Tìm thấy ngôi mộ của Ông già Noel ở Thổ Nhĩ Kỳ?

Thứ Sáu, 06/10/2017, 10:32

Các chuyên gia khảo cổ Thổ Nhĩ Kỳ mới đây cho biết đã phát hiện ra được ngôi mộ nghi là của Thánh Nicholas – nguyên mẫu của ông già Noel tại Demre, Antalya, Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngôi mộ được tìm thấy dưới nhà thờ Thánh Nicholas ở Antalya, phía Tây Nam của Thổ Nhĩ Kỳ được bảo tồn gần như hoàn hảo, các nhà khảo cổ cho rằng hài cốt được chôn cất trong ngôi mộ chính là nguyên mẫu của ông già Noel – Thánh Nicholas, theo Tân Hoa Xã. 

Thánh Nicholas là một vị thánh Cơ Đốc giáo xứ Myra thời Hy Lạp cổ đại ở khoảng thế kỷ thứ ba và thứ tư. Ông được nhiều người biết tới và yêu quý bởi sự quan tâm đối với trẻ em và những người nghèo khổ. 

Một miêu tả về Thánh Nicholas.

Tại Bulgaria, Bỉ, Hà Lan và các nước khác, người dân cho tới nay vẫn tổ chức lễ hội Thánh Nicholas sớm vào cuối tháng 11 đến đầu tháng. Những người ăn mặc như Thánh Nicholas (tức là ông già Noel) trong đêm trước lễ Giáng sinh sẽ phát quà cho trẻ em. Theo lưu truyền câu chuyện thời xưa của Thánh Nicholas chính là nguồn gốc của ngày lễ giáng sinh của những nước phương Tây ngày nay.

Vào thế kỷ thứ 11, người Thổ đã xây dựng triều đại Seljuk ở Đông Analya, vào lúc đó Myra đã bị chiếm đóng. Người ta cho rằng hài cốt của Thánh Nicholas đã bị các thương nhân Italia mang đi khỏi Myra vào năm 1087, sau đó đem chôn ở Bari, Italy. Nhưng những phát hiện của các nhà khảo cổ Thổ Nhĩ Kỳ mới đây đã phủ nhận hoàn toàn những thông tin đó.

Theo cơ quan truyền thông nước Anh đưa tin vào ngày 4-10, dưới lớp tàn tích trong nhà thờ Thánh Nicholas ở thành phố cổ Mira, các chuyên gia khảo cổ đã tiến hành khoảng 20 cuộc khai quật trong suốt 20 năm qua. Người đứng đầu cơ quan khảo cổ ở thành phố Antalya (Thổ Nhĩ Kỳ), ông Cemil Karabayram cho biết, trong cuộc khai quật gần đây đã phát hiện thấy dưới nhà thờ có một ngôi mộ được chôn cất và hài cốt trong đó được bảo tồn một cách hoàn hảo. 

Nhà thờ Thánh Nicholas ở Demre, Antalya, Thổ Nhĩ Kỳ.

Cemil Karabayram nói, rất khó để khám phá hài cốt ở trong ngôi mộ này, các chuyên gia khảo cổ sẽ phải rất cẩn thận trong quá trình khai quật. 8 chuyên gia khảo cổ được trang bị máy quét CT đều đã sẵn sàng để tiến hành công tác khai quật ngôi mộ. “Tất cả những ánh mắt đều đang hướng về đây. Chúng tôi cho rằng hài cốt của Thánh Nicholas được lưu giữ lại trong ngôi mộ này và không hề bị ảnh hưởng gì bởi thời gian. Sau khi kết quả khảo cổ được xác nhận, ngành du lịch của thành phố Antalya sẽ có một bước nhảy vọt quan trọng.”

Kalabayram cũng cho biết rằng khi nghiên cứu các dữ liệu lịch sử đã phát hiện ra rằng, hài cốt được đưa đến Bari thời đó là một hài cốt của vị giám mục khác, không phải của Nicholas.
Trung Nguyễn
.
.
.