Hít đường có thể chữa khỏi viêm phổi?

Thứ Ba, 02/04/2019, 12:24

Hít đường có thể là cách “ngọt ngào” để chữa nhiễm trùng phổi, nghiên cứu mới cho biết.

Các nhà khoa học đã khám phá ra điều này khi điều tra tác dụng của glucose đối với tế bào hệ thống miễn dịch hô hấp.

Họ phát hiện ra việc ngăn chặn protein thụ thể nhạy cảm với đường có thể làm giảm tình trạng viêm góp phần chính gây ra dị ứng, hen suyễn và phản ứng với ký sinh trùng.

Nhưng nghiên cứu có “mặt trái hấp dẫn”: ý tưởng hít đường vào cơ thể có thể kích thích hệ thông miễn dịch chống lại nhiễm trùng.

“Có khả năng việc cung cấp glucose có thể làm tăng sức đề kháng giúp chống lại một số bệnh nhiễm trùng phổi,” nhà khoa học Andrew MacDonald, hiện công tác tại Đại học Manchester cho biết.

“Thật hợp lý khi đề xuất liệu pháp hít hơi ngắn sẽ trở thành phương pháp điều trị vào một ngày nào đó,” ông cho biết thêm.

Đường được hít như thế nào không được nêu rõ trong nghiên cứu xuất bản trên Tạp chí Miễn dịch Tự nhiên.

Hít đường đun nóng có thể chữa được các bệnh phổi? Ảnh: Reuters

Xét về mặt lý thuyết, đường có thể được “nghiền mịn” như bột, nhưng không bay hơi. Khi dung dịch đường được đun nóng, nước bốc hơi trong khi đường kết tinh.

Nghiên cứu trên chuột đã xem đến các tế bào bạch cầu chuyên biệt gọi là đại thực bào. Các đại thực bào này hoạt động như hệ thống miễn dịch loại bỏ vi sinh vật và bụi bẩn có hại.

Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng, các đại thực bào trong phổi cần có đủ mức glucose nhiên liệu phù hợp để hoạt động tốt.Qúa nhiều kích thích đường sẽ khiến cho viêm phổi bình thường dẫn đến tình trạng mãn tính, chẳng hạn hen suyễn. Viêm phổi cũng liên quan đến nhiễm trùng có thể gây chết người, chẳng hạn, nhiễm giun sán ký sinh, một vấn đề lớn ở châu Phi và châu Á.

Nghiên cứu chỉ ra ngăn chặn thụ thể đường trên đại thực bào có thể giúp ngăn chặn các bệnh như vậy.

Ngoài ra, kích thích tế bào có nhiều đường hơn sẽ giúp hệ thống miễn dịch chống lại nhiễm trùng phế quản gây ra ho và viêm phổi.

“Bệnh viêm phổi gây ra đau khổ khủng khiếp trên toàn thế giới. Hàng trăm người phải vào bệnh viện hàng ngày ở Anh vì hen suyễn, trong khi các bệnh nhiễm ký sinh trùng có thể gây chết người là đặc hữu ở khắp châu Phi và châu Á. Ý tưởng về việc điều chỉnh nồng độ glucose trong phổi có thể trở thành yếu tố quan trọng trong điều trị tình trạng này thật là thú vị” ông cho biết.

Rõ ràng, bây giờ chúng ta cần nghiên cứu tác động của glucose lên đại thực bào trong phổi của con người.

Ngọc Bích
.
.
.