Từ bỏ thói quen xấu này ngăn chặn COVID-19

Thứ Hai, 09/03/2020, 16:10

Trong bối cảnh dịch COVID-19 hoành hành, người ta bỗng nhận ra mình chạm vào mặt nhiều đến mức nào. Các chuyên gia y tế cho biết, hạn chế chạm tay lên mặt cũng là một cách phòng ngừa virus Corona lây lan.

Ảnh minh họa. 

Vào năm 2015, một trường đại học ở Sydney đã quan sát các sinh viên y khoa qua video và ghi lại số lần họ chạm vào mặt. Mỗi người trong số 26 bác sĩ tương lai được theo dõi chạm vào mặt họ trung bình 23 lần mỗi giờ. Trong đó, 44% số lần chạm có tiếp xúc với khu vực mắt và miệng.

Thế nhưng, chạm tay vào mặt là một thói quen khó bỏ. Trong khi cả thế giới đang chống lại dịch COVID-19, nhiều quan chức y tế nhấn mạnh rằng chỉ cần một cú chạm nhẹ là vi khuẩn trên ngón tay có thể vào cơ thể thông qua lỗ mũi, mắt hay miệng.

“Virus ảnh hưởng đến hệ hô hấp xâm nhập vào cơ thể thông qua màng nhầy được tìm thấy trong mũi, khoang miệng và môi. Nếu vệ sinh tay kém, rất dễ bị nhiễm virus theo cách này”, bác sĩ Dawn Mueni Becker, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Gainesville, Florida, cho biết.

Ngày 6/3, một video được chia sẻ rộng rãi trên các phương tiện truyền thông xã hội cho thấy một quan chức y tế ở California chạm vào mặt của mình trong một cuộc họp báo khuyên mọi người không nên làm điều đó khi dịch COVID-19 lan rộng.

“Hãy ngừng việc chạm tay vào mặt bạn, bởi đó là một cách lây lan virus”, bà này cho biết. Sau đó, quan chức này tự liếm ngón tay của mình để lật sang trang tiếp theo của bài phát biểu, dường như không biết rằng bà đã không làm theo chính lời khuyên vừa đưa ra.

“Tôi đã không chạm vào mặt mình trong nhiều tuần. Tôi nhớ cảm giác đó”, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói đùa vào tuần trước. Tuy nhiên, một bức ảnh được đưa ra ngày 9/3 lại cho thấy ông chạm vào mặt mình.

Giống như hầu hết các hành vi khác, chạm vào mặt liên tục bắt đầu từ khi còn nhỏ và trở thành thói quen theo thời gian. Con người chạm vào mặt họ vì nhiều lý do. Một nghiên cứu năm 2014 cho thấy hành vi này giúp giảm căng thẳng và khó chịu.

“Các cử chỉ tự chạm vào mặt tự phát được thực hiện nhiều lần mỗi ngày, chủ yếu trong các tình huống căng thẳng”, nghiên cứu cho biết. “Những hành động này thường thường được thực hiện với rất ít hoặc không có nhận thức”.

Vậy chạm vào mặt thế nào để giữ an toàn nếu như bạn không thể từ bỏ thói quen này?

Chuyên gia Becker cho biết cần nhận thức về thói quen này để tránh chạm vào mặt, quan trọng là xác định các yếu tố khiến chúng ta chạm tay lên mặt như sổ mũi hay hắt hơi. Trong trường hợp này, cần có giấy đa năng để tránh chạm tay trực tiếp vào mặt.

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh liên bang khuyên mọi người nên rửa tay bằng xà phòng và nước trong ít nhất 20 giây mỗi lần. Nếu không có nước, có thể sử dụng chất khử trùng tay chứa cồn có chứa ít nhất 60% cồn.

Điện thoại di động, chìa khóa xe, cửa ra vào và thang máy - thậm chí cả tiền mặt là những vật có thể có chứa virus.

Duy Tiến (Theo CNN)
.
.
.