Cụ thể, ông Vũ Tuấn Anh, Phó Vụ trưởng Vụ Đối tác công tư (PPP - Bộ GTVT) cho biết, trạm thu phí T2 để hoàn vốn đầu tư cho dự án nâng cấp, cải tạo QL91 theo hình thức BOT. Ngoài trạm T2 đặt trên QL91 (quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ), dự án còn một trạm thu phí khác là T1 đặt ở đầu tuyến QL91 (quận Ô Môn, TP Cần Thơ). “Dù dự án đặt hai trạm thu phí trên QL91, nhưng chủ phương tiện đi qua hai trạm chỉ phải mua vé một lần”, ông Tuấn Anh nói.

Ông Tuấn Anh cho biết thêm, giống như các dự án thu phí trên quốc lộ khác, hai trạm thu phí T1 và T2 áp dụng hình thức thu phí hở (thu phí theo lượt phương tiện qua trạm). Phương thức thu phí này không thể tránh khỏi bất cập. Để giải quyết vấn đề bất cập nêu trên, thời gian qua, Bộ GTVT đã chỉ đạo Tổng cục Đường bộ VN chủ động phối hợp với chính quyền các địa phương đàm phán với nhà đầu tư để miễn, giảm phí cho người dân khu vực lân cận các trạm thu phí.

Ông Tuấn Anh cho biết, hiện nay, Bộ GTVT đang chuẩn bị đầu tư dự án tuyến tránh Long Xuyên. Sau khi được xây dựng và đưa vào sử dụng, các phương tiện qua khu vực không phải qua trạm thu phí T2.

Thông tin thêm, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết: “Bộ GTVT ghi nhận bất cập tại trạm thu phí này ở cả hướng các xe di chuyển trên QL80 theo hướng Kiên Giang - An Giang và hướng An Giang - Đồng Tháp khi qua trạm T2 trên QL91. Bộ GTVT đang cập nhật lại lưu lượng xe để tính toán phương án tài chính của dự án. Phương án xử lý bất cập tại trạm T2 đang trong giai đoạn nghiên cứu.

Phương án cụ thể được đưa ra sẽ căn cứ trên cơ sở phương án tài chính dự án, đảm bảo hoàn vốn trả nợ ngân hàng, đồng thời đảm bảo hài hòa lợi ích giữa các bên: Nhà nước, người dân và doanh nghiệp. Hiện Bộ GTVT cũng đang nghiên cứu cả phương án di dời trạm thu phí T2”.

Đặng Nhật