Kể chuyện “Vọng phu” bằng tranh cát và âm nhạc dân gian đương đại

Thứ Tư, 02/03/2016, 20:59
Ngày 2/3, chương trình “Họa cát” chủ đề “Vọng phu” diễn ra tại Sân khấu kịch IDECAF – Viện trao đổi Văn hóa với Pháp, 28 Lê Thánh Tôn, Phường Bến Nghé, Quận 1, TP Hồ Chí Minh.


Lấy ý tưởng từ sự tích Hòn Vọng Phu, đây là show trình diễn miễn phí nghệ thuật vẽ tranh cát động kết hợp với âm nhạc dân gian đương đại đầu tiên tại Việt Nam được tổ chức nhằm quảng bá văn hóa truyền thống, tôn vinh nghệ thuật họa cát cũng như nét đẹp của con người, đặc biệt là người phụ nữ Việt Nam.

Chia sẻ về chương trình, họa sỹ Hải Âu cho biết, ê kip chọn ý tưởng “Vọng phu” bởi dân tộcViệt Nam là một dân tộc anh hùng. Trong suốt quá trình dựng nước và giữ nước, bao thế hệ Việt Nam đã xông pha chiến trường để giữ vững bờ cõi non sông.

Họ dũng cảm chiến đấu và anh dũng hy sinh cho Tổ quốc vẹn toàn. Có những tráng binh ra đi nhưng không hẹn ngày về. Phía sau ngọn cờ phấp phới nơi sa trường là những ánh mắt ngóng đợi mỏi mòn của những cô phụ, con côi nơi quê nhà.

Bao lớp người ra đi thì có bấy nhiêu lớp người khắc khoải đợi chờ. Sự chờ đợi của phụ nữ Việt Nam qua bao thế hệ đã thành huyền thoại, Họ chờ đến hóa thành đá - Hòn Vọng Phu. Nhưng nơi họ hóa đá cũng là nơi tồn tại một tình yêu vĩnh hằng…

"Vọng phu" cũng là tác phẩm đầu tiên thuộc chuỗi các tác phẩm trong dự án "Họa Cát" của họa sỹ họa cát Đặng Trí Đức. “Họa Cát” bao gồm nhiều tác phẩm với nhiều chủ đề khác nhau, do họa sĩ Trí Đức thực hiện. Mỗi tác phẩm, nghệ sĩ sẽ kết hợp giữa nghệ thuật vẽ tranh cát cùng với các loại hình nghệ thuật khác: nhạc cụ dân tộc, hát, múa, xiếc… theo từng chủ đề nhất định.

Vọng phu” qua tranh cát của họa sĩ Trí Đức.

Phần âm nhạc có sự cố vấn âm nhạc của nhạc sỹ Hữu Thạnh, nhạc sỹ Đặng Tiến Đạt hòa âm phối khí, nghệ sỹ đàn tranh Hải Phượng, nhóm nhạc nữ Mặt Trời Mới biểu diễn. Chương trình còn có sự tham gia của đạo diễn trẻ Trần Lý Trí Tân, họa sỹ thiết kế hình ảnh Hải Âu…

Sau buổi trình diễn ngày 2/3, “Vọng phu” sẽ tiếp tục được đem đi trình diễn tại diễn tại các tỉnh thành khác trên cả nước, kể cả phục vụ các đơn vị bộ đội.

N.H.
.
.
.