Bàn tay đồng 3.500 tuổi cùng thi thể trong mộ - bộ phận cơ thể giả đầu tiên của lịch sử loài người

Thứ Hai, 14/01/2019, 09:44
Vật thể bằng đồng 3.500 tuổi có hình dạng giống bàn tay người có thể là bộ phận cơ thể người giả đầu tiên trong lịch sử loài người. EP ngày 14-1 cho hay.

Các nhà khảo cổ học Thụy Sĩ vừa tuyên bố bàn tay đồng có niên đại 3.500 tuổi được các thợ săn kho báu tìm thấy có thể là vật thể chế tác bằng đồng lâu đời nhất Châu Âu và là bàn tay giả đầu tiên trên thế giới – tạp chí National Geographic đưa tin.

Các đồ vật khác được tìm thấy bên cạnh bàn tay đồng, bao gồm dao và huy hiệu bằng đồng.
Bàn tay bằng đồng có niên đại 3.500 tuổi với phần cổ tay được bao quanh bởi vàng mỏng.

Được làm từ đồng nguyên khối, trọng lượng khoảng nửa kilôgam với phần cổ tay được bao quanh bởi một lá vàng mỏng, bàn tay giả này được các nhà khoa học đánh giá cao về mặt giá trị lịch sử và độ độc đáo.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu vẫn đang đi tìm lời giải hợp lí cho chức năng của đồ dùng này.

Vật thể bằng đồng này ngoài phần tay được thiết kế có kích thước giống với tay người thì còn có phần đế giúp bàn tay có thể cắm vào cột hoặc gậy. Cấu tạo bàn tay này phần nào đem lại manh mối về mục đích sử dụng của những vật dụng tương tự trong thời kỳ đồ đồng.

​​​​​​​Mộ của người đàn ông La Mã – người được các nhà khoa học cho rằng có vị trí cao trong xã hội thời kỳ đồ đồng.

Bàn tay bằng đồng được tìm thấy trong khu vực hồ Biel (Thụy Sĩ), cùng với một con dao găm và một chiếc huy hiệu bằng đồng. Một nhóm các nhà săn tìm kho báu được trang bị máy dò tìm kim loại đã tình cờ tìm thấy hiện vật này vào tháng 10.2017 và nhanh chóng thông báo với các nhà khảo cổ học.

Trên cơ sở khám phá này, nhóm nghiên cứu thuộc Viện Lịch sử và Khảo cổ La Mã tại Thụy Sĩ đã thực hiện việc khai quật ở trong khu vực địa phương gần đó và phát hiện ra ngôi mộ cổ của một người đàn ông trung tuổi.

Theo tạp chí National Geographic, các nhà khoa học đã tìm thấy một số ngón tay bằng đồng có kích thước phù hợp với bàn tay giả. Điều này chứng tỏ bàn tay đồng 3.500 tuổi được chôn cùng người đàn ông trong ngôi mộ.

Hưng Minh
.
.
.