Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông tại TP HCM:

1.500 giao lộ tại TP HCM sẽ được lắp đèn tín hiệu hiện đại

Thứ Hai, 30/03/2015, 08:27
TP HCM đang tính toán xây dựng trung tâm điều khiển giao thông. Theo đó, có khoảng 1.500 giao lộ trên địa bàn thành phố sẽ được lắp đặt đèn tín hiệu hiện đại. Mỗi giao lộ còn được lắp hai camera quan sát. Hệ thống đèn, camera sẽ kết nối với các hệ thống bảng quang báo điện tử, quản lý xe buýt, thu phí cầu đường điện tử…

Đường Cách Mạng Tháng Tám (CMT8) từ ngã sáu Phù Đổng (quận 1) dài đến ngã tư Bảy Hiền (quận Tân Bình), mặt đường hẹp, lưu lượng giao thông rất cao nên thường xuyên kẹt xe trong các giờ cao điểm. 

Đầu tiên là ngã ba Nguyễn Du - CMT8 “cấm rẽ” trái, nhưng hầu hết phương tiện hai bánh đều rẽ trái hướng ra ngã sáu, hoặc chỉ cần rẽ phải chừng 20m, các phương tiện ôtô, xe gắn máy lại quay trở lại ngã sáu gây nên tình trạng ùn tắc thường xuyên. Đặc biệt là buổi chiều từ 16h30 đến 17h, học sinh tan trường rất đông trên đường Nguyễn Du ùn ra. 

Cách đó hơn 100m tại ngã ba Bùi Thị Xuân – CMT8, đèn xanh chỉ khoảng 15 giây, không đủ cho xe lưu thông từ đường Bùi Thị Xuân rẽ trái ra CMT8 và dòng lưu thông CMT8 rẽ trái vào Bùi Thị Xuân dẫn đến cảnh lộn xộn giao thông. Các ngã ba, ngã tư giao cắt CMT8 như: Võ Văn Tần, Nguyễn Đình Chiểu, Tú Xương… cho rẽ 2 chiều trên CMT8 thường đối lưu với hai chiều cho phép hướng ngược lại trên Võ Văn Tần, Nguyễn Đình Chiểu từ Cao Thắng lên, nên cũng thường xuyên xảy ra kẹt xe.

Hình ảnh kẹt xe kinh hoàng trên xa lộ Hà Nội do đèn giao thông bị hư hỏng.

Các ngã ba CMT8 thuộc quận 3, quận 10, Tân Bình như: Trần Văn Đang, Tô Hiến Thành, Hòa Hưng, Rạch Bùng, Trường Sơn, Bắc Hải, Phạm Văn Hai, Bành Văn Trân, Tự Cường… đáng chú ý nhất là nút giao Hòa Hưng, Rạch Bùng và Trần Văn Đang, do gần nơi giao cắt với đường sắt trong khu vực ga Sài Gòn, nên lưu thông CMT8 hướng Bảy Hiền xuống “cấm rẽ trái” về phía ga Sài Gòn và bờ kè Nhiêu Lộc. Mỗi sáng, tổ CSGT và TNXP trực tại đầu đường Trần Văn Đang liên tục tuýt còi phạt các xe vi phạm gần ngay cửa chợ Hòa Hưng nên tình trạng kẹt xe hằng ngày xảy ra.

Tương tự, mỗi khu sân khấu Lan Anh là khu vực có nhà trẻ, nhà hàng, sân khấu ca nhạc, cạnh bên một trường tiểu học, nhưng luồng giao thông từ phía Rạch Bùng ra CMT8 nhiều người vẫn thói quen rẽ trái nên thường xuyên bị CSGT phạt vi phạm.

Tại hai điểm giao cắt CMT8 – Hòa Hưng và CMT8 - Bắc Hải, do có nhiều phương tiện từ các hẻm ùn ra, băng qua đường nên cơ quan chức năng đã gắn hai dải phân cách để giảm kẹt xe nhưng tác dụng lại ngược lại. Từ khi có dải phân cách, tình trạng kẹt xe càng nghiêm trọng hơn và thường xuyên hơn do các loại ôtô, xe máy rẽ trái vào đường Hòa Hưng, khu vực đông dân cư, có trường học, Trại giam Chí Hòa. 

Còn khu vực Công viên Lê Thị Riêng trên đường Bắc Hải tấp nập các kiểu buôn bán chợ trời lấn chiếm lòng đường, lại thường xuyên diễn ra cảnh quay xe khi hết dải phân cách dài hơn 20m… Trong khi đó, tại ngã ba CMT8 - Hòa Hưng rất cần gắn đèn tín hiệu giao thông thì không có, còn ngã ba Rạch Bùng phía đối diện trên CMT8, lề đường rất rộng sâu vào cửa khu vực CLB Lan Anh thì lại gắn đèn vàng nhấp nháy… không có tác dụng điều tiết giao thông.

Các vòng xoay (bùng binh) như ngã sáu Phù Đổng, Lăng Cha Cả, Hàng Xanh, rất ít khi kẹt xe còn do hệ thống đèn tín hiệu giao thông chia luồng hợp. Trong khi đó, vòng xoay công trường Dân Chủ giao nhau nhiều đường có lưu lượng giao thông rất lớn như Võ Thị Sáu (một chiều), 3-2, CMT8 thì không lắp đặt hệ thống đèn giao thông nên khu vực này bất kể lúc nào cũng có thể xảy ra kẹt xe. 

TP Hồ Chí Minh là một đô thị lớn, hiện đại rất cần xây dựng một hệ thống giao thông “thông minh” (ITS) mới có thể giải quyết tình trạng kẹt xe, ùn tắc như hiện nay. Về nguyên tắc lập trình đèn tín hiệu, thì luồng đường đông xe thời gian đèn xanh phải nhiều hơn luồng ít xe. Khi đèn xanh bật lên, người điều khiển phương tiện, nhất là ôtô phải mất ít nhất 4 - 5 giây mới dần di chuyển. Do đó, thời gian đèn xanh quá nhanh sẽ dẫn đến ùn ứ. 

Trước mắt, khi TP chưa có hệ thống giao thông thông minh, cần phải tăng cường năng lực quản lý các đèn tín hiệu giao thông của các khu quản lý giao thông đô thị của TP. Nơi nào đèn tín hiệu không phù hợp phải tiến hành điều chỉnh ngay.

TP Hồ Chí Minh đang tính toán xây dựng trung tâm điều khiển giao thông. Theo đó, có khoảng 1.500 giao lộ trên địa bàn thành phố sẽ được lắp đặt đèn tín hiệu hiện đại. Mỗi giao lộ còn được lắp hai camera quan sát. Hệ thống đèn, camera sẽ kết nối với các hệ thống bảng quang báo điện tử, quản lý xe buýt, thu phí cầu đường điện tử… 

Trung tâm này sẽ thống kê chính xác lưu lượng xe và tình hình giao thông thực tế của từng khu vực để chủ động điều chỉnh thời lượng, chu kỳ của đèn tín hiệu một cách linh hoạt và điều tiết giao thông từ xa qua hệ thống bảng quang báo và làm cơ sở cho lực lượng chức năng xử phạt nguội vi phạm giao thông.

Hoàng Châu
.
.
.