CSGT Công an TP HCM xử lý vi phạm bằng hình thức phạt nóng, phạt nguội

Thứ Tư, 16/11/2016, 18:30
Phòng CSGT ĐB-ĐS Công an TP HCM đã thực hiện nhiệm vụ tuần tra kiểm soát ghi hình xử lý vi phạm hành chính bằng hình thức phạt nóng và phạt qua hình ảnh.

Trong thời gian từ ngày 28-4 đến ngày 28-10, Phòng CSGT ĐS-ĐB Công an TP HCM đã ghi hình và trích xuất hoàn chỉnh phạt nóng 8.552 trường hợp vi phạm Luật giao thông đường bộ, đã có 779 trường hợp thực hiện quyết đinh, thu về cho kho bạc nhà nước hơn 476 triệu đồng. 

Ngoài ra, Phòng CSGT cũng đã lập biên bản 31.964 trường hợp vi phạm trong đó có 24.418 trường hợp thực hiện quyết định, nộp cho kho bạc nhà nước hơn 11 tỷ đồng đồng.

CSGT xử lý các phương tiện vi phạm qua camera ghi hình

Trung tá Phạm Công Danh – Đội trưởng chỉ huy Phòng CSGT ĐS – ĐB Công an TP HCM cho biết, trong công tác xử lý vi phạm giao thông bằng phương pháp nghiệp vụ qua hình ảnh cần phải có camera ghi hình khi trích xuất hình ảnh đảm bảo đủ 4 yếu tố pháp lý đó là ghi lại được không gian, thời gian vi phạm, ghi được tín hiệu giao thông người điều khiển xe vi phạm và điều kiện tất yếu và biển số đăng ký của xe vi phạm.

Điều kiện thứ 2 đó là phòng trích xuất các bản ảnh vi phạm đòi hỏi phải trang bị một hệ thống máy tính đồng bộ từ máy chủ đến máy con có cấu hình mạnh và dung lượng lưu trữ lớn để lưu lại những hình ảnh phương tiện vi phạm. 

Hiện tại, mỗi ngày Phòng CSGT ĐS-ĐB trích xuất hình ảnh hoàn thiện hồ sơ thông báo vi phạm khoảng 500 trường hợp vi phạm, sau đó gửi thông báo đến Công an phường, xã, thị trấn để chuyển cho chủ phương tiện.

Đối với phạt nguội, CSGT phải ghi hình sau đó trích xuất hình ảnh đủ điều kiện pháp lý hoàn thiện hồ sơ thông báo vi phạm còn gặp khó khăn, nhiều trường hợp chưa chấp hành xử lý vi phạm như: Từ 16-11-2015 đến 15-11-2016, Phòng CSGT ĐB-ĐS đã tiến hành ghi nhận 45.605 trường hợp vi phạm, trong đó có 14.558 trường hợp đã thực hiện quyết định xử phạt, cho thấy việc chấp hành của người điều khiển phương tiện phạt qua hình thức hình ảnh chỉ đạt 25,34%. 

Đối với phạt nóng thì có hình thức cưỡng chế, giữ xe hoặc giữ giấy tờ nên việc chấp hành xử lý vi phạm cao hơn.

CSGT xử lý chủ phương tiện vi phạm giao thông

Trung tâm điều khiển, nơi ghi lại hình ảnh các phương tiện vi phạm giao thông qua camera giám sát

Trong xử phạt qua hình ảnh, Phòng CSGT ĐS-ĐB luôn tìm giải pháp tác động vào chủ phương tiện để từng bước nâng cao tỉ lệ chấp hành cũng như giảm bớt những phương tiện vi phạm đó là:

CSGT sẽ in ra các vi phạm để gửi về Công an phường, xã, thị trấn để chuyển đến chủ sở hữu phương tiện, sau đó sẽ xác định chủ phương tiện đến phòng CSGT để xử lý.

CSGT thiết lập phần mềm để tra cứu, phần mềm được tích hợp vào xử lý vi phạm hành chính tại các đơn vị để xử lý những chủ phương tiện vi phạm trước đó.

Phòng CSGT thống kê các phương tiện thuộc các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách và vận tải trên địa bàn thành phố, phối hợp với đại diện các công ty doanh nghiệp để gửi trực tiếp thông báo vi phạm, đôn đốc các chủ phương tiện đến nộp phạt qua hình ảnh.

Giải pháp thành lập các tổ tuần tra kiểm soát công khai, có giao thông phía trước kiểm tra hình ảnh từ 700m đến 1.000m tra cứu trên máy tính, dữ liệu sẽ được truyền qua máy tính. 

Khi đó, các phương tiện đã vi phạm qua hình ảnh được gửi thông báo trước đó mà không thực hiện nghĩa vụ nộp phạt thì sẽ được tổ tuần tra kiểm soát phía sau báo dừng xe và cho xem lại dữ liệu hình ảnh vi phạm và lập biên bản đề nghị đến phòng CSGT để xử lý.

Những hình ảnh giao thông được ghi lại tại trung tâm điều khiển qua camera giám sát

CSGT xử lý những hình ảnh vi phạm qua camera, sau đó sẽ chuyển đến chủ phương tiện vi phạm

Thông qua công tác ghi hình xử phạt qua hình ảnh các trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ được thể hiện rõ nét, đầy đủ chứng cứ nên người vi phạm luôn chấp hành, không có thái độ chống đối hay cự cãi. 

Qua đó, đã góp phần nâng cao được năng lực xử lý vi phạm hành chính cũng như góp phần nâng cao được ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông. 

Phan Linh
.
.
.