Hòa mình vào biển sắc màu trong lễ hội Holi Ấn Độ

Thứ Năm, 01/03/2018, 10:27
Cứ mỗi độ xuân về, người dân Ấn Độ lại cùng tổ chức lễ hội Holi, hay còn được gọi là lễ hội sắc màu, để chào đón một năm mới bội thu và hạnh phúc.
Đã thành thông lệ, lễ hội Holi được tổ chức vào ngày trăng tròn cuối cùng của tháng Phalguna theo lịch Hindu, thường rơi vào cuối tháng 2 hoặc đầu tháng 3 dương lịch. Đây là một trong những lễ hội quan trọng nhất của Ấn Độ, thu hút được đông đảo người dân tham gia.
Trong quan niệm của người Ấn Độ, lễ hội Holi được tổ chức vào thời khắc chuyển giao giữa mùa đông và mùa xuân, nhằm tượng trưng cho hi vọng vào một năm mới bội thu, hạnh phúc và thắng lợi. 
Mặc dù là một lễ hội truyền thống, song thời gian tổ chức lễ hội Holi lại khá ngắn so với các lễ hội tôn giáo khác. Trong vòng 2 ngày diễn ra lễ hội, người dân sẽ cùng tham gia các nghi lễ truyền thông như chuẩn bị giàn thiêu Holika, lễ Holika Dahan. Thế nhưng, đặc sắc nhất vẫn là màn ném bột màu Rangwali Holi.
Phần Rangwali Holi được tổ chức vào ngày thứ 2 của lễ hội. Trong ngày này, hàng triệu người dân sẽ đổ xuống đường ném bột màu và bắn súng nước vào nhau. Để phục vụ lễ hội, rất nhiều loại bột màu khác nhau đã được chuẩn bị từ các loại thực vật tự nhiên.
Người dân địa phương tin rằng, chính hành động ném bột màu vào nhau trong lễ hội Holi chính là hành động giúp xóa mờ khoảng cách về đẳng cấp hay dân tộc.
Trong không gian ngập tràn sắc màu, người dân sẽ cùng ca hát và nhảy múa hòa cùng tiếng trống rộn ràng. Mỗi một người tham gia dường như khoác lên mình một bộ cánh hoàn toàn mới rực rỡ và sôi động hơn với những mảng màu khác lạ.
Một nhóm những chàng trai trẻ vừa tham gia lễ hội tôn giáo Holi bên trong một ngôi chùa thuộc làng Nandgaon, bang Uttar Pradesh, Ấn Độ ngày 26-2. 
Một cô gái trẻ vừa được "nhuộm" màu cầu vồng sau khi tham gia màn ném bột màu đầy vui nhộn tại khuôn viên trường đại học thuộc Kolkata, Ấn Độ.
Mang ý nghĩa biểu tượng về sự chấm dứt xung đột và phân biệt, trong ngày lễ hội Holi diễn ra, người ta được quyền ném mọi loại bột màu vào nhau mà không hề bị phàn tàn, tức giận.

Cứ mỗi khi cuộc chơi tạm dừng, mọi người lại cùng nhau thưởng thức các món ăn và đồ uống truyền thống như gujiya hay bhang. Sau khi màu ném bột màu kết thúc, mọi người sẽ cùng tắm rửa sạch sẽ, mặc những trang phục mới để du ngoạn với bạn bè hoặc đón tiếp người thân đến nhà chơi. 
Giờ đây, lễ hội Holi đã trở nên phổ biến không chỉ ở Ấn Độ mà còn ở nhiều quốc gia khác trên thế giới, nhất là tại khu vực Nam Á.

Mặc dù đã bị nhuộm kín toàn thân bởi lớp bột màu, nhưng những chàng trai trẻ tại làng Nandgaon vẫn vô cùng hào hứng với "cuộc chiến sắc màu".
Trong không khí rộn rã của bữa tiệc sắc màu, mọi người dân không phân biệt độ tuổi, giới tính, sắc tộc đều cùng đổ ra đường háo hức tham gia cuộc chơi đầy thú vị.
Một trong những hoạt động đặc biệt được thực hiện trong lễ hội Holi, đó là việc những người đàn ông sẽ đi xung quanh với tay cầm lá chắn, còn những người phụ nữ sẽ cầm gậy và có quyền đánh vào những tấm lá chắn đó. 
Những cô gái Ấn Độ đang cùng ghi lại khoảnh khắc đáng nhớ sau khi màn ném bột màu kết thúc.
An Nhiên (Ảnh: Reuters)
.
.
.