79 người chết vì tai nạn giao thông trong 4 ngày nghỉ lễ

Thứ Tư, 02/05/2018, 10:58
Chiều 1-5, Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, sau 4 ngày nghỉ lễ, cả nước xảy ra 113 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 79 người, bị thương 79 người. So với 4 ngày nghỉ lễ năm 2017, số vụ tai nạn đã giảm 12; giảm 19 người chết, giảm 11 người bị thương. Điều đáng chú ý, tai nạn giao thông chỉ xảy ra trên lĩnh vực đường bộ và đường sắt. Không xảy ra vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng nào.

Đánh giá từ Ủy ban ATGT Quốc gia cũng cho hay, trong 4 ngày nghỉ lễ, nhu cầu vận tải và mật độ phương tiện tăng rất cao, đã làm tăng nguy cơ ùn tắc giao thông. Đặc biệt trong ngày đầu đợt nghỉ lễ tại một số tuyến quốc lộ, tuyến đường vành đai, cửa ngõ ra vào thành phố như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đã xảy ra ùn tắc giao thông khá nghiêm trọng.

Lưu lượng phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến tăng cao, xuất hiện ùn ứ cục bộ ở các trạm thu phí (đầu vào các tuyến cao tốc). Lực lượng tuần tra kiểm soát đã tổ chức phân làn, hướng dẫn điều tiết giao thông, phương tiện lưu thông bình thường. Trên tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình xuất hiện người đi bộ tràn lên đường cao tốc ở nhiều đoạn để bắt xe dẫn đến tình trạng xe khách, xe taxi dừng đỗ, đón trả khách. 

Tình trạng nhồi nhét khách dịp nghỉ lễ vẫn diễn ra.

Lực lượng tuần tra kiểm soát đã kiên quyết xử lý những xe dừng, đỗ sai quy định, tình hình giao thông tốt. Cụ thể, trong 4 ngày nghỉ lễ (28-4  đến 1-5-2018), lực lượng CSGT đường bộ triển khai 5.641 lượt tuần tra kiểm soát với hơn10.973 lượt cán bộ chiến sĩ, phát hiện, xử lý 25.904 trường hợp vi phạm trật tự ATGT; phạt tiền 13.946.412.000 đồng; tạm giữ 4.531phương tiện và 3.975 giấy tờ các loại; tước 872 giấy phép lái xe. 

Trong lĩnh vực đường thủy: xử lý 759 trường hợp vi phạm; phạt tiền 205.100.000 đồng. Riêng ngày 1-5, lực lượng CSGT đường bộ triển khai 927 lượt tuần tra kiểm soát với 3.065 lượt cán bộ chiến sĩ, phát hiện, xử lý 5.718 trường hợp vi phạm; phạt tiền 1.405.070.000 đồng; tạm giữ 1.215 phương tiện và 1.289 giấy tờ các loại; tước 137 giấy phép lái xe. Trong lĩnh vực đường thủy: xử lý 257 trường hợp vi phạm; phạt tiền 34.875.000 đồng.

Ngoài việc xử lý nghiêm các vi phạm, trong dịp nghỉ lễ, Ủy ban ATGT Quốc gia đã nhận hơn 140 phản ánh từ người dân (bao gồm tin nhắn và cuộc gọi); giảm so với kỳ nghỉ lễ năm 2017. Nội dung phản ánh chủ yếu về tình trạng chở quá số người, nhồi nhét khách, thu tiền quá giá vé quy định, tập trung chủ yếu các tuyến từ Hà Nội -Thanh Hóa, Nghệ An, Nình Bình, Phú Thọ, Yên Bái và ngược lại; ngoài ra còn phản ánh tình trạng về một số va chạm giao thông, tình trạng ùn tắc giao thông tại một số tuyến đường và các khu vực xung quanh các trung tâm thu hút khách du lịch tham quan nghỉ dưỡng.

Sau khi nhận được điện thoại trên đường dây nóng, Ủy ban ATGT Quốc gia đã yêu cầu các đơn vị có liên quan thực hiện kiểm tra, xử lý theo nội dung các thông tin được phản ánh.

Mặc dù TNGT đã được kìm chế, nhưng lãnh đạo Ủy ban ATGT Quốc gia cũng thừa nhận: Hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ vẫn diễn biến phức tạp, tình trạng xe khách chở quá số người quy định diễn ra nhiều trong ngày đầu và ngày cuối kỳ nghỉ, nhất là các tuyến Hà Nội - Thanh Hóa, Nghệ An; còn xảy ra hiện tượng xe ôtô đón trả khách trái quy định trên các tuyến đường cao tốc, chưa được các lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý triệt để. 

Vẫn xảy ra ùn tắc giao thông tại một số tuyến đường và các trung tâm du lịch lớn. Nguyên nhân là do hạn chế về ý thức chấp hành pháp luật TTATGT của một bộ phận người điều khiển phương tiện tham gia giao thông, đặc biệt là hành vi: Lái xe vi phạm quy định về nồng độ cồn, tốc độ; không đội mũ bảo hiểm khi đi môtô, xe máy; đi sai phần đường làn đường.

Công an Thủ đô đảm bảo tốt an ninh trật tự dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5

Chiều 1-5, Công an TP Hà Nội cho biết, nhờ làm tốt công tác chuẩn bị, triển khai kế hoạch đảm bảo ANTT trong dịp lễ 30-4 và 1-5, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được đảm bảo tốt. Đặc biệt, trong 4 ngày nghỉ lễ, nhờ làm tốt công tác phòng ngừa tội phạm, trên địa bàn đã không để xảy ra vụ trọng án nào.

Trong số 32 vụ phạm pháp hình sự và tệ nạn xã hội được phát hiện, lực lượng Công an Thủ đô đã khám phá 27 vụ, bắt giữ 42 đối tượng (đạt tỷ lệ 84,3%). Điển hình, đã điều tra khám phá 5 vụ, bắt giữ 10 đối tượng trộm cắp tài sản (mở rộng điều tra 6 vụ); làm rõ 1 vụ, 2 đối tượng chống người thi hành công vụ; điều tra 3 vụ, bắt giữ 9 đối tượng cố ý gây thương tích...

Trong những ngày nghỉ vừa qua, CSGT TP Hà Nội đã kiểm tra, xử lý 710 trường hợp vi phạm, tạm giữ cả trăm phương tiện, bộ giấy tờ xe của lái xe vi phạm. Các tổ công tác của lực lượng 141 đã kiểm tra xử lý 81 trường hợp, tạm giữ 56 phương tiện, thu giữ nhiều tang vật nghi là ma túy, công cụ hỗ trợ, giấy phép lái xe giả…

Ngoài làm những công tác chuyên môn, Công an các quận, huyện, thị xã và các đơn vị nghiệp vụ của Công an Hà Nội đã duy trì tập trung 50% quân số, sẵn sàng chủ động ứng phó với mọi tình huống. Từ ngày 28-4 đến ngày 1-5, Trung đoàn Cảnh sát cơ động Công an TP Hà Nội còn phối hợp với các phòng nghiệp vụ duy trì lực lượng tuần tra phòng, chống các loại tội phạm và đua xe trái phép trên các địa bàn trọng điểm; trọng tâm tại các khu vực tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí của thành phố như khu vực hồ Hoàn Kiếm, công viên Bách Thảo, Thủ Lệ... Qua đó, đảm bảo cho nhân dân vui lễ an toàn; không để xảy ra đua xe, lượn lách, đánh võng gây nguy hiểm cho nhân dân.

Đồng thời, Công an TP Hà Nội đã tăng cường lực lượng như Cảnh sát giao thông, Cảnh sát trật tự, Công an các đơn vị sở tại, tiến hành kiểm tra hành chính, quét vét các đối tượng "cò mồi", để nhân dân đi và về nghỉ lễ được thông suốt. (Trần Xuân)

Phạm Huyền
.
.
.