NASA phát hiện 7 hành tinh mới có thể có sự sống

Thứ Năm, 23/02/2017, 19:19
Ngày 23-2, các chuyên gia thiên văn của NASA và Đài thiên văn Nam châu Âu công bố rằng họ đã phát hiện bốn hành tinh có kích thước tương đương Trái đất, quay quanh một ngôi sao lùn cách chúng ta khoảng 40 năm ánh sáng, có thể chứa nước ở dạng lỏng và có thể duy trì sự sống.

Đây là nhóm các hành tinh có nhiều đặc điểm chung với Trái đất nhất từng được phát hiện, không chỉ bởi kích cỡ mà còn có khả năng chứa nước trên bề mặt và duy trì sự sống.

Ảnh minh họa của NASA

Một nhóm các chuyên gia của Bỉ đã có thể quan sát được nhóm các hành tinh này nhờ hệ thống kính viễn vọng từ không gian và cả mặt đất, quan sát hành trình di chuyển của chúng đi qua ngôi sao chủ của mình, một ngôi sao lùn đỏ có tên là TRAPPIST-1. Ngôi sao này đỏ và lạnh hơn so với Mặt trời của chúng ta và kích cỡ ngang với sao Mộc. 

"Dù Trappist-1 có sự sống hay không, việc phát hiện ra nó đã làm tăng niềm tin rằng vũ trụ còn rất nhiều hành tinh mà hệ sinh học có thể phát sinh và phát triển," Seth Shostak của Viện SETI, một chuyên gia trong lĩnh vực sự sống ngoài trái đất nói. "Nếu bạn vẫn nghĩ rằng phần còn lại của vũ trụ là không có sự sống, chắc bạn sẽ là thiểu số, và thậm chí có thể là sai."

Ảnh minh họa của NASA

Dựa trên đánh giá trọng lượng của các chuyên gia, 7 hành tinh đều cấu thành từ đá thay vì khí như sao Mộc. Ba hành tinh, lần lượt được định danh là TRAPPIST-1e, TRAPPIST-1f và TRAPPIST-1g, thậm chí có thể có đại dương ở bề mặt.

Trappist-1 không phát ra nhiều năng lượng, nhưng sáu hành tinh lại có quỹ đạo chặt chẽ xung quanh ngôi sao chủ của chúng, có nhiệt độ tương đương với sao Kim, Trái đất và sao Hỏa.

Duy Tiến
.
.
.