Hoàn thành hồ sơ đề nghị công nhận hát then là Di sản văn hóa phi vật thể

Thứ Năm, 29/11/2012, 12:19
Hát then là phong tục lâu đời của dân tộc Tày ở tỉnh Tuyên Quang gồm 2 dòng then: nghi lễ then cổ, được một số ít nghệ nhân và những người làm nghề then lưu giữ, hành nghề, truyền dạy, đang có nguy cơ bị thất truyền; Dòng then mới do những người am hiểu, yêu thích then đặt lời mới theo giai điệu then cổ.

Theo Bộ VH,TT&DL, Tuyên Quang đã hoàn thành việc lập hồ sơ nghi lễ then (hát then) của dân tộc Tày để trình Bộ VH,TT&DL đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Theo đó, then là những khúc hát, điệu múa thuộc thể loại dân ca nghi lễ, được sử dụng trong các lễ cúng chữa bệnh, giải hạn, cầu mùa, lễ cốm, lễ cấp sắc… Đây là phong tục lâu đời của dân tộc Tày ở tỉnh Tuyên Quang.

Hiện nay, Tuyên Quang tồn tại 2 dòng then: nghi lễ then cổ, được một số ít nghệ nhân và những người làm nghề then lưu giữ, hành nghề, truyền dạy, đang có nguy cơ bị thất truyền; Dòng then mới do những người am hiểu, yêu thích then đặt lời mới theo giai điệu then cổ.

Về nội dung, then Tuyên Quang được chia làm 2 nhóm: Then kỳ yên (cầu điều lành và điều tốt) và then lễ hội. Tuyên Quang đề ra các giải pháp bảo tồn hát then bằng việc thành lập các CLB hát then, dạy hát then trong các trường học; khuyến khích các nghệ nhân lưu giữ các khúc hát then; tôn vinh và có chính sách thỏa đáng về kinh phí đối với các nghệ nhân…

Thái Hoàng
.
.
.