BRT đi bộ” dành cho học sinh – cần thêm thời gian thử nghiệm

Thứ Năm, 25/05/2017, 17:12
Những vạch kẻ vàng phân lối đi ưu tiên cho các em học sinh trong con ngõ 342 Khương Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân (Hà Nội) đang nhận được nhiều sự chú ý bởi tính sáng tạo nhưng cũng đã bộc lộ một số bất cập.


Ý tưởng “Làn đường ưu tiên cho người đi bộ” bắt nguồn từ nhóm tình nguyện Sống Xanh thuộc phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân. Nhóm tình nguyện Sống Xanh cùng với sự hỗ trợ của các chuyên gia đến từ Tổ chức Nhịp cầu sức khỏe (HealthBridge) và Hội Kiến trúc sư Hà Nội Để đã triển khai thực hiện từ giữa tháng 5.

Theo các em học sinh, việc đi lại không khác biệt nhiều so với trướcbởi đường đi quá hẹp, mà vạch sơn đã ra tới gần một nửa nên xe và người vẫn phải tránh nhau.

Lối “BRT đi bộ” chỉ nằm ở một bên đường có nghĩa người đi bộ từ phía đường Khương Đình cạnh sông Tô Lịch trở vào sẽ luôn trái đường

Lối đi ưu tiên được gọi vui là “BRT đi bộ” dài khoảng 100m, chạy qua 3 lối ngõ; chiều rộng chừng 80 cm, phủ màu sơn xanh, bên ngoài và những đoạn giao nhau sử dụng màu vàng cho người tham gia giao thông nhận biết làn đường. Ở mỗi đoạn giao ngõ đều có những biển báo màu xanh, kích cỡ lớn khuyến nghị các phương tiện nhường đường cho các em học sinh và người dân đi bộ.

Mới triển khai nhưng ý tưởng lối đi ưu tiên dành cho các em học sinh và người đi bộ nhận được nhiều sự đồng tình bởi tính sáng tạo và nhân văn. Bên cạnh đó, theo phản ánh của người dân, trước khi có các vạch sơn ở các đoạn rẽ thì nhiều phương tiện không để ý lối giao cắt nên đi từ trong ngõ ra rất nhanh rồi va chạm gây tai nạn. Hiện tại nhờ “những vạch xanh vàng” mà tình trạng đi nhanh gây nguy hiểm đã giảm.

Hai phương tiện cùng di chuyển là đường đã chật.

Sơn kẻ đường“BRT” dành cho trẻ em đi học mờ đi rất nhanh chỉ sau thời gian ngắn sử dụng.

Ngõ 342 Khương Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân (Hà Nội) khá nhỏ; vạch sơn kẻ đường ưu tiên đã chiếm gần một nửa đường.

Tuy nhiên, theo phản hồi từ những người dân ở chính khu vực đang triển khai thí điểm thì ý tưởng này cho thấy cần thêm thời gian hoàn thiện trước khi có thể mở rộng.“Sau khi kẻ, vẽ hoàn thiện thời gian từ giữa tháng 5 thì chỉ sau có gần một tuần các lớp sơn màu đã bong rất nhiều. Nguyên nhân do lượng phương tiện di chuyển qua đây rất đông và cũng bởi mưa xuống làm sơn trôi màu. Chắc chỉ khoảng vài tuần thôi là lại phải quét một lớp mới”, một người dân sống tại đây cho biết.

Trung Hiếu
.
.
.