Bắc Ninh không có tai nạn giao thông vào 2 dịp nghỉ Tết

Thứ Hai, 06/02/2017, 09:01
Trong cả hai dịp nghỉ Tết dương lịch và Tết Nguyên đán vừa qua, trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh không xảy ra vụ TNGT nào, đây là một trong những địa phương hiếm hoi của cả nước có kết quả đáng mừng nói trên. Để có được niềm vui này, ngoài sự may mắn còn là sự vào cuộc đồng bộ của các lực lượng tỉnh Bắc Ninh.


Có mặt trên QL1 vào ngày 3-2, khi đi qua địa phận tỉnh Bắc Ninh, mặc dù đã nâng cấp thành đường cao tốc, nhưng các dòng phương tiện lưu thông vẫn là hỗn hợp nên các phương tiện phải giảm tốc độ. Ban ATGT tỉnh Bắc Ninh lo ngại nhất là xảy ra TNGT trên tuyến quốc lộ này vào dịp Tết, bởi tình trạng uống rượu bia rồi tham gia giao thông thường là nguyên nhân gây ra tai nạn. 

Bắc Ninh cũng là địa bàn có nhiều khu công nghiệp, điểm du lịch, khu văn hóa tâm linh nên dịp trước, trong và sau Tết, lượng người và phương tiện đổ dồn về tham gia lễ hội rất lớn. 

Phòng CSGT, Công an tỉnh Bắc Ninh tăng cường tuần tra, kiểm soát ATGT dịp Tết Nguyên đán.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Ngọc Thái, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Bắc Ninh thì nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó đặc biệt là công tác tuyên truyền và tuần tra kiểm soát (TTKS) hiệu quả, mà cả hai dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2017, địa bàn Bắc Ninh không xảy ra TNGT. Đây là kết quả vượt ngoài mong đợi, đánh dấu cho sự nỗ lực, cố gắng của các cấp, các ngành tỉnh Bắc Ninh.

Tại tuyến QL18 qua TP Bắc Ninh- đây là địa bàn mà ra Tết du khách đổ về khá đông để đến các điểm văn hóa tâm linh, chúng tôi thấy Tổ TTKS của Phòng CSGT Bắc Ninh đang tiến hành kiểm tra các phương tiện có dấu hiệu chở quá số người quy định hoặc chở quá khổ, quá tải. Chiếc xe ôtô tải BKS 99C-061.47 do tài xế Nguyễn Văn Vịnh (ở huyện Thuận Thành) điều khiển đã phải dừng lại để kiểm tra nồng độ cồn. 

Theo Trung úy Nguyễn Thành Chung, Tổ trưởng Tổ TTKS thì ngày Tết, tình trạng uống rượu bia tham gia giao thông nhiều nên công tác tuần tra, kiểm soát được tăng cường. Đây cũng là biện pháp nhằm hạn chế tai nạn giao thông, để người dân tham gia lễ hội vui xuân được an toàn.

Theo Phòng CSGT, Công an tỉnh Bắc Ninh thì ngay buổi làm việc đầu tiên của năm mới (sáng 2-2), hơn 1.000 cán bộ công nhân viên Công ty Tenma (Khu công nghiệp Quế Võ, Bắc Ninh) đã tập trung nghe cán bộ Phòng CSGT tuyên truyền pháp luật ATGT. 

Tại đây, Thiếu tá Nguyễn Thanh Hiên, Đội trưởng Đội tuần tra kiểm soát 188, Phòng CSGT đã trực tiếp hướng dẫn về các quy tắc tham gia giao thông cơ bản, các vi phạm giao thông thường thấy tại các khu công nghiệp và mức xử phạt… để người tham gia giao thông nghiêm chỉnh chấp hành. 

CSGT tỉnh Bắc Ninh đẩy mạnh công tác tuyên truyền ý thức của người tham gia giao thông.

Giải pháp của tỉnh Bắc Ninh đưa ra là, muốn kéo giảm vi phạm và TNGT từ “gốc” thì phải từ ý thức của người tham gia giao thông. Chính vì vậy mà Ban ATGT và Phòng CSGT tỉnh Bắc Ninh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền từ trước Tết và kéo dài sang lễ hội Xuân. 

Cụ thể, Bắc Ninh đã xây dựng phương án phòng chống đua xe đêm giao thừa, phương án chống ùn tắc giao thông từ rất sớm. Riêng Phòng CSGT từ ngày 27 đến hết mùng 5 Tết đã huy động 100% quân số ứng trực trên các tuyến đường. Lực lượng liên ngành CSGT, Cảnh sát cơ động và Cảnh sát hình được tăng cường phối hợp đảm bảo ATGT, an ninh trật tự dịp trước và sau Tết.

Theo chúng tôi được biết, công tác tuyên truyền còn được lồng ghép vào quá trình TTKS, xử lý vi phạm. Dù chủ phương tiện có vi phạm hay không, lực lượng CSGT đều nhắc nhở lái xe cẩn trọng, đúng Luật Giao thông trong giai đoạn giao thông tiềm ẩn nhiều phức tạp này. 

Dịp Tết, Bắc Ninh chủ yếu chỉ nhắc nhở, tuyên truyền người vi phạm giao thông để tạo không khí phấn khởi đầu xuân và xây dựng văn hóa giao thông. Và kết quả đem lại là cả hai dịp nghỉ Tết, vi phạm giao thông tại tỉnh Bắc Ninh giảm rất mạnh và toàn tỉnh không xảy ra vụ TNGT nào.

Trần Hằng
.
.
.