Bộ Giao thông vận tải: Sẽ thanh tra hàng loạt dự án BOT

Thứ Năm, 06/08/2015, 08:28
Chiều 4/8, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã ký Quyết định Thanh tra hàng loạt các dự án BOT tại các dự án mở rộng QL1 đoạn Thanh Hóa-Cần Thơ và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên, để kịp thời phòng ngừa, phát hiện và xử lý các vi phạm (nếu có).

Theo đó, Thanh tra Bộ GTVT được giao chủ trì, phối hợp với Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, Vụ Khoa học công nghệ và các cơ quan liên quan chủ động tiến hành kiểm tra đối với tất cả các dự án đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (hợp đồng BOT, BT) do Bộ GTVT là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền chưa được tiến hành thanh tra, kiểm toán. 

Đối với dự án nâng cấp tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ được thực hiện theo hình thức đối tác công - tư (hợp đồng BOT), Bộ trưởng Đinh La Thăng giao Thanh tra Bộ GTVT thực hiện thanh tra ngay trong tháng 8. 

Trước đó, vào tháng 6, Bộ trưởng đã giao Thanh tra Bộ GTVT khẩn trương bổ sung điều chỉnh kế hoạch và tiến hành thanh tra đối với 6 dự án được đầu tư theo hình thức đối tác công - tư nâng cấp, mở rộng QL1 và đường Hồ Chí Minh qua các tỉnh Tây Nguyên, gồm: Dự án mở rộng QL1 đoạn Km 791A+500 - Km 848+875 tỉnh Thừa Thiên-Huế; đoạn Km 1525 - Km 1589+300 tỉnh Ninh Thuận. 

Dự án mở rộng đường Hồ Chí Minh đoạn Km 542 - Km 607+850; đoạn từ Pleiku đến cầu 110; đoạn Km 687+734 - Km 704 tỉnh Đắk Lắk; Km 734+600 - Km 765 tỉnh Đắk Nông; đoạn Km 921+025 - Km 962+331 tỉnh Bình Phước. Đối với các dự án trên QL1, có 22 dự án thực hiện theo hình thức đối tác công - tư, trong đó Hà Nội - Cần Thơ có 20 dự án, Hà Nội - Lạng Sơn có hai dự án. 

Các cơ quan kiểm toán, thanh tra đã xây dựng kế hoạch kiểm toán, thanh tra đối với 19/22 dự án. Ba dự án chưa nằm trong kế hoạch thanh tra do vừa khởi công. Với các dự án đường Hồ Chí Minh đoạn qua các tỉnh Tây Nguyên có bốn dự án. Thanh tra Bộ GTVT đã xây dựng kế hoạch thanh tra năm 2015 đối với tất cả các dự án này. 

Như vậy, đến nay, cơ bản các dự án được đầu tư theo hình thức đối tác công - tư trên QL1 và đường Hồ Chí Minh qua các tỉnh Tây Nguyên đã nằm trong kế hoạch và đang được tiến hành thanh tra. 

Đối với các dự án mở rộng QL1 bằng nguồn vốn Trái phiếu Chính phủ hiện đang thực hiện 20 dự án. Trong đó, Kiểm toán Nhà nước tiến hành kiểm toán 5 dự án. Thanh tra Bộ Tài chính thanh tra 10 dự án. Đối với 5 dự án còn lại, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng đã có Quyết định số 2047 bổ sung kế hoạch và giao Thanh tra Bộ GTVT khẩn trương thanh tra.

Cũng liên quan đến vấn đề trên, tại cuộc họp của Ban Cán sự Đảng bộ ngày 3/8, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã yêu cầu Thanh tra Bộ GTVT phải chủ động vào cuộc, thanh tra giúp Bộ, giúp nhà đầu tư phát hiện những sai phạm để khắc phục sửa chữa. 

“Thanh tra Chính phủ đang vào cuộc nhưng đấy là thanh tra thường kỳ, thanh tra bình thường theo kế hoạch. Thanh tra của Bộ GTVT phải chủ động phần việc của mình trong việc thanh tra các dự án BOT đã và đang triển khai để kịp thời phát hiện sai phạm (nếu có)”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Trước đó, vào cuối quý I năm 2015, Báo cáo của Kiểm toán Nhà nước về Dự án mở rộng QL1A đoạn từ thị xã Đông Hà đến thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị và Dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng QL1 đoạn đến Km 741+170 - Km 756+705 tỉnh Quảng Trị theo hình thức hợp đồng BOT cho thấy, 2 dự án này có chi phí đầu tư tăng vọt lên tới hàng trăm tỷ đồng và chậm tiến độ tới 44 tháng. 

Không chỉ về vốn và tiến độ thi công công trình, cơ quan Kiểm toán Nhà nước còn tỏ ra lo ngại về chất lượng thi công của chủ đầu tư. Theo đó, trong báo cáo kiểm toán cũng nêu rõ, tại một số vị trí vỉa hè phía trước một số ga-ra ôtô, xưởng sản xuất có hiện tượng bị lún, nứt cục bộ. Ngoài hai dự án cụ thể trên, thì một số dự án khác cũng bị chậm tiến độ…

Đặng Nhật
.
.
.