Bớt "nghẹt thở" nhờ bán vé xe khách trực tuyến

Thứ Năm, 05/11/2015, 09:23
Đưa vé xe lên bán công khai trên mạng trực tuyến, cả về số ghế còn trống lẫn giá vé cũng đều được công khai. Điều này vừa hỗ trợ chủ xe, DN vận tải kiểm soát hoạt động bán vé cũng như hành khách có nhu cầu.

Thời điểm 1 triệu hành khách có nhu cầu đi xe từ TP Hồ Chí Minh về quê dịp Tết đang chuẩn bị bước vào cao điểm thì thông tin từ hệ thống bán vé trực tuyến “VeXeRe.Com” quảng bá vé Tết sớm của hơn 1.500 hãng xe khách liên tỉnh; cung cấp thông tin về giá vé, lịch trình, địa chỉ, số điện thoại, tổng thời gian xe chạy, cũng như đánh giá chất lượng của trên 1.000 hãng xe cùng 3.000 tuyến đường trên cả nước… 

Ngoài hỗ trợ hành khách không phải xếp hàng mua vé trực tiếp, hệ thống bán vé trực tuyến trên còn giúp hành khách nắm rõ thông tin về số lượng vé còn trống, số tài, giờ xe chạy của các DN vận tải trên tuyến. Thông tin này càng khiến nhiều hành khách hy vọng năm nay sẽ không còn phải chịu cảnh rồng rắn xếp hàng đến ngất xỉu để mua vé xe tết như đã từng xảy ra dịp cao điểm Tết năm ngoái ở TP Hồ Chí Minh.

Ông Trần Văn, Giám đốc Công ty CP Vé Xe Rẻ cho biết, thông tin về hàng ngàn hãng xe khách liên tỉnh, tuyến đường, lịch trình chạy xe hoặc tên các bến xe… có được trên hệ thống bán vé trực tuyến để cung cấp cho hành khách chủ yếu là do DN tự thu thập, tự mời các nhà xe, DN vận tải khách tham gia, chứ hầu như chưa được hỗ trợ nhiều từ các cơ quan quản lý vận tải hoặc bến xe. Đến nay, hệ thống vé xe rẻ trực tuyến đã hợp tác với khoảng 100 hãng xe khách liên tỉnh. Trong đó hệ thống bán vé trực tuyến cũng đã được kết nối để bán vé hoặc để cho khách tự đặt chỗ tại những hãng xe khách thương hiệu như Mai Linh, Phương Trang…

Các hãng xe tham gia hệ thống vé xe rẻ sử dụng phần mềm quản lý đặt vé do DN của ông Văn cung cấp. Từ đó hỗ trợ nhà xe tự quản lý việc bán vé để biết ghế nào còn trống, ghế nào đã bán. Ông Văn cam kết hệ thống bán vé xe trực tuyến chỉ hưởng hoa hồng bán vé, giá vé được niêm yết công khai trên hệ thống và luôn chỉ cao bằng hoặc rẻ hơn giá vé của các hãng.

Việc xếp hàng mua vé xe Tết gây áp lực, ức chế với người dân; tình trạng này sẽ được hạn chế nhờ việc bán vé trực tuyến.

Đặt mua vé trực tuyến, hành khách chỉ cần thực hiện các thao tác theo hướng dẫn trên giao diện, chọn hình thức thanh toán là sẽ nhận được code vé qua tin nhắn hoặc email giống như đặt vé máy bay. Mua vé trực tuyến, ngoài chuyện chắc chắn sẽ có vé, khách đi xe còn có cơ hội biết tới các hãng xe khác cùng chạy trên tuyến để có thêm sự lựa chọn và biết được ý kiến đánh giá phản hồi về chất lượng dịch vụ từ khách đi xe với từng DN vận tải.

Tuy nhiên, điều còn vướng mắc với hành khách hiện nay là ở hầu hết các bến xe khách liên tỉnh tại TP Hồ Chí Minh chưa áp dụng hình thức kiểm tra vé điện tử hoặc mã code vé trong tin nhắn điện thoại. Các bến xe đều buộc hành khách phải mang thông tin vé điện tử ra quầy vé của hãng để đổi, cầm vé in bằng giấy trên tay mới được qua cổng nhà ga để lên xe.

Đưa vé xe lên bán công khai trên mạng trực tuyến, cả về số ghế còn trống lẫn giá vé cũng đều được công khai. Điều này vừa hỗ trợ chủ xe, DN vận tải kiểm soát hoạt động bán vé từ xa một cách chặt chẽ; vừa giúp hành khách có thể dễ dàng chọn được hãng xe và số ghế ngồi trên xe theo ý muốn và còn góp phần ngăn chặn tình trạng cò vé, nâng giá bán vé xe khách liên tỉnh các dịp cao điểm lễ, tết.

Hình ảnh người dân vất vả để mua được vé xe khách trong dịp Tết Ất Mùi 2015.

Về phía nhà xe, thay vì phải bố trí nhiều nhân viên bán vé ngồi trực điện thoại, trả lời thông tin khách mua vé, ghi chép thông tin đặt vé cho khách gọi qua điện thoại và thu tiền trực tiếp… thì khi áp dụng hệ thống bán vé trực tuyến, chỉ cần một nhân viên ngồi in vé để đổi cho khách. Trong khi đó, chi phí để được sở hữu phần mềm đặt vé trực tuyến, quản lý vé của các hãng xe khách chỉ ở mức rất thấp, chỉ có giá vài triệu đồng. 

Mặc dù đối tượng khách đi xe được hệ thống bán vé trực tuyến này nhắm tới là đối tượng trẻ, rành về công nghệ điện thoại, máy tính, từ 18-35 tuổi, như công nhân, sinh viên, nhân viên văn phòng, nhưng theo ông Văn, hiện hệ thống bán vé xe rẻ trực tuyến cũng đã có phần mềm cho đại lý cấp dưới và xây dựng được hệ thống đại lý phân phối có chân rết rộng thông qua mạng lưới phân phối của Vina Game, MoMo, PayU… và sắp tới dự kiến sẽ hợp tác với hệ thống bưu điện và Viettell Post để tiếp tục mở rộng mạng lưới bán vé trực tuyến đến cả những địa bàn vùng sâu vùng xa.

Song để mạng bán vé xe khách trực tuyến có thể lan tỏa rộng, từ đó giảm áp lực đi lại, xếp hàng chờ đợi mua vé xe khách dịp cao điểm, thì vẫn cần có sự hỗ trợ, hợp tác chặt chẽ của các bến xe khách, nhà xe và cơ quan quản lý vận tải khách liên tỉnh. 

Đ.Thắng
.
.
.