việc đi lại của hành khách, bất bình cho các nhà xe và giảm hấp dẫn trong môi trường thu hút đầu tư.

V.Huy

.
.
.