Indonesia quyết đóng cửa đảo Komodo để bảo tồn loài rồng quý

Thứ Năm, 04/04/2019, 16:50

Chính phủ Indonesia đã quyết định dừng đón khách du lịch đến đảo rồng Komodo từ tháng 1-2020 trong một động thái nhằm bảo tồn loài thằn lằn quý hiếm được gọi là "rồng Komodo" trước nguy cơ tuyệt chủng.


Đảo rồng Komodo nằm tại Maggarai Barat Indonesia từ lâu đã là một điểm du lịch nổi tiếng thu hút vô số du khách. Nơi đây được coi là quê hương của loài thằn lằn lớn nhất thế giới thường được gọi là rồng Komodo, với chiều dài lên tới 3 mét và nặng tới 50 kg.

Theo trang báo địa phương Tempo, việc đóng cửa hòn đảo nhằm triển khai kế hoạch bảo tồn loài động vật quý hiếm, tái sinh thảm thực vật bản địa và phục hồi, gia tăng dân số của loài rồng Komodo, trước nguy cơ môi trường tự nhiên bị thu hẹp, số lượng rồng ngày càng giảm.

Rồng Komodo xuất hiện chủ yếu tại 3 hòn đảo lớn ở Indonesia. Ảnh: Alamy

Hiện vẫn chưa rõ khi nào đảo Komodo sẽ được mở cửa trở lại, dù trước đó từng có thông tin khu vực này sẽ chỉ dừng nhận khách du lịch trong một năm.

 Thông tin hòn đảo đóng cửa đã khiến không ít du khách sững sờ, nhất là khi lượng du khách đến công viên quốc gia Komodo và đảo rồng Komodo lên tới 100.000 lượt mỗi năm.

Sự phát triển nhanh chóng của du lịch bản địa là một trong số những nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm về số lượng loài rồng Komodo quý hiếm trên đảo, kéo theo tình trạng săn bắt, buôn bán trái phép loài động vật này. 

Thông báo đóng cửa đảo rồng Komodo được đưa ra sau khi cảnh sát ở Đông Java bắt giữ 5 đối tượng có hành vi buôn lậu rồng Komodo và các động vật được bảo vệ khác vào tháng 3 vừa qua. Cảnh sát cho biết các nghi phạm đã bán  41 chú rồng Komodo thông qua Facebook với giá lên tới 500 triệu rupiah (gần 26.000 bảng Anh) mỗi con.

Ước tính có khoảng 5000 con rồng Komodo trong tự nhiên và hiện đang nằm trong diện động vật có nguy cơ tuyệt chủng và cần được bảo vệ. Rồng Komodo được tìm thấy trong tự nhiên chủ yếu trên các hòn đảo Komodo, Padar và Rinca phía đông Indonesia.

Đảo Komodo là một phần của công viên quốc gia Komodo, bao gồm ba hòn đảo lớn Komodo, Padar và Rinca cùng 26 hòn đỏ nhỏ hơn. Phần còn lại của công viên được thông báo sẽ tiếp tục mở cửa chào đón khách du lịch.

Lam Ninh
.
.
.