Phát hiện hành tinh mới có… 3 “mặt trời”

Thứ Hai, 29/07/2019, 18:23
Các nhà thiên văn học tin rằng họ đã phát hiện ra một hành tinh mới có 3 “mặt trời” trên đường chân trời. Thế nhưng, đó vẫn chưa phải là điều thú vị nhất về không gian kỳ lạ của hành tinh mới.

Các nhà khoa học đã tìm thấy hành tinh mà họ đặt tên là LTT 1445Ab từ dữ liệu thu thập được từ dự án Transiting Exoplanet Survey Satellite (TESS) do Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) triển khai. Hành tinh LTT 1445Ab này chỉ quay quanh 1 trong 3 ngôi sao - tất cả đều là sao lùn đỏ đang ở giai đoạn nửa cuối của vòng đời, và chúng chỉ cách Trái Đất khoảng 22,5 năm ánh sáng.

Nếu đứng trên bề mặt hành tinh đó, bạn có thể thấy tổng cộng đến 3 mặt trời, nhưng 2 trong số này ở khoảng cách khá xa. Chúng giống như 2 con mắt đỏ quạch, mang đầy điềm gở trên bầu trời”, nhà thiên văn Jennifer Winters thuộc Trung tâm Vật lý học thiên thể Harvard-Smithsonian (Mỹ) mô tả.

Dựa trên dữ liệu do TESS thu thập được, các nhà khoa học cho rằng LTT 1445Ab là hành tinh đá, có kích thước lớn hơn Trái Đất từ khoảng 3 đến 8 lần.

Mô tả hành tinh mới được tìm thấy có tới 3 "mặt trời".

Bề mặt hành tinh LTT 1445Ab cũng hoàn toàn không phù hợp với sự sống như trên Trái Đất, với nhiệt độ ban ngày lên đến 160 độ C đồng thời quay một trong 3 ngôi sao lùn theo chu kỳ 5 ngày.

Tuy nhiên, điểm đặc biệt nhất của hành tinh trên, theo dự đoán của các nhà thiên văn học, chính là khí quyển của nó. Họ vẫn đang chờ cơ hội quan sát khí quyển của LTT 1445Ab bằng kính viễn vọng. Với những trang thiết bị được cung cấp cho dự án TESS, các nhà khoa học kỳ vọng có thể sớm “tóm” được thông tin về hành tinh LTT 1445Ab cũng như khám phá được bầu khí quyển của nó.

K.Hiền (theo Space)
.
.
.