Bí ẩn những xác ướp mèo, chuột trong ngôi mộ cổ Ai Cập

Thứ Ba, 09/04/2019, 18:03
Khi khai quật một ngôi mộ cổ có niên đại hơn 2.000 năm tuổi tại thị trấn Sohag, khu vực sa mạc gần sông Nile, cách thủ đô Cairo (Ai Cập) khoảng 390 km về phía nam, các nhà khảo cổ đã tìm thấy 2 xác ướp người cùng xác của nhiều động vật, bao gồm cả xác ướp chuột, mèo...
Theo Bộ Cổ vật Ai Cập, các chuyên gia mới phát hiện một ngôi mộ cổ Ai Cập hơn 2.000 năm tuổi tại thị trấn Sohag, khu vực sa mạc gần sông Nile, cách Cairo khoảng 390 km về phía nam.
Sohag được mệnh danh là một trong những thành phố giàu lịch sử nhất Ai Cập khi có nhiều phát hiện khảo cổ quan trọng tại nơi này.
Ngôi mộ cổ hơn 2.000 năm tuổi trên được bảo quản khá tốt với lớp sơn mịn. Căn cứ vào những hiện vật được tìm thấy trong mộ, các chuyên gia cho hay chủ nhân ngôi mộ là một quan chức cao cấp mang tên Tutu và vợ ông.
Tổng Thư ký Hội đồng tối cao về cổ vật Ai Cập Mostafa Waziri cho biết ngôi mộ mới được tìm thấy là một trong những khám phá thú vị nhất từ trước đến nay trong khu vực này.
Theo ông Waziri, những bức tường bên trong ngôi mộ mô tả cảnh người chủ của ngôi mộ - Tutu đang trao và nhận quà trước chúa và nữ thần.
Hình ảnh vợ của Tutu có hành động giống chồng cũng được miêu tả trên bức tường đầy màu sắc.
Một số đoạn văn từ một cuốn sách về kiếp sau và gia phả của Tutu cũng được vẽ và viết trên tường.
Các chuyên gia đã tìn thấy xác ướp trong ngôi mộ gồm: 1 phụ nữ tầm 35 - 50 tuổi và cậu bé khoảng 12 - 14 tuổi.
Bên cạnh 2 xác ướp, các chuyên gia tìm thấy 50 xác ướp mèo, chuột và chim ưng. Đây là phát hiện vô cùng thú vị khiến các chuyên gia không khỏi bất ngờ.
V.Cường (tổng hợp)
.
.
.