Bí ẩn về hàng trăm bộ xương người kỳ dị nằm dưới hồ

Thứ Tư, 21/08/2019, 15:16
Nằm sâu trong dãy núi Himalaya của Ấn Độ, hàng trăm bộ xương người kỳ dị tồn tại từ hàng ngàn năm trước nằm dưới lòng hồ Roopkund mà cho đến nay các chuyên gia vẫn chưa thể giải mã...

Còn được gọi là Rudrakund, hồ Bí ẩn hoặc hồ Xương người, Roopkund tồn tại dưới chân dãy núi Trisul ở vùng cực Bắc của bang Uttarakhand, Ấn Độ. Hồ rộng khoảng 152 mét vuông và sâu từ 1,8 – 2,5 mét. Tháng 8 và tháng 9 là những tháng duy nhất có thể nhìn thấy hồ, trong khi phần còn lại của năm hồ nằm ẩn dưới một lớp tuyết dày.

Kiểm lâm viên H.K. Madhwal là người đầu tiên chính thức báo cáo về các bộ xương sau khi ông bắt gặp trong chuyến thám hiểm tìm kiếm thực vật vào năm 1942. Khi ông trượt chân rơi xuống bờ đá, ông nhìn thấy hồ chứa hàng trăm thi thể còn chưa phân huỷ hết.

Hồ Roopkund.

Madhwal thấy toàn bộ khu vực đều có rất nhiều xác người nằm rải rác. Thịt như cao su phồng lên vẫn dính vào hầu hết các cơ thể. Khuôn mặt cười của người chết khiến cảnh tượng gớm ghiếc hơn rất nhiều. Những người khuân vác hỗ trợ công việc đã rất sợ hãi đến nỗi họ ngay lập tức đứng dậy và bỏ chạy vì nghĩ đã bị rơi xuống một vùng đất ma quái.

Sau khi những người khuân vác chạy ra khỏi hồ, ông Madhwal và trợ lý ở lại để nhìn kỹ hơn. Họ thấy rằng một số cơ thể và những dép da lớn hơn so với bình thường. Phong cách giày dép đó không đến từ khu vực địa phương. Ngoài ra, còn có những thanh tre, dụng cụ bằng gỗ và ô dính trên tuyết.

Cho đến nay, các chuyên gia vẫn chưa đưa ra được câu trả lời cụ thể để giải thích các thi thể là ai hoặc làm thế nào họ đến đó.

Theo nhà nghiên cứu Mỹ Negi, có rất nhiều cái chết do tai nạn đến nỗi chính phủ đã cấm hành hương vài trăm năm trước và chỉ gỡ bỏ lệnh cấm vào cuối thế kỷ 19. Những người rơi xuống từ Gali đã chết trên vách đá và bờ biển Roopkund, sau đó bị trộn lẫn với các bộ xương khác tại hồ trong nhiều năm qua.

Những bộ xương chất đống.

Các nghiên cứu ban đầu cho thấy có hai nhóm người khác biệt về mặt di truyền đã chết trong một sự kiện lớn. Nhóm đầu tiên cao hơn và khỏe hơn với đầu dài hơn. Nhóm còn lại có tầm vóc nhỏ hơn, khung nhẹ hơn và đầu tròn hơn. Một số cá nhân trong nhóm lớn hơn dường như có họ hàng với nhau.

Một số hộp sọ tròn có những vết lõm trong đó, khiến các nhà khoa học suy đoán rằng nhóm này có thể là những người khuân vác mang những túi nặng đeo trên đầu. Dường như các vật thể tròn nặng đập vào đầu của nhiều cá nhân khi họ vẫn còn sống. Điều này thể hiện rõ ở những xương sọ bị gãy gần khu vực trước hoặc trên cùng của hộp sọ, và đối với những người này, đây có thể là nguyên nhân tử vong do chảy máu, sưng não và/hoặc hạ thân nhiệt. Tuy nhiên, không phải mọi cá nhân đều có chấn thương đầu.

Tất cả các nghiên cứu cho thấy có hàng trăm bộ xương bao gồm đàn ông, phụ nữ và trẻ em ở nhiều độ tuổi khác nhau. Những cái chết có thể xảy ra cách đây 500-800 năm nhưng cũng có một số nhà khoa học cho rằng họ chết hàng loạt trong một sự kiện cách ngày nay khoảng 12 thế kỷ.

V.Cường (tổng hợp)
.
.
.