Nỗi lo dân số "trinh nữ" ở Nhật Bản

Thứ Bảy, 22/10/2016, 07:16
Theo các chuyên gia nghiên cứu xã hội học, Nhật Bản đang phải đối mặt với thách thức về dân số nghiêm trọng chưa từng có: dân số già hàng đầu thế giới, tỷ lệ sinh giảm và số người độc thân cao. Dường như, bất chấp những nỗ lực nhằm khuyến khích hôn nhân và sinh đẻ, vấn đề dân số Nhật Bản vẫn là mối lo hàng đầu của Chính phủ "đất nước mặt trời mọc" hiện nay.


Dân số còn "zin" cao đáng báo động

Theo tờ Japan Times, một cuộc khảo sát mới được thực hiện trên cơ sở phỏng vấn người dân trong độ tuổi từ 18 đến 34 cho thấy: 70% đàn ông chưa lập gia đình và 60% phụ nữ chưa lập gia đình hiện không có mối quan hệ yêu đương nào. Điều tồi tệ hơn là khoảng 42% đàn ông và 44,2% phụ nữ thừa nhận vẫn còn "zin".

Cuộc khảo sát do Viện Nghiên cứu dân số và an ninh xã hội quốc gia Nhật Bản tiến hành 5 năm một lần. Kết quả khảo sát của tổ chức này vào năm 1987 đã gây "sốc" trong xã hội khi phát hiện 48,6% đàn ông và 39,5% phụ nữ tham gia cuộc khảo sát đều chưa lập gia đình. Trong năm 2010, 36,2% đàn ông và 38,7% phụ nữ trong độ tuổi từ 18-34 cho biết, họ vẫn còn "zin". Số trẻ em trung bình của những cặp vợ chồng đã kết hôn từ 15 đến 19 năm thấp kỷ lục trong năm nay.

Khoảng 42% đàn ông và 44,2% phụ nữ thừa nhận vẫn còn "zin".

Tờ The Guardian (Anh) dẫn kết quả nghiên cứu của các chuyên gia Đại học Tohoku cho hay, với tình trạng tỷ lệ sinh giảm như hiện nay, đến ngày 16/8/3766, dân số Nhật Bản sẽ quay về mốc con số "0". Theo kết quả nghiên cứu này, trong 25 năm qua, tỷ lệ sinh ở Nhật Bản liên tục giảm, thêm vào đó là tình trạng già hóa dân số trên diện rộng. Nhiều người nói hình tượng rằng, Nhật Bản đang sở hữu một "quả bom hẹn giờ nhân khẩu học".

Hai nhà kinh tế học của Đại học Tohoku là Hiroshi Yoshida và Masahiro Ishigaki đã phân tích dựa trên số liệu dân số và tỷ lệ sinh giai đoạn 2014 - 2015. Vào tháng 4/2014, Nhật Bản có 16.320.000 trẻ em, đến năm 2015 con số này là 16.170.000 trẻ em, giảm 153.000 người. "Ước tính, chưa đầy 16 triệu trẻ em sống ở Nhật Bản hiện nay và con số này sẽ tiếp tục giảm. Trong 1.750 năm tới, người dân Nhật Bản có thể sẽ không còn nữa", chuyên gia Yoshida nói.

Nỗ lực của Chính phủ chưa mang lại hiệu quả tích cực

"Hầu hết những người tham gia khảo sát cho biết, họ đã từng mong muốn kết hôn tại thời điểm nào đó nhưng không rõ ràng là khi nào. Họ muốn kết hôn nhưng có những khoảng trống giữa lý tưởng và thực tế. Đó là lý do tại sao ngày càng nhiều người Nhật Bản kết hôn muộn hoặc lựa chọn cuộc sống độc thân. Điều này là nguyên nhân khiến tỷ lệ sinh ở Nhật Bản thấp", Futoshi Ishii, nhà nghiên cứu phụ trách cuộc khảo sát của Viện Nghiên cứu dân số và an ninh xã hội quốc gia Nhật Bản nói.

Phụ nữ Nhật Bản đang trì hoãn hoặc nói không với hôn nhân.

Chính phủ Nhật Bản dưới thời Thủ tướng Shinzo Abe cho biết, họ muốn nâng cao tỷ suất sinh của quốc gia từ 1,4 lên 1,8 vào năm 2025. Chính phủ cũng cam kết sẽ cung cấp các dịch vụ chăm sóc trẻ em tốt hơn và ưu đãi thuế đối với các cặp vợ chồng đã kết hôn. Tuy nhiên, những nỗ lực này chưa mang lại kết quả tích cực.

Được biết, Nhật Bản không phải là quốc gia duy nhất phải đối mặt với các vấn đề về dân số. Theo đánh giá của các chuyên gia dân số học, trong thời kỳ hiện nay, những người trẻ có quan niệm khác so với các thế hệ trước về cuộc sống tình dục và hôn nhân. "Sự thờ ơ tình dục" trong giới trẻ đang là vấn đề đáng lo ngại ở nhiều quốc gia.

Một cuộc khảo sát mới công bố của Hiệp hội Kế hoạch gia đình Nhật Bản cho hay, 49,3% số người được hỏi trong độ tuổi từ 18-49 cho biết, không quan hệ tình dục trong tháng vừa qua. So với kết quả của một nghiên cứu tương tự hai năm trước, con số này đã tăng gần 10%.

"Lười quan hệ tình dục" do áp lực công việc đang diễn ra ở nhiều nước công nghiệp phát triển, trong đó có Nhật Bản. Đàn ông đôi khi làm việc hơn 80 giờ/tuần và không có thời gian, năng lượng cho hoạt động tình dục.

Trong khi đó, phụ nữ phải lựa chọn giữa việc theo đuổi sự nghiệp hay gia đình, nhiều người quyết định lựa chọn công việc. Cũng giống như nhiều phụ nữ trong xã hội công nghiệp, phụ nữ Nhật Bản đang trì hoãn hôn nhân hoặc nói "không" với hôn nhân.

Mạnh Tường (tổng hợp)
.
.
.