“Trinh nữ pha lê” sáng lấp lánh trong hang địa ngục

Thứ Hai, 15/10/2018, 11:10
Hài cốt một phụ nữ người Maya được tìm thấy trong hang động Actun Tunichil Muknal ở rừng Belize (Trung Mỹ) đã bị vôi hóa và trở nên sáng lấp lánh trước ánh đèn. Các nhà khảo cổ đã đặt tên cho bộ hài cốt này là “trinh nữ pha lê”.
Các nhà khảo cổ phát hiện hang động Actun Tunichil Muknal ở sâu trong rừng Belize, Trung Mỹ vào cuối những năm 1980. Bên trong hang động có nhiều bộ hài cốt, bao gồm "trinh nữ pha lê".
Hang động được xem là lối vào địa ngục của người Maya thời xưa. Đây là nơi người Maya thực hiện những nghi lễ hiến tế rùng rợn.
Việc tìm thấy những bộ xương trong hang động hé lộ sự thật rằng, không chỉ những người ở tầng lớp thấp trong xã hội mà cả những người có địa vị cao cũng trở thành vật tế thần.
Hài cốt "trinh nữ pha lê" được phát hiện ở vị trí cao nhất và sâu nhất của hang động Actun Tunichil Muknal.
Theo kết quả nghiên cứu thi hài trinh nữ này, các chuyên gia phát hiện người chết là một cô gái khỏe mạnh và xuất thân từ tầng lớp cao trong xã hội.
Cô gái này được chọn làm vật thế thần nên trải qua cái chết rùng rợn. Cụ thể, xương sống của "trinh nữ pha lê" có dấu vết bị gãy đôi trước khi chết. Các chuyên gia suy đoán đây là hậu quả của việc "trinh nữ pha lê" bị ném xuống hang động để hiến tế dâng lên thần linh.
Theo các chuyên gia, "trinh nữ pha lê" có thể được hiến tế để dâng lên thần mưa Chac của người Maya.
Người dân Maya thường hiến tế người khi đế chế này phải đối mặt với những trận lũ lụt. Cô cũng có thể được đem hiến cho các vị thần cai quản địa ngục.
Sau nhiều năm, hài cốt "trinh nữ pha lê" bị vôi hóa. Bộ hài cốt trở nên sáng lấp lánh khi được dọi chiếu ánh sáng vào. Tên gọi "trinh nữ pha lê" của bộ hài cốt này cũng xuất phát từ đó.
V.Cường (tổng hợp)
.
.
.