Biết cách tự đứng lên dù đôi chân không hoàn chỉnh

Thứ Ba, 25/06/2019, 16:22
Phụ nữ luôn được coi là phái yếu, thế nhưng có những người phụ nữ đã làm nên những điều đáng kinh ngạc mà phái mạnh chỉ biết cúi đầu ngưỡng mộ ngay cả khi họ mang những khiếm khuyết trên cơ thể.


Không chỉ có ý chí, bản lĩnh vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, thách thức mà họ còn là người truyền cảm hứng cho hàng triệu phụ nữ khác trên thế giới về nghị lực sống, khai phá sức mạnh tiềm ẩn bên trong con người mình, phấn đấu không ngừng nghỉ để được sống là chính mình và còn giúp những người khuyết tật khác có một cuộc sống tốt đẹp hơn. Nguyễn Thảo Vân là một cô gái như thế!

Thảo Vân sinh ra và lớn lên trong một gia đình nông dân ở xóm 7, xã Nghi Diên, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An. Gia đình có ba anh em thì có đến 2 người không may mắn mắc phải bệnh lạ, là Thảo Vân và người anh trai Công Hùng của cô. Khi mới sinh, Thảo Vân hoàn toàn bình thường như những đứa trẻ khác, nhưng sau đó cơ thể cô dần bị biến dạng, chân tay teo tóp.

Cô gái lạc quan Thảo Vân đã tìm được người đàn ông của đời mình.

Đến tuổi đi học, Vân không thể đi trên đôi chân của mình mà phải ngồi trên chiếc xe lăn. Điều này khiến em bị các bạn thường xuyên trêu chọc. Cha mẹ xót con nên đã gửi Vân vào trường trẻ em khuyết tật để em đỡ tủi thân và cũng dễ hòa nhập với các bạn. Ở ngôi trường mới, Vân học rất giỏi và giành nhiều thành tích đáng nể như: Giải nhất cờ vua năm lớp 9, Giải nhất cờ tướng khối PTTH cấp tỉnh năm lớp 10, năm 2003 đạt học sinh giỏi môn Anh văn cấp tỉnh.

Bước ngoặt trong cuộc đời Thảo Vân là khi ra Hà Nội theo học một lớp đào tạo về tin học sau khi tốt nghiệp THPT. Chỉ sau thời gian ngắn, cô đã có thể sử dụng thành thạo vi tính với các chương trình phần mềm cơ bản như các chương trình phần mềm đồ họa, photoshop... 

Vân cho biết: "Tôi cảm nhận được cái duyên và niềm đam mê của cuộc đời mình với công nghệ thông tin, vì những công dụng tiện lợi để truyền tải thông tin, những tính năng rất phù hợp với người khuyết tật để vận hành và phát triển".

Mặc dù sau đó đã có được công việc ổn định tại một công ty liên doanh giữa Việt Nam và Đan Mạch, chuyên cung cấp phần mềm các sản phẩm đồ họa cho các công ty bất động sản quốc tế với mức lương khá cao nhưng khi thấy người anh khuyết tật của mình cùng nhóm bạn mở Công ty Nghị lực sống ở Hà Nội để giới thiệu, hướng nghiệp, đào tạo miễn phí cho người khuyết tật vào năm 2006, Vân đã quyết định xin nghỉ việc ở công ty về giúp anh Hùng quản lý và đào tạo ở trung tâm; đồng thời làm chuyên viên tư vấn đồng cảnh trên website Nghilucsong.net.

"Tôi cảm nhận được cái duyên và niềm đam mê của cuộc đời mình với công nghệ thông tin, vì những công dụng tiện lợi để truyền tải thông tin, những tính năng rất phù hợp với người khuyết tật để vận hành và phát triển".

Tuy nhiên, khi công ty đang đi vào ổn định thì anh trai Vân đột ngột qua đời, cô phải thay anh mình điều hành Trung tâm Nghị lực sống. Thảo Vân cho biết thêm, từ khi anh trai mất, công ty gặp rất nhiều khó khăn, học viên cũng giảm nhiều do họ không thấy thần tượng của mình nữa. Cô gái trẻ đã phải nỗ lực cố gắng để công ty tiếp tục vận hành, phải đến gặp các đối tác cũ để thuyết phục họ tiếp tục ký hợp đồng; đồng thời mở rộng mối quan hệ với các đối tác khác để xin tài trợ và lấy lại tinh thần làm việc cho mọi người.

Vân cho biết các học viên của Trung tâm Nghị lực sống là các bạn trẻ khuyết tật khắp mọi miền đất nước. Họ đến đây được miễn 100% học phí, chỉ phải đóng tiền ăn và tiền trọ là 1 triệu đồng một tháng. Hàng ngày, Vân và các tình nguyện viên dành nhiều thời gian để đào tạo miễn phí Tin học, tiếng Anh và các môn học sáng tạo, tổ chức các chương trình về kỹ năng mềm cho học viên. 

Cô nói: "Từ ngày thành lập đến nay, Trung tâm đã đào tạo được gần 600 học viên, trong đó có 65% số học viên đã có công ăn việc làm ổn định. Nhiều người trong số họ quay lại trung tâm làm giảng viên tình nguyện cho các học viên khác. Các khóa học ở đây không chỉ giúp người khuyết tật được trang bị kiến thức tin học, khơi dậy niềm tin, nghị lực sống mà còn khẳng định được vai trò của bản thân với xã hội".

Song song với việc đào tạo, tìm kiếm cơ hội việc làm cho các bạn trẻ khuyết tật, Thảo Vân còn luôn nỗ lực tổ chức rất nhiều những chương trình hoạt động từ thiện xã hội nhằm mang lại niềm vui cho những trẻ em nghèo, những mảnh đời bất hạnh và cho cộng đồng người khuyết tật ở vùng sâu, vùng xa như chương trình "Bánh chưng xanh"; "Mang Trung thu đến vùng lũ quét" cho 1.000 trẻ em nghèo xã Minh Quân, Chấn Yên, Yên Bái; tổ chức Giáng sinh cho những mảnh đời bất hạnh ở huyện Nghi Lộc, Nghệ An; tặng 10.000 phần mềm bản quyền diệt virus cho cộng đồng người khuyết tật…

Ngoài ra vào tháng 5-2016, Thảo Vân còn được mời làm cộng tác viên và MC cho chương trình Cuộc sống vẫn tươi đẹp của VTV4. Đây là một cơ hội tốt để cô có cơ hội tiếp xúc nhiều hơn với các nhóm người khuyết tật cũng như tiếp xúc với các biên tập viên truyền hình và để mọi người có những góc nhìn khác về cái đẹp, tôn trọng sự khác biệt về vẻ bề ngoài cũng như trong nhận thức.

Thảo Vân cho biết mình vốn là người sống lạc quan và rất tự tin nên việc đi "thả thính" một ai đó là điều hết sức bình thường. Hôm đó tâm trạng Vân rất vui nên chụp một bức ảnh kèm với dòng chữ: "Đang uống trà một mình, ai rảnh thì qua uống cùng nhé". Chính nhờ câu nói bâng quơ trên Facebook này mà cô gái lạc quan Thảo Vân đã tìm được người đàn ông của đời mình. Đặc biệt hơn, người đàn ông ấy là người ngoại quốc.

Vì tình yêu với Vân, anh đã bỏ một công việc với thu nhập đáng mơ ước ở Úc để sang Việt Nam nguyện chung sống cùng cô hết phần đời còn lại. Đúng là một câu chuyện tình kỳ diệu, thêm một khởi đầu mới thật tuyệt vời dành cho Thảo Vân, một cô gái “nhẹ” ký nhưng mang một nghị lực sống vô cùng “nặng”.

Ánh Vân
.
.
.