Những khoảnh khắc thăng hoa của nghệ nhân hát Then

Chủ Nhật, 13/05/2018, 14:23
Ngày 13-5, Liên hoan hát Then, đàn Tính các dân tộc Tày-Nùng-Thái đã chính thức khai mạc tại Quảng trường 26-3,TP Hà Giang với sự tham gia của gần 500 nghệ nhân, nghệ sĩ đến từ 14 tỉnh, thành trên cả nước. Hàng trăm tiết mục biểu diễn được các nghệ nhân, nghệ sĩ biểu diễn trong dịp này.

Hát Then, đàn Tính là loại hình nghệ thuật độc đáo của các dân tộc Tày, Nùng, Thái và một số dân tộc khác, góp phần làm nên tính đa dạng trong văn hoá của cộng đồng các dân tộc Việt Nam, gắn liền với đời sống xã hội của đồng bào từ bao đời nay, là sự kết hợp vẻ đẹp con người với thiên nhiên, giữa giá trị nghệ thuật sâu sắc với yếu tố tinh thần và tâm linh, bày tỏ khát vọng về cuộc sống bình yên, khát vọng vươn tới ấm no hạnh phúc. 

Nghệ nhân biểu diễn hát Then  tại Hà Giang 

Đến nay, đây vẫn là loại hình nghệ thuật có sức sống mãnh liệt trong sinh hoạt cộng đồng dân tộc Tày – Nùng – Thái và một số dân tộc khác qua các nghi lễ văn hóa tín ngưỡng và hình thức văn nghệ quần chúng. 

Liên hoan hát Then, đàn Tính được tổ chức định kỳ  3 năm 1 lần là hoạt động giao lưu, đoàn kết giữa các dân tộc nhằm cùng nhau tôn vinh, bảo tồn, phát huy và giới thiệu quảng bá di sản văn hóa hát Then, đàn Tính tới du khách, bạn bè trong và ngoài nước.

Hát then mới hấp dẫn người trẻ

Năm 2018, các nghệ nhân tiếp tục giới thiệu đến người dân và du khách Hà Giang những tiết mục đặc sắc nhất của địa phương. 

Phóng viên CAND đã ghi lại nhiều khoảnh khắc thăng hoa của các nghệ nhân, nghệ sĩ hát Then tại liên hoan này.





N.H
.
.
.