Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng: Mọi giải pháp, chính sách phải hướng tới người dân và doanh nghiệp

Thứ Ba, 20/01/2015, 09:45
Ngày 19/1, Bộ Giao thông vận tải đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2014 và triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2015. Nhiều tham luận, ý kiến liên quan đến vận tải đường bộ, đường sắt, đường thủy và hàng không đã được trình bày tại hội nghị.

Liên quan đến đường sắt, sau khi ông Trần Ngọc Thành - Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam báo cáo, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhắc luôn Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam trong năm 2015 có 3 nhiệm vụ chính. Đó là, đến 30/6 phải hoàn thành việc không thả chất thải ra đường; Thực hiện 10 chữ: an toàn – đúng giờ - thuận tiện – thân thiện và hiệu quả và xã hội hoá đầu tư cũng như cung ứng dịch vụ.

Tại hội nghị, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam đặt vấn đề: Xe khách muốn đi đường cao tốc sao lại cấm? Vị này dẫn chứng trên tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai, mới đây, Bộ trưởng đã chỉ đạo VEC tổ chức hội nghị khách hàng, nhưng tới nay vẫn không tổ chức. Điều này rất đáng tiếc. Trong khi đó, các doanh nghiệp vận tải khách tại các tỉnh Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai… có nguyện vọng thay đổi hành trình, không đi theo QL2, QL32, QL70 để đi vào đường cao tốc nhưng không được các Sở GTVT địa phương tạo điều kiện, ngược lại còn cản trở. Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết sẽ chỉ đạo VEC tổ chức hội nghị khách hàng với các Sở GTVT trước ngày 5/2/2015 để giải quyết dứt điểm.

Bộ trưởng Bộ GTVT: “Năm 2015, chúng ta không thể để cước phí vận tải lộn xộn như hiện nay”.

Ông Nguyễn Thành Chung – Giám đốc Sở GTVT TP Hồ Chí Minh, lại bày tỏ sự lo lắng: Dịp Tết Nguyên đán sắp tới, tại các bến xe, lượng người đăng ký mua vé sẽ rất đông. Do đó, cần sự điều tiết và có chính sách hợp lý của các doanh nghiệp, hiệp hội để tránh tình trạng quá tải. Cũng trong dịp này, nhiều nhà xe tăng giá chiều về từ 20 - 50%. Dư luận rất phản đối vấn đề này. Quan điểm của Sở GTVT TP Hồ Chí Minh là có những tuyến cần hỗ trợ chiều ngược lại, có cơ chế chính sách bù giá, nhưng phải ở những tuyến hợp lý. Không cho tăng giá, nhưng cần trợ giá cho xe tăng cường.

Liên quan đến công tác thu phí các loại phương tiện, trước ý kiến của ông Chung về việc TP Hồ Chí Minh đã thu phí môtô, xe máy, nhưng triển khai rất khó, Bộ trưởng Đinh La Thăng hỏi thẳng ông Chung: “Có nên thu phí xe máy không?”. Ông Chung trả lời có, nhưng cách thu không hiệu quả, khó khăn. Nếu đã thu phải có chế tài để kiểm tra, xử lý…

Phát biểu kết luận hội nghị, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, tại hội nghị này, chúng ta thể hiện sự đồng tình cao với những đánh giá trong báo cáo Tổng kết kết quả thực hiện năm 2014 và 10 nhiệm vụ trọng tâm năm 2015. Bộ trưởng yêu cầu: Năm nay chúng ta gia nhập cộng đồng ASEAN nên Bộ GTVT và các địa phương phải thực hiện việc kết nối để tham gia ASEAN cho tốt. Năm 2015, ngành GTVT phải tăng cường công tác quản lý Nhà nước, thực hiện việc kiểm tra, kiểm soát, nhất là với giá cước vận tải, nhất định phải thực hiện theo đúng cơ chế thị trường nhưng có sự quản lý của Nhà nước.

“Chúng ta không thể để cước phí vận tải lộn xộn như hiện nay. Đây là điều không thể chấp nhận được. Bộ GTVT phải chủ động làm việc với Bộ Tài chính, chủ động chỉ đạo các Sở Tài chính và Sở GTVT địa phương để kiểm soát bằng được giá cước vận tải”, Bộ trưởng yêu cầu.

Cũng theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, năm 2015 nhất định phải kiểm soát được tải trọng xe, siết chặt quản lý vận tải. Kiểm soát không phải cấm, gây khó khăn mà để DN hoạt động tốt hơn, nhưng theo đúng các qui định hiện hành của Nhà nước. Tất cả mọi giải pháp, chính sách, hoạt động của ngành phải hướng tới người dân và doanh nghiệp, Bộ trưởng chỉ đạo.

Chuẩn bị cho Tết Nguyên đán và các lễ hội tới đây, Bộ trưởng đề nghị các địa phương phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT và các bộ, ngành liên quan để đảm bảo việc đi lại cho người dân thuận tiện, an toàn. Không để bất kỳ người dân nào có nhu cầu về quê mà không có phương tiện đi lại, cũng như tạo điều kiện tốt nhất cho người dân đi lại, giảm TNGT.

Thanh Huyền
.
.
.