Hành trình chinh phục Mũi Đôi- Cực Đông của Tổ quốc

Thứ Hai, 17/04/2017, 16:40
Sau 6 giờ đồng hồ qua những cồn cát trắng, những núi đá răm trơn trượt, sắc cạnh hay những con đường khô cằn, nứt toác, địa hình hiểm trở,…chúng tôi đã đến được được Mũi Đôi- Cực Đông của Tổ quốc, đón ánh bình minh đầu tiên trên đất liền Việt Nam.


Mũi Đôi thuộc làng chài Đầm Môn, nằm trong vịnh Vân Phong, xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa, cách thành phố Nha Trang khoảng 80 km theo quốc lộ 1A về hướng Bắc, và cách thành phố Tuy Hòa (Phú Yên) khoảng 35 km về hướng Nam, là điểm cực Đông trên đất liền của Việt Nam. Nơi đây đã được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch công nhận là di tích quốc gia. Tại vị trí này, một chóp inox đã được gắn vào ngày 4-12-2012 để làm mốc điểm cực.

Hành trình đi tới Mũi Đôi khá gian nan, vất vả. Thời điểm lý tưởng để trải nghiệm, khám phá hành trình Mũi Đôi từ tháng 1 đến tháng 5 bởi thời tiết không quá nóng, cũng không mưa, giúp bạn đỡ mất sức. Giai đoạn còn lại của mùa khô, từ tháng 6 đến tháng 8, nhiệt độ có thể lên tới 35-39 độ C, khiến hành trình gian nan càng thêm phần khắc nghiệt. Từ tháng 9 đến tháng 12 lại là mùa mưa, không phải thời điểm lý tưởng.

Bắt đầu từ Nha Trang, đi ô tô khoảng 80 km bạn sẽ đến Đầm Môn. Tới Đầm Môn, hãy nhớ chụp ảnh kỷ niệm với cột mốc “Đầm Môn 0 km”. Sau đó, quay ngược lại khoảng 30m, bạn sẽ nhìn thấy bên tay phải có một con đường rộng thênh thang, hai bên là không gian ngút tầm mắt phủ đầy cát, nhấp nhô núi. Bạn bắt đầu hành trình trải nghiệm của mình. 

Những cồn cát trắng xóa dưới cái nắng tháng 4

Để đến Mũi Đôi, nhóm chúng tai phải băng qua khoảng 2km những cồn cát cao, với cái nắng của gió, của cát táp vào mặt.  

Vượt qua được mênh mông cồn cát trắng, điểm dừng chân sau gần một tiếng đi bộ là quán chú Năm (người dẫn đường cho chúng tôi biết). Chúng tôi gọi đây là “ốc đảo”, nơi chú Năm dựng lều phục vụ khách du lịch nghỉ chân uống nước để tiếp tục cuộc hành trình. 

Điểm dừng chân thứ nhất, "Ốc đảo" nhà chú Năm.

Tiếp tục hành trình khoảng 4km với những đoạn đường khô cằn nứt toác, lộ ra những rãnh sâu và rộng hàng chục cm để đến được điểm nghỉ chân ăn trưa- “Nhà chú Ba”. Cả nhóm đốt lửa nấu ăn, tranh thủ nghỉ trong vòng 1 tiếng đồng hồ để tiếp tục đi đến Mũi Đôi.

Ăn cơm trưa và tranh thủ nghỉ tại điểm dừng chân thứ 2, "nhà chú Ba".
Những đoạn đường khô cằn nứt toác, lộ ra những rãnh sâu và rộng hàng chục cm.

Quãng đường 8 km từ nhà chú Ba đến điểm cực Đông bao gồm nhiều địa hình khác nhau. Ngay đoạn đầu tiên, có thể bạn đã phải thở gấp khi nhoài người đi qua những con dốc đất đá khô cằn, dưới cái nắng nóng như phả lửa . 

Những con dốc uốn lượn dưới nắng nóng như phả lửa.

Phút nghỉ chân trên chặng đường dài để kịp tới điểm tập kết trước khi trời tối.

Sau khoảng 2,3 giờ băng rừng, vượt núi, bạn sẽ tới được bãi Rạng. Nhiều người chọn địa điểm này để dừng chân cắm trại do mặt đất bằng phẳng, luôn có gió thổi mát lạnh, rồi sáng hôm sau dậy sớm đi tiếp ra Mũi Đôi.

Buổi tối ở bãi Rạng, sau khi dựng lều, cả nhóm nổi lửa nướng hải sản được những người dẫn đường ướp sẵn gia vị đậm đà để thưởng thức bữa tối, ngắm sao trời và nghe sóng vỗ rì rào….

Sáng hôm sau, để đón bình minh vào lúc 6h tại Mũi Đôi, bạn phải dậy từ 4h sáng và  mất khoảng 45 phút  đến 1 giờ nhảy ghềnh, vượt qua vài trăm mét những tảng đá lớn nằm san sát và chồng lên nhau, thỉnh thoảng có những vách đá cheo leo khá nguy hiểm để đến được Mũi Đôi. Mặt trời mọc rất nhanh, từ lúc bắt đầu nhô lên tới khi qua hẳn khỏi đường chân trời, bởi vậy hãy chuẩn bị sẵn sàng máy ảnh trước 6h nếu không muốn bỏ lỡ giây phút đáng giá nhất của cả hành trình.

Nhảy ghềnh, vượt qua vài trăm mét những tảng đá lớn nằm san sát và chồng lên nhau để đến được Mũi Đôi.

Thử thách cuối cùng trước khi chạm tay được vào chóp inox là bám dây thừng để trèo lên tảng đá lớn nhất, cao khoảng 7m. Đây hẳn là điều khó khăn với nhiều bạn, tuy nhiên người dẫn đường luôn đem theo dây bảo hộ và sẽ giúp bạn leo một cách dễ dàng hơn.

Bám dây thừng để trèo lên tảng đá lớn nhất, cao tầm 7m.
Người dẫn đường luôn đem theo dây bảo hộ và sẽ giúp bạn leo một cách dễ dàng hơn.

Sau những nỗ lực quên mệt mỏi, bạn sẽ có cảm giác vô cùng sung sướng và phấn khích khi đặt chân lên điểm cực Đông của Tổ quốc, nơi đón ánh bình minh đầu tiên trên đất liền Việt Nam, nơi mà nhiêu người mong muốn chinh phục.

Điểm cực Đông của Tổ quốc, nơi đón ánh bình minh đầu tiên trên đất liền Việt Nam.

Mũi Đôi- Cực Đông của Tổ quốc


Bình An
.
.
.