Theo chân CSGT xử lý vi phạm nồng độ cồn

Thứ Hai, 06/01/2020, 22:10
Tất cả 23 trường hợp điều khiển ôtô được kiểm tra nồng độ cồn đều “âm tính”. Chỉ 1 trường hợp trong 31 trường hợp điều khiển xe máy vi phạm nồng độ cồn bị lập biên bản xử lý.

Tối 6-1, được sự đồng ý của lãnh đạo Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an tỉnh Quảng Nam, phóng viên CAND cùng tham gia tổ công tác của Trạm CSGT Thăng Bình để tiến hành kiểm tra nồng độ cồn các trường hợp điều khiển phương tiện trên tuyến QL1A đoạn qua địa bàn huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam.

Một lái xe ôtô vui vẻ bắt tay chào CSGT sau khi đo nồng độ cồn có kết quả "âm tính".

Theo ghi nhận, tất cả các trường hợp được dừng xe kiểm tra đều chấp hành tốt yêu cầu của lực lượng CSGT. Qua kiểm tra 23 trường hợp tài xế điều khiển ôtô gồm cả xe tải, ôtô khách, ôtô con đều cho kết quả “âm tính” với nồng độ cồn.

Anh Huỳnh Ngọc T. (trú xã Tam Trà, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) điều khiển ôtô BKS 92A-158.** cho biết anh đi công tác từ TP Đà Nẵng về. “Tôi cũng được nghe về Nghị định 100 (Nghị định số 100/2019/NĐ-CP, có hiệu lực từ ngày 1-1-2020) của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt rồi. Trong đó có quy định tăng mức xử phạt tối đa đối với hành vi vi phạm về nồng độ cồn. Do đó, từ ngày 1-1 đến nay, mỗi khi đã uống rượu bia, tôi không bao giờ cầm vô lăng điều khiển xe cả”, anh T. cười tươi, nói.

Tiến hành đo nồng độ cồn một tài xế ôtô khách đường dài.

Không chỉ kiểm tra nồng độ cồn các trường hợp điều khiển ôtô, tổ công tác Trạm CSGT Thăng Bình còn tiến hành kiểm tra trường hợp điều khiển xe máy, xe mô tô. Trong 31 trường hợp điều khiển xe mô tô, xe gắn máy được kiểm tra thì chỉ duy nhất có trường hợp anh Trần Văn Th. (SN 1992, trú xã Bình Đào, huyện Thăng Bình) điều khiển xe máy BKS 92H1-654.** vi phạm nồng độ cồn với số đo là 0,406 mg/ 1 lít khí thở.

Sau khi biết nồng độ của mình, anh Th. bộc bạch với phóng viên anh làm công nhân may tại Khu công nghiệp Hà Lam - Chợ Được. Sau giờ tan ca chiều, anh cùng một số đồng nghiệp có ra quán uống rượu. Trên đường anh Th. vào thăm người quen tại xã Bình Tú, huyện Thăng Bình thì gặp tổ công tác làm nhiệm vụ.

“Em cũng biết đến Nghị định 100 rồi. Chiều nay cùng mấy anh em ra làm vài ly rượu, không ngờ lại có nồng độ cao thế. Nếu phạt nặng, chắc em không có tiền nộp phạt quá. Sau lần này em không bao giờ dám uống rượu bia trước khi lái xe nữa”, anh Th. buồn rầu, chia sẻ.

Trao đổi với phóng viên CAND, Thiếu tá Nguyễn Trung Phước, Trạm trưởng Trạm CSGT Thăng Bình, cho biết khi có Nghị định 100 của Chính phủ, lãnh đạo Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an tỉnh Quảng Nam đã quán triệt đến từng cán bộ chiến sĩ đơn vị về những quy định trong nghị định này.

Qua kiểm tra, anh Trần Văn Th. có nồng độ cồn là 0,406mg/ 1 lít khí thở.
Lực lượng CSGT làm nhiệm vụ trên tuyến QL1A đoạn qua địa bàn huyện Thăng Bình.
Bên cạnh việc tuần tra kiểm soát, phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm về nồng độ cồn, Trạm CSGT Thăng Bình còn tăng cường công tác tuyên truyền, nhắc nhở để người dân nhận thức sâu hơn những quy định của Nghị định 100. Từ đó giúp người dân khi điều khiển phương tiện chấp hành nghiêm Nghị định 100, đặc biệt là quy định đã uống rượu thì không lái xe.

"Qua kết quả kiểm tra nồng độ cồn người điều khiển phương tiện tối nay có thể thấy người điều khiển phương tiện tham gia giao thông, đặc biệt là ôtô đã chấp hành tốt quy định về an toàn giao thông đường bộ. Điều này sẽ góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông, đặc biệt trong thời điểm Tết cổ truyền đang cận kề", Thiếu tá Nguyễn Trung Phước chia sẻ.

Ngọc Thi
.
.
.