Theo đó, trong quý 3 vừa qua, các trạm thu phí BOT đã thu được 3.152,9 tỷ đồng, bình quân mỗi tháng thu hơn 1.000 tỷ đồng tiền phí xe qua trạm, lưu lượng xe đạt hơn 63,1 triệu lượt phương tiện

Chỉ tính riêng tháng 9/2020, doanh số thu phí từ các trạm BOT đạt 1.005 tỷ đồng với khoảng hơn 19,3 triệu xe đi qua trạm. Trong ba tháng gần đây, tháng 7 có doanh thu thu phí và lượng xe lưu thông qua trạm đạt đỉnh điểm khi số thu lên tới 1.164 tỷ đồng và gần 30 triệu lượt xe.

Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, tính đến ngày 29/10 đã có 14 nhà đầu tư BOT (22 trạm) thuộc dự án thu phí tự động không dừng giai đoạn 2 (BOO2) đã ký hợp đồng dịch vụ. Hiện vẫn còn 8 nhà đầu tư BOT (11 trạm) chưa ký hợp đồng dịch vụ thu phí tự động không dừng.

Lý do chậm trễ trong việc triển khai thu phí không dừng được đưa ra là do nhà đầu tư BOT yêu cầu sau khi có văn bản chấp thuận của ngân hàng hoặc tổ chức tín dụng tài trợ vốn cho dự án BOT mới bàn giao trạm thu phí cho nhà cung cấp dịch vụ lắp thiết bị; nhà đầu tư BOT đề nghị vận hành trạm thu phí; mức phí dịch vụ...

Được biết, dự án thu phí tự động không dừng giai đoạn 2 (BOO2) có tổng số 33 trạm thuộc quản lý 22 nhà đầu tư BOT.

Với tiến độ này, nguy cơ chậm tiến độ theo lộ trình quyết định 19 của Thủ tướng Chính phủ đã nếu rõ đối với các trạm thu phí dịch đã lắp đặt hệ thống thu phí điện tử không dừng phải vận hành ngay việc thu phí điện tử không dừng.

Đối với các trạm thu phí đang hoạt động, chưa lắp đặt hệ thống thu phí điện tử không dừng chậm nhất đến ngày 31-12-2020 phải chuyển sang thu phí điện tử không dừng. Trong trường hợp đến thời điểm nêu trên nếu việc không triển khai thu phí tự động không dừng chậm trễ do lỗi của nhà đầu tư BOT sẽ dừng thu phí

Phạm Huyền