“Cha con” Trần Tiến – Trần Thu Hà chia sẻ bí quyết sáng tác trong chương trình Wonderkids

Thứ Hai, 11/09/2017, 20:10

Trong Tập 6, chương trình Thần đồng âm nhạc – Wonderkids, phát sóng trên kênh HTV3 – DreamsTV vào cuối tuần qua, “cha con” Trần Tiến – Trần Thu Hà đã có những chia sẻ làm thế nào để viết một ca khúc hay.


Mở đầu đêm thi, giám khảo Trần Tiến nhấn mạnh người yêu nhạc không nên quan trọng thể loại nhạc gì mà chỉ nên chú trọng đến sự “hay, dở” vì “một bản giao hưởng tồi thì không thể ví với một câu hò hay”.

Hà Trần  tung hứng  rất ăn ý với người chú mà cô hay gọi là “cha” Trần Tiến  trong các phần nhận xét thí sinh. Đặc biệt, “cha con” nhà  nghệ sĩ nổi tiếng còn chia sẻ bí quyết sáng tác một ca khúc hay.

Nhạc sĩ Trần Tiến cho biết đầu tiên ông thường bị đánh động bởi “một ý nghĩ hay một cảm xúc triết học” và “quan trọng là âm nhạc phải đến trước, gọi là mô-típ, từ mô-típ đó ra được câu nhạc đầu tiên”, ngoài ra ông cũng nhấn mạnh “lời và nhạc phải kết hôn được với nhau”.

Ban giám khảo Tập 6 chương trình Thần đồng âm nhạc.

Diva Hà Trần tiếp lời chú mình: Khi tôi bắt đầu viết những ca khúc đầu tiên của mình, tôi thấy rằng đúng phải như thế thật. Nó có thể  ngô nghê, chưa hay ngay… nhưng đầu tiên nó phải là tiếng thơ, tiếng nhạc của mình. Chắc rằng viết tới 100 bài thì sẽ có bài hay thôi”. 

Cũng tại đêm nhạc tôn vinh sắc màu âm nhạc Việt Nam này, phần thi của các thí sinh khiến khán giả cũng như dàn giám khảo thực sự bùng nổ.

Nếu bé Lan Anh khiến nhiều khán giả ngưỡng mộ bởi tình thần thép của mình khi chơi đàn tay trái liên khúc “Tự nguyện”, “Em là hoa hồng nhỏ”… thì Đan Vy khiến các vị giảm khảo bất ngờ bởi giọng hát cao vút, những đoạn chuyển giọng hót như sơn ca khi thể hiện ca khúc “Sơn nữ ca”.

Diva Hà Trần nhận xét: “Những kỹ thuật em hát trong bài này là quá khó. Nhưng em đã hát bài này rất duyên dáng, theo một phiên bản rất riêng của Đan Vy, không lẫn với một người nào trước đây đã từng trình bày ca khúc này”.

Một số hình tại chương trình Ảnh: BTC.

Trong khi đó, cô bé Vân Anh gửi đến khán giả bài múa mang màu sắc dân gian đương đại của nhạc sĩ Trần Tiến, cũng là một tác phẩm mà diva Hà Trần từng thể hiện rất thành công: “Ra ngõ tụng kinh”. Là người am hiểu nghệ thuật múa, giám khảo Tuyết Minh luôn ấn tượng đặc biệt với phần trình diễn của Vân Anh: “Khi múa ở dưới đất, con kiểm soát được trọng tâm, độ xé xoạc của con đã khó rồi. Bay trên không và tìm được điểm tựa trên không thì cô nghĩ rằng là kỹ thuật rất khó, xin chúc mừng con về phần trình diễn này.”

Nếu Đăng Duy tỏ ra trầm lắng, nhập tâm vào từng cảm xúc khi dạo đàn chơi liên khúc “Sonata Ánh trăng” và “Diễm xưa” thì cặp thầy Tây – trò Việt Jonny và Hoàng Bảo lại có màn song tấu ca khúc “Tuổi đời mênh mông” theo phong cách acoustic fingerstyle. Nhạc sĩ Trần Tiến bày tỏ sự ngạc nhiên không ngừng mỗi khi đến với chương trình, bởi sự sáng tạo và dàn dựng chỉn chu trong từng chi tiết. “Người đội mũ” cũng thật thà chia sẻ rằng kỹ thuật fingerstyle mà Hoàng Bảo thể hiện là ngón đàn mà nhạc sĩ đang tập mà chưa được”.

Cùng bố và anh trai  gửi lời cám ơn đến sự hy sinh của mẹ dành cho gia đình, Vũ An đã thể hiện nhạc phẩm “Mẹ yêu con” tràn ngập cảm xúc. Giám khảo Trần Tiến khen ngợi: “Đây là kỹ thuật legato, miết dây phải đẹp như giọng người đàn bà đang ru con. Phải tài năng lắm mới làm được. Cháu đã làm việc này rất tốt.”

Giám khảo Thanh Bùi thì đặt mình vào vai trò của mẹ Vũ An: “Nếu thầy là mẹ con thì thầy sẽ muốn con xuống khỏi sân khấu để mà hôn con. Tiếng đàn của con rất da diết”. Hoàn toàn đồng ý, diva Hà Trần gật gù đánh giá  tiếng đàn “da diết một cách thật thà.”

Tập 6 khép lại với chiến thắng thuộc về “giọng hát thiên thần” Đan Vy. Sáu thí sinh “Thần đồng âm nhạc – Wonderkids” trong tập 7 với sự kết hợp gây bất ngờ“Âm nhạc cổ điển và âm nhạc điện tử”. Chương trình lên sóng HTV3-DreamsTV lúc 20g, chủ nhật, ngày 17-9.

Đậu Dung
.
.
.