Khám phá bí ẩn bên trong hầm mộ nghìn năm tuổi ở Ai Cập

Thứ Sáu, 12/04/2019, 15:39
Dự án thoát nước quy mô lớn do Bộ Cổ vật Ai Cập thực hiện nhằm khôi phục hầm mộ “khủng” Kom el-Shuqafa trở lại dáng vẻ như ban đầu vừa mới được hoàn thành đã giúp bảo tồn những bức tranh khảm, tác phẩm điêu khắc,...

Hầm mộ Kom el-Shuqafa này được các nhà khảo cổ phát hiện trong thập kỷ đầu tiên của thế kỷ 20.
Mới đây, Bộ Cổ vật của Ai Cập thông báo đã hoàn thành dự án thoát nước quy mô lớn để chống ngập cho hầm mộ Kom el-Shuqafa.
Theo các chuyên gia, hầm mộ Kom al-Shoqafa được xây dựng với kiến trúc tang lễ pha trộn với nghệ thuật Ai Cập, Hy Lạp và La Mã cổ đại.
Hầm mộ "khủng" này được sử dụng từ thế kỷ 1 cho đến thế kỷ 4.
Do hầm mộ có kích thước lớn và không có biển báo, khách du lịch được khuyên nên thuê một hướng dẫn viên để có thể tham quan một cách trọn vẹn kiến trúc cổ xưa này.
Nhiều bức tranh tường, tác phẩm điêu khắc,... được bảo tồn khá nguyên vẹn dù đã có lịch sử hàng nghìn năm.
Hầm mộ được trang trí bằng nhiều chi tiết phức tạp, cầu kỳ cho thấy người xây dựng nên nơi này khá giàu có và quyền lực.
Ba cỗ quan tài cùng các lọ để chứa nội tạng của người chết như tim, gan khi ướp xác cũng được tìm thấy bên trong hầm mộ.
Bên trong hầm mộ có cầu thang xoắn ốc dẫn khách du lịch tham quan các căn phòng lớn với những kiến trúc ấn tượng của người xưa.
V.Cường (tổng hợp)
.
.
.