Hanoi Open 2016 tranh Cup Báo CAND: Ấn tượng về một giải đấu quy mô, tầm cỡ

Thứ Tư, 09/11/2016, 11:12
Giải bóng bàn Hanoi Open 2016 tranh Cup Báo CAND đã kết thúc bằng những trận chung kết nảy lửa vào tối 6-11 tại Cung thể thao Quần Ngựa (Hà Nội). Mỗi trận đấu tại giải đã mang đến cho khán giả nhiều cung bậc cảm xúc với nhiều đường bóng mãn nhãn. Giải đấu năm nay khép lại nhưng rất nhiều ấn tượng về một giải đấu quy mô chắc chắn sẽ còn đọng lại trong mỗi VĐV, các đoàn tham dự và cả với các cổ động viên, người hâm mộ.


Đúng như lời phát biểu của ông Phạm Đức Thành,Tổng Thư ký Liên đoàn bóng bàn Việt Nam, giải đấu Hanoi Open 2016 tranh Cup Báo CAND năm nay không chỉ là nơi thử sức, cọ xát, thi đấu, mà còn là cơ hội giao lưu, gặp gỡ, chia sẻ và học hỏi, nơi quy tụ và tôn vinh những tài năng bóng bàn Việt Nam và bạn bè quốc tế.

Và thực tế giải đấu năm nay đã quy tụ được hơn 800 VĐV đến từ 120 đội tuyển thi đấu ở 15 nội dung tranh 15 bộ huy chương. Tham dự giải, các VĐV từ phong trào cho đến chuyên nghiệp thực sự ấn tượng với công tác tổ chức giải và đánh giá đây là giải đấu có quy mô lớn trong hệ thống giải chính thức của Liên đoàn bóng bàn Việt Nam.

Luôn có mặt trong suốt 4 ngày giải đấu diễn ra, bác Đoàn Văn Mão (cán bộ hưu trí), nhà ở Hoàng Hoa Thám, gần như không bỏ qua một trận đấu gay cấn nào. Bác Mão cho biết, vì rất đam mê bóng bán nên những giải đấu lớn được tổ chức tại Hà Nội bác đều đến theo dõi.

Các trận đấu tại Giải bóng bàn Hanoi Open tranh Cup Báo CAND năm nay luôn gay cấn.

“Đây là giải đấu tranh Cup Báo CAND lần thứ 2 tôi theo dõi. Giải năm nay tổ chức ở Cung thể thao Quần Ngựa gần nhà nên tiện theo dõi hơn lần năm trước tại Nhà thi đấu Cầu Giấy. Giải đấu năm nay chất lượng chuyên môn rất cao, đặc biệt là hạng chuyên nghiệp vì quy tụ được hầu hết các tay vợt mạnh hiện nay. Không chỉ thế, việc mở rộng cho các cháu nhỏ hạng U8, U10 tham gia tranh tài là điều rất đáng mừng. Chúng ta cần nhiều hơn những giải đấu như thế này để phong trào bóng bàn đi lên và tạo điều kiện cho bóng bàn Việt Nam phát triển”, bác Đoàn Văn Mão chia sẻ.

Theo bác Mão trận gay cấn nhất của giải năm nay chính là trận chung kết đơn nam hạng chuyên nghiệp giữa Đào Bá Tuấn Anh (Hải Dương) và Trần Tuấn Quỳnh (Hà Nội). “Những trận đấu có chất lượng chuyên môn cao luôn thu hút được những người đam mê theo dõi, chính vì thế mà trận đấu giữa hai tay vợt hàng đầu hiện nay như Tuấn Anh, Tuấn Quỳnh vẫn có rất đông người đến sân”, bác Mão nói.

Lần đầu tiên đưa quân tham dự giải, chị Trần Thị Liễu, Chủ tịch CLB Liễu bóng bàn Nam Định cũng rất ấn tượng với quy mô và công tác tổ chức giải. CLB Liễu bóng bàn Nam Định đóng góp cho giải năm nay 11 VĐV nhí tham gia tranh tài ở 2 nội dung là U8 và U10. Theo chị Liễu, mục đích tham gia giải năm nay chỉ xác định cho các em được cọ xát để chuẩn bị cho các giải năm sau.

“Với các cháu nhỏ của CLB, cốt lõi là để các cháu được cọ xát ở một sân chơi lớn. Sang năm, tiếp tục tham gia giải tranh Cup Báo CAND, mục tiêu của chúng tôi là sẽ có thành tích ở các hạng thi đấu này”, chị Liễu bật mí. Từng là VĐV bóng bàn chuyên nghiệp của đội tuyển Nam Định, tham gia rất nhiều giải đấu lớn nhưng chị Trần Thị Liễu thực sự ấn tượng với công tác tổ chức giải năm nay.

“Công tác tổ chức giải năm nay rất chu đáo, các đoàn tham dự đều được chào đón nhiệt tình. Quan trọng hơn là các trang thiết bị phục vụ thi đấu đều đạt tiêu chuẩn từ bàn thi đấu, thảm thi đấu cho tới quả bóng. Phương tiện này đạt tiêu chuẩn cho cả VĐV thành tích cao lẫn VĐV phong trào. Thêm nữa là công tác trọng tài cũng rất chuyên nghiệp. Giải sẽ cho các em nhỏ có thêm sự tự tin, phấn khích để tiếp tục tập luyện, phát triển”, chị Liễu đánh giá.

Ở lần thứ 2 tham dự giải, tay vợt Trần Tuấn Quỳnh (Đội T&T Hà Nội) càng ấn tượng hơn về công tác tổ chức giải năm nay. Là VĐV chuyên nghiệp, trụ cột của Đội tuyển bóng bán Việt Nam nhiều năm liền và đã tham gia rất nhiều giải đấu, Trần Tuấn Quỳnh cho rằng, quy mô của giải đấu năm nay thực sự ấn tượng.

“Ít có giải thi đấu bóng bàn chính thức nào ở Việt Nam có quy lớn như giải năm nay. Riêng việc thu hút được số lượng hơn 800 VĐV tham dự đã là con số quá ấn tượng. Không chỉ có thế, rất nhiều các tay vợt mạnh hiện nay của bóng bàn Việt Nam và các thành viên đội tuyển quốc gia cùng tham gia đã cho thấy uy tín cũng như tính cạnh tranh của giải đấu”, Trần Tuấn Quỳnh cho biết.

Tuy vậy, dưới góc độ là một VĐV chuyên nghiệp, một người đam mê bóng bàn, Trần Tuấn Quỳnh cho rằng, điều quan trọng nhất là giải đã chuyển tải được thông điệp về bóng bàn đến mọi người, làm cho ngày càng nhiều người hơn nữa biết đến bóng bàn. Đây là điều đáng quý.

Bên cạnh đó, các VĐV bóng bàn cũng rất cần đến những người tổ chức có tâm như vậy để phát triển bóng bàn đến những người chơi bình thường, phổ biến hơn. Khi được nhiều người quan tâm, bóng bàn Việt Nam sẽ phát triển hơn, được đầu tư mạnh mẽ hơn.

“Em cho rằng, giải năm nay cũng còn một vài hạn chế, ví dụ như ở nội dung đơn nam, buổi sáng các VĐV đánh 3 trận liên tiếp ở vòng bảng. Về nghỉ trưa một lúc lại tiếp tục đánh các trận vòng trong vào buổi chiều. Lịch thi đấu như vậy là quá căng. Chắc chắn vì rất nhiều lý do mà Ban tổ chức phải sắp xếp như thế. Tuy nhiên, vì mục tiêu lớn hơn nên những hạn chế như thế này vẫn có thể chấp nhận được”, Trần Tuấn Quỳnh chia sẻ. Trần Tuấn Quỳnh cũng là tay vợt giành HCB nội dung đơn nam hạng chuyên nghiệp ở giải đấu năm nay. Giải năm trước Trần Tuấn Quỳnh cũng giành HCĐ.

Đồng hành nhiều năm cùng giải đấu, VĐV Lê Tiến Đạt xác định mục tiêu vô địch khi bước vào giải năm nay. Thành tích sau giải thực sự khiến Đạt không hài lòng với bản thân mình.

“Trong thể thao rất khó nói trước điều gì khi phải đối mặt với những cái tên như: Đoàn Bá Tuấn Anh, Dương Văn Nam, Trần Tuấn Quỳnh… Vòng bảng tôi đã làm rất tốt nhưng càng vào sâu các đối thủ đều rất ngang tài ngang sức nên tôi đã không hoàn thành được mục tiêu đề ra”, Lê Tiến Đạt tiếc rẻ.

Đánh giá về chất lượng giải năm nay, Lê Tiến Đạt  cho rằng, giải có chất lượng rất cao bởi đã quy tụ được hầu hết các tay vợt mạnh hiện nay. Ở nội dung chuyên nghiệp, các VĐV tham dự có trình độ tương đối đồng đều tạo ra nhiều trận đấu kịch tính.

Thành công của giải đến từ khâu chuẩn bị chu đáo của Ban tổ chức, công tổ chức đến thi đấu rất bài bản, chuyên nghiệp như các giải chuyên nghiệp ở hệ thống thi đấu chính thức của Liên đoàn bóng bàn Việt Nam hiện nay. “Tuy nhiên, số lượng VĐV chuyên nghiệp quốc tế chưa nhiều. Rất mong năm sau Ban tổ chức sẽ mời thêm nhiều VĐV chuyên nghiệp quốc tế để chúng tôi có cơ hội giao lưu, cọ xát”, Lê Tiến Đạt cho biết.

Các đơn vị tài trợ giải đấu: 

Sanwei, Mizuno, Ngân hàng nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank), HKdivision.


Phan Hoạt
.
.
.