Bí ẩn quan tài “hai mẹ con” vùi chôn trong đống vữa

Thứ Sáu, 25/10/2019, 09:11
Chiếc quan tài bí ẩn chứa thi thể của một người đàn bà khoảng 35-45 tuổi và một đứa bé 7 tuổi được bọc trong chăn nằm bên dưới lớp vữa cổ xưa của công trình kiến trúc nổi tiếng…

Trong quá trình đào bới lối vào nhà nguyện St. Peter ad Vincula thuộc Tháp London (Tower of London) danh tiếng của Anh vừa qua, người ta đã phát hiện trong lớp vữa cổ đại được cho là phần nền của nhà nguyện Vua Edward I đã bị thiêu rụi từ năm 1513, có 2 bộ xương người.

Khu vực Tháp London.

Theo nhà nghiên cứu Alfred Hawkins, người phụ trách các tòa nhà lịch sử thuộc Historic Royal Palaces, đơn vị giám sát Tháp London, bộ xương chính được đặt trong áo quan, thuộc về một người đàn bà không thể xác định danh tính, tuổi từ 35-45. Bên cạnh cô là một đứa bé khoảng 7 tuổi, chỉ được quấn sơ sài trong một chiếc chăn trước khi chôn cất. Mối quan hệ giữa 2 người vẫn chưa được xác định.

Họ được đặt nằm ngửa song song bên nhau, mặt nhìn lên trời, bàn chân hướng về phía Đông. Phân tích xương cho thấy không có dấu hiệu của cái chết dữ dội, nhưng đó có thể là những người nghèo, sống khó khăn. Cả 2 đều có dấu hiệu bị bệnh, trong đó người đàn bà có thể mang bệnh đau lưng mãn tính.

Tuy ngày chôn cất không thể được xác định chính xác, nhưng Hawkins cho rằng rất có thể là giữa năm 1450 và 1550. Không có đồ trang sức nào được chôn cất cùng với hài cốt.

Hài cốt của người đàn bà bí ẩn.

Tháp London là một pháo đài cổ gần 1.000 năm tuổi, từng là một nhà tù cũ và nơi xử tử đối với những người bị kết tội phản quốc, bao gồm các thành viên trong hoàng tộc, bao gồm 3 Nữ hoàng Anh: Anne Boleyn, Catherine Howard và Jane Grey. Tất cả đã bị xử tử vào thế kỷ 16 và thi thể không đầu của họ được chôn cất dưới nhà nguyện mà không có đài tưởng niệm.

Ngoài các tội nhân, pháo đài này còn là nơi ở của vô số người làm việc bên trong các bức tường của nó. Không loại trừ người đàn bà và đứa trẻ là một trong số họ.

V.Cường (tổng hợp)
.
.
.