Tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội khởi công từ tháng 9-2010. Thời điểm ấy, TP Hà Nội dự kiến đến năm 2018 tuyến đường sắt tỷ đô dài 12,5 km này sẽ hoàn thành. Tuy nhiên đã hơn 8 năm đã qua với nhiều lần bị lùi tiến độ, hình hài của tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội đã dần rõ nét hơn cho dù vẫn còn nhiều hạng mục dang dở.
Dự án đường sắt đô thị ga Hà Nội dài -  Nhổn đi qua các quận: Hoàn Kiếm, Đống Đa, Ba Đình, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm. Với chiều dài 12,5km trong đó 8,5km đi trên cao và 4km chạy ngầm.
Dự án có tổng mức đầu tư gần 1.176 triệu euro (tương đương 32.900 tỷ đồng), trong đó gần 80% là vốn vay ODA, còn lại là vốn đối ứng từ ngân sách TP. Từ tháng 6-2018, do vướng cơ chế nên các hợp đồng vay ODA không thể giải ngân. Trong ảnh là điểm nhà ga Cầu Giấy, gần với nút giao thông Cầu Giấy - Trần Đăng Ninh. Tại đây, đơn vị thi công vẫn chưa lắp đặt đường ray.
Hiện tại tiến độ tổng thể của dự án đạt khoảng 48%. Trong đó đoạn tuyến trên cao đã hợp long toàn tuyến, dự kiến đưa vào khai thác từ năm 2020. 
Điểm nút giao thông nơi tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội chạy vượt qua cầu vượt Mai Dịch.
Đường sắt chạy qua khu vực Cầu Giấy, đây là ga cuối cùng trước khi đoàn tàu hạ độ cao và đi dưới đường ngầm dài 4km trước khi đến điểm cuối là ga Hà Nội.
Nhà ga trước Đại học Giao thông vận tải vẫn đang trong quá trình thi công dang dở.
Điểm hạ ngầm của tuyến đường sắt tại ngã tư Kim Mã - Nguyễn Chí Thanh - Liễu Giai.
Trong hình là nhà ga đang được thi công nằm trên đường Cầu Diễn, đối diện Đại học Công nghiệp Hà Nội.
Đây là một trong số nhà ga được thi công với thiết kế phần mái có hình chữ V với độ dốc lớn, được làm bằng vật liệu tôn mạ kẽm và tấm ốp nhôm.
Khu ga Depot của tuyển đướng sắt Nhổn – Ga Hà Nội đã hoàn thành 98% các hạng mục hạ tầng kỹ thuật và 50% các công trình toà nhà, đây là nơi phục vụ công tác quản lý, dừng đỗ và bảo dưỡng sửa chữa toa tàu 
Song Thắng (Ảnh)