Bị phạt viết lời xin lỗi 500 lần vì vi phạm lệnh phong tỏa

Thứ Ba, 14/04/2020, 19:22
Phớt lờ quy định của chính phủ, ngang nhiên đi ra đường khi không có việc cần thiết, một nhóm du khách đã bị cảnh sát bắt giữ và phạt bằng cách viết lời xin lỗi 500 lần...

Vụ việc xảy ra vào hôm 12/4, khi 10 du khách người Israel, Mexico, Australia và Áo đã bị cảnh sát bắt gặp đang đi lại tại điểm du lịch ở thành phố Rishikesh, bang Uttarakhand, Ấn Độ. 

Cảnh sát địa phương có tên Vinod Sharma sau đó đã phạt họ bằng cách yêu cầu viết 500 lần câu xin lỗi “I did not follow the rules of lockdown so I am so sorry” (Tôi không tuân thủ lệnh phong tỏa. Tôi rất xin lỗi).

Du khách đang chép phạt câu xin lỗi.

Ấn Độ bắt đầu phong toả đất nước từ cuối tháng 3 để phòng chống đại dịch COVID-19. Người dân nước này được yêu cầu ở yên trong nhà, chỉ được ra ngoài trong những việc thực sự cần thiết như mua đồ tạp hóa và thuốc men. Tuy nhiên, vẫn có nhiều người dân và khách du lịch phớt lờ lệnh cấm của chính phủ, ngang nhiên đi ra đường khi không có việc cần thiết.

Vinod Sharma cho biết, hơn 700 du khách người Mỹ, Australia, Mexico và Israel trong khu vực đã bỏ qua các quy định phong tỏa. Do đó, anh và các đồng nghiệp đã nghĩ ra cách trừng phạt hết sức độc đáo này để răn đe và dạy cho họ một bài học.

Cảnh sát địa phương cũng đã yêu cầu các cơ sở lưu trú trong khu vực chỉ được phép cho du khách ra ngoài khi có người bản địa đi cùng. "Những cơ sở lưu trú không tuân thủ quy định có thể đối mặt với sự trừng phạt pháp lý", Vinod Sharma cho biết.

Không chỉ bắt những người vi phạm lệnh phong tỏa chép phạt, cảnh sát Ấn Độ còn có một loạt những biện pháp độc đáo khác. Một số địa phương như thị trấn Noida (bang Uttar Pradesh), thành phố Bengaluru (bang Karnataka)... đã áp dụng phương pháp "khoảng cách xã hội". Trước mỗi cửa hàng mua sắm, họ đã vẽ những kẻ vạch, ô vuông hoặc ô tròn để mỗi người dân đứng xếp hàng, giữ khoảng cách an toàn nhất định và tránh được tình trạng chen lấn xô đẩy nhau. Những người vi phạm có thể bị phạt roi ngay tại chỗ.

Cảnh sát Ấn Độ đội mũ hình virus Corona để... doạ người dân.
Một hình phạt dành cho người vi phạm lệnh phong toả.

Cảnh sát bang Uttar Pradesh thậm chí còn bắt người dân chống đẩy hoặc đứng lên ngồi xuống nhiều lần nếu vi phạm lệnh phong tỏa. Trong khi đó, cảnh sát tại thành phố Chennai, bang Tamil Nadu, thì thiết kế hẳn một chiếc mũ hình virus Corona để dọa người dân trở về nhà.

Hôm Chủ nhật vừa qua, cảnh sát Ấn Độ cũng đã bắt giữ 9 người sau khi một cảnh sát bị chặt tay ở quận Patiala, phía bắc bang Punjab.

Nhóm người đi trên xe ô tô này đã từ chối yêu cầu quay trở lại và tăng tốc lao vào hàng rào thép của trạm kiểm soát dịch. Trong cuộc đụng độ, một người trong nhóm người này đã rút ra một thanh kiếm, chém đứt tay của một cảnh sát và làm 6 sĩ quan khác bị thương.

V.Cường (theo dailysabah)
.
.
.