Như vậy, chỉ trong 3 ngày đầu của kỳ nghỉ Tết Dương lịch 2019, toàn quốc xảy ra 116 vụ TNGT, làm chết 81 người, bị thương 41 người. So với 3 ngày nghỉ Tết Dương lịch 2018 (30/12/2017 - 1/1/2018) giảm 8 vụ, tăng 14 người chết, giảm 33 người bị thương. 

Về công tác xử lý vi phạm giao thông, lực lượng CSGT các địa phương đã kiểm tra, xử lý trên 3.600 trường hợp vi phạm trật tự ATGT đường bộ, phạt tiền hơn 3,2 tỷ đồng, tạm giữ 553 phương tiện, gần 1.000 giấy tờ các loại; kiểm tra, xử lý 374 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông đường thủy, phạt tiền 348 triệu đồng.

Đánh giá về tình hình ATGT qua 3 ngày đầu của kỳ nghỉ Tết Dương lịch, ông  Nguyễn Trọng Thái, Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT cho biết, TNGT đã giảm 8 vụ, giảm 33 người bị thương nhưng lại tăng 14 người chết. 

Theo ông Thái, nguyên nhân chủ yếu là do hành vi vi phạm tốc độ, đi sai phần đường làn đường, chuyển hướng không chú ý quan sát, lái xe sau khi đã uống rượu bia, không đội mũ bảo hiểm. 

Để đảm bảo ATGT, Ủy ban ATGT quốc gia đề nghị các bộ, ngành, địa phương tăng cường tuyên truyền, vận động điều khiển ô tô, mô tô tuân thủ các quy tắc giao thông, không phóng nhanh vượt ẩu, đã uống rượu, bia không lái xe; đội mũ bảo hiểm khi đi xe mô tô, xe máy. 

Hiện trường một vụ tai nạn giao thông. (Ảnh minh hoạ)

Đồng thời, chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm mọi hành vi vi phạm quy định về trật tự ATGT, đặc biệt là hành vi vi phạm phổ biến dịp nghỉ Tết như: vi phạm quy định tốc độ, vi phạm quy định nồng độ cồn khi lái xe, không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe máy; tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm trên các tuyến quốc lộ.

Theo Ủy ban ATGT Quốc gia, ngày 1-1-2019 là ngày cuối cùng của đợt nghỉ Tết Dương lịch 4 ngày, theo dự báo, mật độ phương tiện giao thông trên các tuyến đường cửa ngõ Hà Nội và TP Hồ Chí Minh tăng cao. Vì vậy, Ủy ban ATGT quốc gia đề nghị lực lượng CSGT Hà Nội, TP Hồ Chí Minh có phương án bố trí lực lượng tại các khu vực này, thực hiện phân làn, phân luồng, điều tiết giao thông, có phương án xử lý ùn tắc kịp thời tại các trạm thu phí hoặc các sự cố, TNGT trên đường; kiên quyết không để xảy ra tình trạng ùn tắc kéo dài. Các phương tiện thông tin đại chúng tăng cường cung cấp thông tin trực tuyến về tình hình giao thông trên các tuyến đường chính để người dân có đầy đủ thông tin trước khi tham gia giao thông. 

CL